พูดแล้วทำ

วันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยในช่วงเย็นๆ ค่ำๆ  ก็ต้องรอลุ้นว่าผลการลงมติจะออกมาเป็นอย่างไร จะรับหรือไม่รับหลักการร่างกฎหมายนี้

สำหรับบรรยากาศภาพรวมของเวทีสภาออกจะแปลกๆ ไปจากปีก่อนหน้า เพราะรอบนี้แต่ละพรรคการเมืองออกแนววิจารณ์การจัดงบไปด้วย โฆษณาแฝงไปด้วย ทั้งยกพรรคตัวเองเปรียบเทียบ บอกว่าถ้าได้อยู่นานแบบรัฐบาลชุดปัจจุบัน เศรษฐกิจไทยจะเลิศกว่านี้แน่นอน บางพรรคก็นำเสนอการจัดทำงบในเวอร์ชันที่เชื่อว่าของตัวเองดีกว่าของรัฐบาล

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ที่ตอนนี้โดนล้อเรื่องหาเสียงไว้แต่ทำไม่ได้ ก็เลี่ยงที่จะพูดถึงผลงานของตัวเอง และเลือกอวยการจัดงบรายจ่ายปี 66  ว่าเป็นการจัดที่ยอดเยี่ยม

ทั้งยังยกให้เป็น “สายฝนพร่างพรม โปรยปรายทั่วทั้งแผ่นดิน อำนวยความสดชื่นชื่นฉ่ำให้ชีวิตชีวากับประชาชนทั้งแผ่นดิน”!!!  

สำหรับพรรคร่วมรัฐบาลก็แอบโหมผลงานรัฐมนตรีของพรรคตัวเอง อย่าง “ประชาธิปัตย์” ทำส่งออกเข้าเป้า สร้างรายได้ให้ประเทศ ส่วน “ภูมิใจไทย” ส่ง ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ อภิปรายเป็นคำเมืองต๊ะต่อนยอน บอกว่า “ผลงานของภูมิใจไทยจับต้องได้ ถนนดี น้ำไหล ไฟสว่าง พูดแล้วก็ทำ สิ่งที่ประทับใจที่สุด คือกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข  ทำงานได้สุดยอด และดีเยี่ยม ฟอกไตฟรี มะเร็งรักษาฟรี  ส่งเสริม อสม. ท่านอนุทินเล็งเห็นความสำคัญของ อสม. ดูแล อสม. ตั้งแต่ 18-50 ปี ให้เรียนฟรี พอจบก็ให้ไปเป็นผู้ช่วยพยาบาล”

ข้อเสียของรัฐบาลชุดนี้ ฝากว่าทำความดีที่สุดแล้ว แต่ขาดประชาสัมพันธ์ตามช่องทางต่างๆ เงียบทั้งหมด ไม่ได้ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนฟังบ้างว่าได้ทำดีอะไรบ้าง ต้องออกมาประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ

นอกจากนี้ ยังประกาศจุดยืนในการลงมติรับร่าง พ.ร.บ.งบฯ ในวาระรับหลักการ ก่อนปิดท้ายว่า “ภูมิใจไทย ใส่ใจดูแลประชาชนทุกคน เดินหน้าพร้อมทุกคน และเราจะเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นี้ ประชาชนเดือดร้อนที่ใด เราภูมิใจไทย เข้าใจ เข้าถึง พูดแล้วทำตลอด และจะทำตลอดไป”

งืม แม่เลี้ยงศรีนวลอภิปรายเป็นภาษาถิ่นแบบนี้ ระวัง ส.ส.ภาคอื่นเลียนแบบนะ เวทีสภาจะกลายเป็นเวที 4 ภาคนะเจ้า หุหุ.

มินนี่เม้าธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ