ตุนเสบียงเลือกตั้ง

เข้าสู่วันที่ 2 ของการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วงเงินกว่า 3.18 ล้านล้านบาท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าฝ่ายรัฐบาล ชี้แจงในกรอบงบประมาณ วงเงินต่างๆ ที่จะนำไปใช้พัฒนาในส่วนไหนบ้าง ทั้งในรายกระทรวง หน่วยงานต่างๆ พร้อมกับลุกขึ้นตอบข้อเสนอแนะ ห่วงใย ติติงจากฝ่ายรัฐบาลเป็นระยะๆ  

ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลในพรรคพลังประชารัฐลุกขึ้นอภิปรายสนับสนุนแนวทางการใช้งบประมาณของฝ่ายรัฐบาลอย่างเป็นระยะ ขณะที่ซีกฝ่ายค้าน นอกจากจะติติงการจัดสรรใช้งบประมาณอย่างไม่มีประสิทธิภาพ พร้อมกับตั้งธงจะโหวตคว่ำในชั้นรับหลักการวาระ 1 อย่างแน่นอน พร้อมกับงัดวาทกรรม เสียดสี กระทบกระแทกไปยังฝ่ายรัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่เนืองๆ เช่นกัน             

ฝ่ายค้านยังยืนกรานไปในทิศทางเดียวกันว่าจะไม่ยอมปล่อยผ่าน พร้อมใจกันโหวตคว่ำในวันที่ลงมติ 2 มิ.ย.อย่างแน่นอน ขุนพลฝ่ายค้าน โดยเฉพาะในพรรคเพื่อไทย ต่างหมุนเวียนเปลี่ยนหน้ากันอภิปรายถึงการจัดสรรงบประมาณอย่างไม่มีประสิทธิภาพ  

หนึ่งในนักอภิปรายเพื่อไทย เดอะยุ-นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย แม้จะยังไม่ได้ลุกขึ้นอภิปราย แต่ได้ฉายหนังตัวอย่าง ชวนให้แฟนๆ ติดตามการอภิปรายในวันที่ 1 มิ.ย. ตอนหนึ่งว่า 

"พรรคได้มอบหมายให้เกาะติดการใช้งบรายกระทรวง โดยพบว่าหลายกระทรวงมีปลัดและอธิบดีที่เตรียมตัวจะเกษียณในเดือนกันยายนนี้ จัดทำงบประมาณไว้หาเงินทอน 40-50% โดยวางแผนกับเอกชนเตรียมรับงานชนิดสวาปามงาบงบ โดยเตรียมฟาดงบเพื่อตุนเสบียงไว้ไปลงเลือกตั้ง เป็นการใช้เงินประชาชนแบบไม่ลงทุน ใช้เงินหลวง ใช้ของหลวง โดยเตรียมจะไปเล่นการเมืองอย่างน่าเกลียด...." 

เสี่ยยุแห่งคลองสามวาเปรยๆ ออกมา ไม่รู้ในวันอภิปรายจริงจะลงลึกในรายกระทรวง รายบุคคล เจาะจงลงไปชนิดที่ทำให้ทั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีบางกระทรวงนั่งไม่ติด ตามคำขู่เหมือนช่วงฉายหนังตัวอย่างให้เห็นก่อนหรือไม่ คงต้องรอติดตามกันต่อไป.  

ม้าไม้ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ