'ลุ้นปิดจ๊อบ 'ยูเอวี-เรือดำน้ำ' เดือนนี้

ไม่จบง่ายๆ คดี แตงโม-ภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดงสาว ที่ตกเรือเสียชีวิตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา แม้ บิ๊กอุ้ย-พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1  พร้อมด้วย พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ.1  พล.ต.ต.ธวัชชัย นาคฤทธิ์ รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.วสันต์  เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี จะตั้งโต๊ะแถลงข่าวสรุปคดี มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา 6 คน ข้อหาหลักกระทำโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย นำตัวผู้ต้องหาและสำนวนคดีส่งอัยการเป็นที่เรียบร้อย แต่เหมือน ขว้างงูไม่พ้นคอ ภาพบาดแผลคล้ายตัวเอสเว้าโค้งคล้ายกับบาดแผลคดีแตงโม ที่ตำรวจนำมาประกอบการแถลงสรุปคดี  จู่ๆ ก็ถูกชาวโซเชียล จับโป๊ะ เป็นภาพหญิงสาวที่ได้รับบาดเจ็บในงานเลี้ยงที่ประเทศอังกฤษ ที่เผยแพร่อยู่ในสำนักข่าวเดอะซันเมื่อปี 2019 ไม่ใช่บาดแผลถูกใบพัดเรือ  ทำให้ บิ๊กอุ้ย ต้องมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวอีกครั้ง ยอมรับเป็นการนำภาพจากต่างประเทศมาประกอบแถลงข่าว เพราะต้องการสื่อให้เห็นว่าบาดแผลรูปตัวเอสเป็นอย่างไร ไม่มีเจตนาว่าภาพบาดแผลดังกล่าวเกิดจากใบพัด และขอโทษที่ไม่ได้อธิบายจนสังคมสับสน อย่างไรก็ดี ผลพวงจากการ  จับโป๊ะ ครั้งนี้ ก็ทำให้การคลี่คลายคดีนี้ เสียงรังวัด ไปพอสมควร แม้ บิ๊กอุ้ย จะยืนยัน “การนำภาพดังกล่าวมาเสนอไม่กระทบต่อคดี เพราะสาระสำคัญของคดีไม่เปลี่ยนแปลง”  ก็ตาม

ออกมาขอโทษแบบแมนๆ บิ๊กจิ-พล.ต.ต.จิรสันต์  แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษกนครบาล หลังปรากฏคลิปตำรวจจัดงานปาร์ตี้เต้นประกบโคโยตี้ ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วพบเป็น ตำรวจ จริง อยู่ในสังกัด บก.น.2 โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในร้านอาหารแห่งหนึ่ง บนถนนประเสริฐมนูกิจ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. เวลา 17.30-23.00 น.ที่ผ่านมา เป็นงานเลี้ยงสังสรรค์ของตำรวจสังกัด บก.น.2 ที่สำเร็จการศึกษาอบรมหลักสูตร ซึ่งแม้การกินเลี้ยงจะเป็นช่วงเวลาที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่และสามารถกระทำได้ แต่การกระทำบางอย่างอาจจะเกิดความไม่เหมาะสม รวมถึงกระทบกับภาพลักษณ์ตำรวจ บิ๊กจิ ในฐานะโฆษก ตัวแทนตำรวจนครบาล ยกมือไหว้ขอโทษประชาชนที่ทำให้เกิดภาพลักษณ์ไม่เหมาะสม พร้อมทั้งแจ้งว่า บิ๊กราญ-พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. สั่งให้ พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้รายงานผลภายใน 7 วัน หากพบว่าการกระทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นความผิดตามกฎหมาย หรือระเบียบใดก็ตามให้ดำเนินการโดยเคร่งครัด 

ยินดีด้วยกับทุกหน่วยงานที่ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ หน่วยงานที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่นด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ที่ ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข  ผบ.ตร.เป็นประธานมอบโล่ ก่อนการประชุมบริหาร ตร. ครั้งที่ 4/2565 เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระดับกองบัญชาการ ตำรวจภูธรภาค ได้แก่ อันดับที่ 1 ตำรวจภูธรภาค 3, อันดับที่ 2 ตำรวจภูธรภาค 4, อันดับที่ 3 ตำรวจภูธรภาค 9, ระดับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ได้แก่  อันดับที่ 1 ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม, อันดับที่ 2 ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์, อันดับที่ 3 ตำรวจภูธรจังหวัดระนอง  ตำรวจภูธรจังหวัดที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่นด้านการป้องกันการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน (จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต) ได้แก่ ภาค 1 ตำรวจภูธรจังหวัดสิงห์บุรี, ภาค 4  ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม, ภาค 7 ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงคราม, ภาค 8 ตำรวจภูธรจังหวัดระนอง และภาค  9 ตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี และยะลา 

ทำดีก็ต้องชื่นชม ต้องมอบรางวัล ทำไม่ดีก็ต้องลงโทษ ลงทัณฑ์กันตามระเบียบ วงประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมครั้งที่  4/2565 มีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการด้านต่างๆ เข้าร่วมประชุมนั้น  คณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจด้านวินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์ และบริหารทรัพยากรบุคคล ได้รายงานข้อมูลการกระทำผิดวินัยร้ายแรงของข้าราชการตำรวจ เดือน เม.ย.65 มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทั้งสิ้นจำนวน 25  นาย เป็นการไล่ออกจากราชการจำนวน 19 นาย และปลดออกจากราชการจำนวน 6 นาย ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ม.ค.- เม.ย.65 มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทางวินัยขั้นร้ายแรง ทั้งสิ้นจำนวน 88 นาย เป็นการไล่ออกจากราชการจำนวน  69 นาย และปลดออกจากราชการจำนวน 19 นาย 

เริ่มผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 การเยือนทางด้านการทหารของกองทัพมิตรประเทศเริ่มกลับมาปกติ สัปดาห์ที่ผ่านมา บิ๊กแก้ว-พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์ ตามคำเชิญของ พล.ท. Melvyn  Ong Su Kiat ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสิงคโปร์  ระหว่างวันที่ 25-27 เม.ย.65 การพบปะครั้งนี้ “บิ๊กแก้ว” เอ่ยปากชื่นชมการพัฒนากองทัพสิงคโปร์ ที่จะได้จัดตั้งหน่วย Digital Intelligence Services (DIS) ในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งจะนำกองทัพสิงคโปร์ไปสู่การเป็น Digital Forces ต่อไป นอกจากนั้นยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงในภูมิภาค กับ ดร. Ng Eng Hen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ โดยกล่าวถึงความสัมพันธ์ทางการทูตที่สถาปนาความร่วมมือกันมายาวนานถึง 57 ปี จากนั้นได้เยี่ยมชมหน่วยงานสำคัญ ได้แก่ ศูนย์ประสานและดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้านการก่อการร้าย Counter  Terrorism Infomation Center (CTIF), ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยที่จะประสานความช่วยเหลือระหว่างกองทัพต่างประเทศกับกองทัพในประเทศที่ได้รับผลจากภัยพิบัติ Regional HADR Coordination Center (RHCC) และศูนย์ความร่วมมือด้านการข่าวต่อภัยคุกคามทางทะเล Information Fusion Center (IFC)

เสี่ยโจ้-ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดข้อมูลฟันธงว่า เป็น UAV รุ่น Hermes  900 จากบริษัท เอลบิส ประเทศอิสราเอล ไม่ใช่ของจีนตามที่มีการคาดการณ์ไว้ในยุค ผบ.ทร.ก่อนหน้านี้ พร้อมเปิดจุดอ่อน ตั้งคำถามมากมาย จากการตรวจสอบพบว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงบประมาณกลาโหม เพื่อดูเรื่องความถูกต้องของเอกสาร รวมถึงอยู่ในขั้นตอนพิจารณาให้ความเห็นชอบเรื่องความเหมาะสมของราคาของสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง คู่ขนานกันไป เสร็จสิ้นขั้นตอนดังกล่าวจึงจะเสนอให้ พล.อ.วรเกียรติ  รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหมได้ภายในต้นเดือน  พ.ค.นี้ แต่หากแกะดูจาก “ทีโออาร์” ระบุไว้ว่าต้องการอย่างน้อย 1 ระบบ 3 ลำ โดยการคัดเลือกแบ่งเป็นเกณฑ์ด้านราคา 20 เปอร์เซ็นต์ และคะแนนด้านเทคนิค 80 เปอร์เซ็นต์ แว่วว่าถ้าบริษัทใดเสนอจำนวนของอากาศยานมากกว่านั้นก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่นำมาประกอบการตัดสินใจ  เพราะจะทำให้ ทร.มีอากาศยานจำนวนมากขึ้น ทำให้การจัดซื้อในระบบที่ 2 ไม่จำเป็นต้องเสนอเต็มวงเงิน 4,070 ล้าน เพราะการเสนอครั้งแรกสามารถจัดหาครอบคลุมทั้งหมด ทั้งสถานีควบคุมภาคพื้น อุปกรณ์ติดตั้งที่ใช้ในการปฏิบัติภารกิจ อุปกรณ์ที่จะใช้ในการส่งกำลังบำรุง การสนับสนุนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ในส่วนของเรือดำน้ำ เสธ.แจ๊ก-พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์  ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการโครงการเรือดำน้ำ คงต้องทำการบ้านอย่างหนักในการเตรียมพูดคุยกับรองประธานบริษัท CSOC คู่สัญญาเรือดำน้ำ S26T เพื่อหาข้อยุติเรื่องเครื่องยนต์  MTU ที่เยอรมนีไม่ขายให้จีน จากปมของสัญญาที่ไม่ได้ระบุรุ่นเครื่องยนต์ดังกล่าวไว้ แต่ไปเขียนอยู่ในรายงานการประชุม PMR: Program Management  Review โดยบริษัทเสนอติดตั้งเครื่อง MTU ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่มีมาตรฐาน และเรือผิวน้ำของไทยก็ใช้เครื่องยนต์ดังกล่าวเป็นส่วนใหญ่ ใน Meeting Minute ซึ่งมีการลงนามรับทราบผลการประชุมทุกครั้ง แต่จะผูกเป็นส่วนควบตามสัญญา จะมีผลผูกมัดตามกฎหมายแค่ไหน และถ้าไม่เป็นไปตามนั้นจะมีการชดเชย หรือเพิ่มเติมอะไรให้ ทร.ไทย แต่เมื่อ TOR เขียนไว้กว้างๆ ในกรณีที่เกิดปัญหาหรือขัดขัดแย้งใดๆ ให้นำไปสู่การเจรจาแบบฉันมิตร ก็เชื่อว่าน่าจะหาข้อยุติได้ไม่ยากนัก แต่ที่หลายฝ่ายกังวลคือปัจจัยที่ยากควบคุม โดยเฉพาะ “พี่เบิ้ม” มหาอำนาจที่เฝ้าดูการขยับตัวของไทยในเรื่องอาวุธเชิงยุทธศาสตร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

อริยสัจ 4...หลักการดีที่ควรใช้

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้คนนับถือศาสนาพุทธมากกว่า 92% และในคำสอนของศาสนาพุธก็มีอริยสัจ 4 เป็นหลักที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่ยุ่งเหยิงไปสู่ความสงบ

โชคดี...ที่ตายก่อน!!!

เห็นข่าวคราวว่าด้วย หลานสาว ชาวไทยรายหนึ่ง...ซึ่งน่าจะเป็นปุถุชนคนธรรมดา ไม่ได้โดดเด่น โด่งดัง ใดๆ มาก่อนเลย แต่เมื่อเธอโพสต์คลิปวิดีโอ โดยตัวเธอเองนั่ง