'ชีวิตสำคัญกว่า'

"ชีวิตคนสำคัญกว่า" หลักการประจำตัวของ "หมอหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ต้องยกเลิกภารกิจด่วนที่จังหวัดปราจีนบุรี ในช่วงบ่ายวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา 

พร้อมแจ้งเหตุผลระหว่างพิธีเปิดศูนย์ประสานงานพรรคภูมิใจไทย ปราจีนบุรี เขต 3 ในช่วงเช้าต่อหน้าพี่น้องประชาชนร่วม 2 พันคน ว่ามีเคสด่วนที่จังหวัดจันทบุรี ซึ่งตัวเองจะต้องขับเครื่องบินส่วนตัวด่วนไปรับหัวใจและอวัยวะจากผู้เสียชีวิต แล้วนำกลับไปส่งที่กรุงเทพฯ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยให้ทันท่วงที โดยกล่าวขอโทษพี่น้องชาวปราจีนบุรีที่ต้องยกเลิกกำหนดการบางส่วน พร้อมระบุว่า "โอกาสหน้าจะมาลงพื้นที่อีกแน่นอน"

จากนั้น "อนุทิน" ได้ขับเครื่องบินส่วนตัวมารับอวัยวะ ได้แก่ หัวใจ ตับ ไต 2 ข้าง และดวงตา 2 ข้าง จากผู้ประสบอุบัติเหตุและสมองตาย แต่มีเจตจำนงในการบริจาคอวัยวะเพื่อนำไปปลูกถ่ายให้กับผู้ป่วย 

กระทั่งล่าสุด นายแพทย์พัชร อ่องจริต ศัลยศาสตร์หัวใจและทรวงอก ศูนย์โรคหัวใจโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย แจ้งมาที่ "อนุทิน" ในเวลา 18.05 น. ว่า "ผ่าตัดเสร็จแล้วครับ หัวใจเต้นดีเลย ขอบคุณคุณหนูมากครับ ไม่งั้นไม่มีทางได้หัวใจมาช่วยคนไข้รายนี้เลย เป็นเคสอาการหนัก รอหัวใจอยู่ใน ICU ที่ธรรมศาสตร์ครับ”

ขณะที่ "รองอนุทิน" บอกว่า การช่วยเหลือรับ-ส่งอวัยวะนั้นถือว่าได้สิ่งดีๆ หลายอย่าง เพราะได้สานบุญให้กับผู้เสียชีวิต ขณะที่หัวใจและอวัยวะของเขาก็ทำให้ผู้ป่วยคนอื่นๆ มีชีวิตต่อไป ญาติพี่น้องของผู้สูญเสียได้รู้สึกว่าแม้ร่างของผู้เสียชีวิตจะจากไปแล้ว แต่หัวใจก็ยังเต้นตุบๆ ทำให้คนอื่นรอดชีวิต 

สำหรับ "อนุทิน" ได้เริ่มภารกิจ “ปฏิบัติการหัวใจติดปีก” หรือกิจกรรมช่วยเหลือสังคมด้วยการขับเครื่องบินช่วยทีมแพทย์รับ-ส่งอวัยวะ ช่วยชีวิตผู้ป่วยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 จนถึงปัจจุบันได้ปฏิบัติภารกิจไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 50 เที่ยวบิน. 

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ