บริบทแปลกๆ

แม้สภาผู้แทนราษฎรยังไม่เปิดสมัยประชุม แต่ก็มีเรื่องร้อนๆ ให้พูดถึง รอต้อนรับการเปิดประชุมสภาในสมัยหน้าตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.เป็นต้นไป ไล่ตั้งแต่การโหมประโคมศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของพรรคฝ่ายค้าน โดยเฉพาะ ส.ส.จากพรรคเพื่อไทยออกมาคุยโว มีหลักฐานเด็ด หมัดน็อก รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แน่นอน   

ไม่เท่านั้น เพื่อไทยยังส่งสัญญาณอย่างไม่อ้อมค้อมว่า พร้อมเปิดโต๊ะเจรจากับพรรคการเมืองขนาดเล็ก และพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ในวันนี้ยังชักเข้าชักออก ไม่แน่ชัดจะยืนอยู่ฝ่ายไหน จะสนับสนุนหรือไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ   

หวังรวบรวมเสียงให้ได้เกิน 238 เสียง ล้มนายกรัฐมนตรีให้ได้กลางสภา หงายไพ่กันอย่างเต็มที่ ขณะที่ ส.ส.บางคนก็ดักคอ พล.อ.ประยุทธ์ อย่าชิงยุบสภาหนีไปก่อนก็แล้วกัน   

ไม่กี่วันก่อนเพิ่งพบปะกับอีกหนึ่งนักปราศรัยดาวสภาอย่าง นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เลยขอแลกเปลี่ยนมุมมองการเมืองหลายเรื่อง  

เริ่มแรก ครูมานิตย์เอ่ยชมคณะกรรมการที่คัดเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่อย่าง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว มาทำหน้าที่ทั้งงานในสภาและงานในพรรคเพื่อไทย  

 “ต้องชมคนส่องพระ สแกนเลือก หมอ มาทำหน้าที่ แต่ไม่ใช่ว่าหัวหน้าคนก่อน ท่านสมพงษ์ (อมรวิวัฒน์) ไม่ดีนะ หมอแกขยัน ไม่ใช่ขยันอย่างเดียว ยังแม่นระเบียบข้อบังคับด้วย”    

เมื่อชวนให้วิเคราะห์การเมือง สถานการณ์กลุ่ม 3 ป. ครูมานิตย์บอกว่าเห็นสัญญาณอะไรแปลกๆ   

 “ลุงตู่ไปใต้ ลุงป้อมเปิดให้แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทยไปรดน้ำขอพรช่วงสงกรานต์ ลุงป้อมเดินไปทางนี้ ลุงตู่ไปทางนั้น ดูบริบทมันแปลกๆ อภิปรายไม่ไว้วางใจ อะไรก็เกิดขึ้นได้ เราก็ไม่รู้ วันนี้เขาเล่นอะไรกันอยู่ 3-4 เดือน มีบริบท คำพูดคำจาแปลกๆ อยู่ ไม่เหมือนเมื่อก่อน แต่ถ้าเป็นเหมือนเมื่อก่อน เขายังแน่นแฟ้น ก็ยังอยู่ได้อีกยาว”    

ครูมานิตย์สวมบทนักวิเคราะห์ จับอาการกลุ่ม 3 ป.ที่เหมือนไปคนละทาง ส่วนจุดหมายปลายทางยังแน่นแฟ้น เหนียวแน่นหรือไม่ อย่างน้อยศึกซักฟอกหนนี้คงจะเห็นความชัดเจนมากขึ้น.  

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว