หยุดกัญชากลับเข้ากรง

หลังการปลดล็อก มีความห่วงใยเรื่องของเยาวชนจะนำกัญชาไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง "บังซุป" หรือ ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย โต้โผผลักดันร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่สภารับหลักการไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และกำลังพิจารณาในชั้น กมธ.วิสามัญฯ ได้มีการระบุเรื่อง “ข้อห้าม” ไว้อย่างชัดเจนอยู่ในหมวด 10

โดยระบุว่า “การคุ้มครองบุคคลซึ่งอาจได้รับอันตรายจากการบริโภคกัญชา กัญชง และการป้องกันการใช้ในทางที่ผิด ใน มาตรา 37 ห้ามผู้ได้รับอนุญาตขายกัญชา กัญชง เพื่อการนำไปบริโภคแก่บุคคลดังต่อไปนี้

ข้อ 1 บุคคลซึ่งมีอายุต่ำว่า 20 ปี ข้อ 2 สตรีมีครรภ์ ข้อ 3 สตรีให้นมบุตร ข้อ 4 บุคคลอื่นใดตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ผู้ได้รับอนุญาตขายมีหน้าที่ติดประกาศหรือแจ้ง ณ สถานที่ขาย ให้ทราบถึงข้อห้ามขายแก่บุคคลตามวรรคหนึ่ง ตามหลักเกณฑ์ วิธีการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

สาระสำคัญคือ ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชาที่ไม่ใช่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ มีใบรับรองครบถ้วน คุณ “ห้าม” ขายให้เด็ก “ห้าม” ขายให้สตรีมีครรภ์ “ห้าม” ขายให้สตรีที่ต้องให้นมบุตร “ห้าม” ขายให้ใครก็ตามที่รัฐมนตรี สธ.กำหนด

และในอนาคต ข้อห้ามเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะอย่าลืมว่า พ.ร.บ. ฉบับนี้ยังไม่แล้วเสร็จ ข้อเสนอแนะจากนักวิชาการ องค์กร ราชวิทยาลัยแพทย์ ความเห็นต่างๆ ก็จะนำมาพิจารณาว่าสมควรบัญญัติเป็นกฎหมายหรือไม่ อย่างไร

"ยิ่งใช้กันในทางที่ผิดมากเท่าไร กฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาก็จะยิ่งมีความเข้มข้นในเนื้อหามากเท่านั้น"   

"ศุภชัย" กล่าวย้ำว่า ถ้าประชาชนไม่ช่วยกันโดยไม่ใช้ประโยชน์กัญชาอย่างเสรี บนความรับผิดชอบ...  “กัญชา” ก็มีโอกาสที่จะกลับเข้าไปอยู่ในกรงเหมือนเดิม.

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ