ลัทธิ..หยะแหยง

รู้เท่าที่ได้ยิน ได้ฟังเขาเล่ากันปากต่อปาก วิพากษ์วิจารณ์กันต่างๆ นานา โดยไม่ได้ดู ไม่ได้เห็น และไม่คิดเปิดคลิปข่าวใดๆ เกี่ยวกับ "ข่าวพระบิดา" แต่ก็ทำให้รับรู้ว่า มีกลุ่มคนหลงงมงายเชื่อในวิถีการรักษาโรคแบบพิศดารแปลกประหลาดน่าขยะแขยงเป็นที่สะอิดสะเอียนกันทั่วสังคมไทย...เวลานี้

เชื่อได้ยังไง? ทำตามได้ยังไง? ..ดูเหมือนจะเป็นคำอุทานของทุกผู้ทุกนาม

ก็นั่นน่ะสิ ...สังคมไทยยังมีคนที่เชื่อแบบนี้ ในยุค 2022?!? 

มันคือฟางเส้นสุดท้าย ที่คนเจ็บไข้ได้ป่วย คิดว่าไม่มีอะไรจะเสีย (หาย) ...อย่างนั้นหรือ???

คำถามนี้ คงจะไม่มีใครตอบได้ดีเท่ากับแวดวงคนในระบบสาธารณสุขกระมัง เพราะหมอตามสถานพยาบาล..เอาไม่อยู่!! กับโรคภัยไข้เจ็บของชาวบ้านบางกลุ่มบางคน..ใช่ไหม  พวกเขาจึงได้หันไปพึ่งพาลัทธิแปลกประหลาด

แม้แต่บัตร 30 บาทรักษาทุกโรค รักษาทุกสถานที่ ก็ยังเอาชนะความเชื่อแบบผิดเพี้ยนไม่ได้

จะโทษระบบสาธารณสุขทั้งหมดคงไม่ได้ จะโทษระบบการทำนุบำรุงสุขประชาชนก็ไม่เต็มร้อย หรือจะโทษระบบการศึกษาไทยคงกลายเป็นติเรือทั้งโกลน เอาเป็นว่า ใครที่สงสัยจนถึงขั้นเกิดความกังวลใจ ไม่พอใจ กับวิถีความเชื่อของมนุษย์บางกลุ่มแล้วแอบก่นว่าสบถผ่านโซเชียลมีเดียทั้งหลาย ..ทำใจร่มๆ ดีกว่า เพราะเรื่องของศรัทธา ความหลง ความเชื่อนั้น บางทีก็ไม่อาจหาเหตุผลมาอธิบายได้

ก็ขอให้คนที่รู้สึกแหวะกับลัทธิน่าขยะแขยง หนักแน่นตามที่กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์ประกาศแล้วกันว่า ..อย่าหลงเชื่อการรักษาที่ผิดวิธีและไม่มีมาตรฐานทางการแพทย์ แนะควรเข้ารับการรักษาอาการเจ็บป่วยหรือปรึกษาปัญหาสุขภาพกับแพทย์ในโรงพยาบาลในพื้นที่ เพราะการรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบันหรือแพทย์ทางเลือกที่มีมาตรฐานเป็นวิธีการรักษาโรคที่มีประสิทธิภาพมากกว่าทางเลือกอื่น

คุณหมอท่านเตือนว่า สิ่งที่เป็นของเสียจากการที่ร่างกายขับออกมาอาจจะมีเชื้อโรคปนเปื้อน ขออย่าหลงเชื่อว่าจะช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ เสี่ยงต่อการติดเชื้อและอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ตามหลักวิชาการแพทย์การรับประทานของเสียนั้นยังไม่มีงานวิจัยทางการแพทย์และคลินิกที่น่าเชื่อถือรองรับ ซึ่งหากนำมาใช้โดยไม่ระวังอาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย

ที่มองข้ามไม่ได้คือ การดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ คือ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ ตรวจสุขภาพประจำปี นั่นแหละคือวิธีรักษาโรคที่ดีที่สุดค่ะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย