ได้เสียงเกินครึ่ง

สิ่งที่พรรคการเมืองรอคอยขยับเข้าใกล้ความจริงอีกขั้น  กับสูตรวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยในวันที่ 12  พ.ค. คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง นัดประชุมนัดสำคัญ  

ว่าด้วยวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มีฝ่ายการเมืองถกเถียงกันมาหลายเดือน พรรคการเมืองขนาดเล็กคิดอีกแบบ อยากได้สูตร 500 หาร ส่วนพรรคการเมืองขนาดใหญ่ก็โต้แย้งบอกไม่ได้ ต้องใช้ 100 หารเท่านั้น เพราะหลักการตั้งแต่ต้นเสนออย่างนั้นมา จะใช้อย่างอื่นไม่ได้   

หนึ่งในกรรมาธิการกฎหมายลูกที่ร่วมวงพิจารณาตลอดอย่าง สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี ในฐานะโฆษก กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ออกมาแสดงความมั่นใจ  

สูตรที่ใช้ 100 หาร น่าจะได้รับการตอบรับจากเสียงส่วนใหญ่ในชั้นกรรมาธิการพิจารณากฎหมายลูก สมคิดยังประเมินเบื้องต้น พรรคไหน ใครน่าจะเป็นแนวร่วมสนับสนุนสูตร 100   

 “การลงมติเรื่องวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในวันที่ 12  พ.ค. มั่นใจว่าเสียงใน กมธ.เกินครึ่งหนึ่ง หรือ 25 เสียง จาก 49 คน จะลงมติให้ใช้ 100 หาร มีแนวร่วมจากพรรคเพื่อไทย  พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังประชารัฐบางส่วน ขณะที่พรรคที่จะใช้ 500 หาร มีเพียงแค่ นพ.ระวี รวมถึง ส.ว.ที่ไม่ยอมแสดงจุดยืนอะไร ซึ่งก็ไม่รู้ว่าคิดอะไรอยู่” 

เสี่ยสมคิดย้ำอย่างหนักแน่น การแก้ให้มาเป็นบัตร 2 ใบ และคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 ไม่ทำให้พรรคใดได้เปรียบ เสียเปรียบ แต่จะทำให้ระบบพรรคการเมืองเข้มแข็ง  

แม้จะแอบหวั่นเล็กๆ ความคิดเห็นจากบางพรรค ที่ยังไม่แสดงท่าทีจะเอาอย่างไร แต่ลึกๆ แล้วสมคิดก็ค่อนข้างมั่นใจ สูตรหาร 100 น่าจะผ่านฉลุยแน่ ส่วนจะเป็นตามนั้นหรือไม่ 12 พ.ค.คงได้รู้กันอย่างแน่นอน. 

ม้าไม้ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว