กระเป๋าป้ายหาเสียง

เวลาขยับใกล้เข้ามาทุกที ชาวกรุงเทพฯ ตื่นเต้นจะได้เข้าคูหา ใช้สิทธิ์ใช้เสียงเลือกผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ ด้านบรรดาผู้สมัครเร่งตะลุยทั่วทุกมุมของ กทม.เพื่อขอเสียงจากประชาชน พร้อมขึ้นป้ายหาเสียงกันเพียบเรียงรายเต็มสองข้างทาง

สังคมจึงตั้งโจทย์ว่าเมื่อเลือกตั้งแล้วเสร็จ จะจัดการกับสิ่งเหล่านี้อย่างไร ซึ่งก่อนหน้านี้มีพรรคการเมืองนำป้ายผ้าของตนเองไปดัดแปลงทำเป็นกระเป๋าทรงต่างๆ แน่นอนว่าสนามเลือกตั้งครั้งนี้ก็มีการใช้โมเดลดังกล่าวเช่นกัน

ล่าสุด เชาว์ มีขวด ทนายความ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุถึงเรื่องนี้ว่า ...มีผู้ส่งคลิปของผู้สมัครบางคนมาให้ดู หาเสียงบรรยายคุณประโยชน์ของป้ายหาเสียงตัวเอง จึงเกิดคำถามว่าแบบนี้จะเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้ตนเองหรือไม่... ซึ่งต้องบอกว่าน่าคิด

โดย ทนายเชาว์ ยกตัวอย่างคดีที่เกิดขึ้นเพื่อเทียบเคียง อ้างถึงเมื่อครั้งเลือกตั้งนายก อบจ.กาฬสินธุ์ ที่ กกต. ให้ใบเหลือง ชานุวัฒน์ วรามิตร นายก อบจ.กาฬสินธุ์ และให้ดำเนินคดีอาญากับ อนุชา สิงหะดี ผู้ช่วยหาเสียงของนายชานุวัฒน์ ที่โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถเก็บป้ายหาเสียงไปใช้ประโยชน์ได้ฟรี

เพราะถือว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 108  วรรคสอง เป็นการจัดทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้นายชานุวัฒน์  กระทั่งตอนนี้ศาลอุทธรณ์รับคำร้องไว้ ทำให้ชานุวัฒน์ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ไว้ก่อน จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา 

 "ผมไม่ทราบว่าลิงก์ดังกล่าวผู้โพสต์มีความสัมพันธ์ใดๆ กับผู้สมัครในลักษณะเป็นทีมงานช่วยหาเสียงหรือไม่ หรืออาจเป็นประชาชนทั่วไปที่เห็นว่าเรื่องนำป้ายมาทำกระเป๋าน่าสนใจดี จึงนำมาผลิตเป็นคอนเทนต์ ก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน สุดท้ายจะผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ กกต.ต้องเป็นคนพิจารณา  แต่บอกตรงๆ ว่าเสียวสันหลังแทนครับ"

อืม ถ้าผู้สมัครคนนี้ชนะเลือกตั้งขึ้นมา คงได้เห็นฟ้องคดีกันแน่นอน หุหุ.

มินนี่เม้าธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว