17 ปี ตากใบ

ช่วงเกิดเหตุ "อดีตผู้กำกับโจ้" ใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิต สังคมถามถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย เพราะถ้ากฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะยับยั้งชั่งใจกว่าเดิม ไม่กล้ากระทำการเย้ยกฎหมายเช่นนี้  
 
ฉะนั้น ถ้าประกาศใช้เร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีประโยชน์ และคาดว่าเหตุการณ์น่าสลดใจลักษณะนี้จะลดน้อยลง              

ล่าสุด ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการพิจารณากฎหมายซ้อมทรมาน-อุ้มหาย ก็พูดถึงเหตุการณ์หนึ่งที่ฝ่ายรัฐเป็นผู้กระทำต่อชีวิตประชาชน

วันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา ครบรอบ 17 ปีเหตุความรุนแรงที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เธอบอกว่า ด้วยสาเหตุจากความไม่ไว้วางใจของรัฐที่มีต่อประชาชน นำไปสู่ความสูญเสียที่ยากจะลืม ผ่านการบังคับใช้กฎหมายภายใต้อำนาจอันขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนสากลที่ควรจะเป็น มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่ตากใบ ทั้งจากการปราบปรามโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ และถูกกดทับอย่างรุนแรงในระหว่างถูกจับกุมรวม 85 คน นี่ยังไม่นับความสูญเสียจาก "เหตุการณ์กรือเซะ" ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น
  
ฉะนั้น การปรับปรุงด้านกฎหมายให้ตรงกับหลักสิทธิมนุษยชนสากล เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงในลักษณะดังกล่าวขึ้นมาอีก จึงควรต้องเร่งพิจารณาอย่างรอบคอบ รัดกุม และกล้าที่จะสร้างหลักประกันด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐอย่างเป็นธรรม เพื่อนำความไว้วางใจของประชาชนที่มีต่อรัฐกลับคืนมา
 
แนน ศิริภา บอกอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และตระหนักถึงคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องประชาชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมไปถึงในทุกๆ พื้นที่ของประเทศไทย ที่ควรต้องดำเนินชีวิตอยู่ภายใต้กฎหมายที่มีความเท่าเทียม เป็นธรรม และอยู่ในหลักสิทธิมนุษยชนสากล ดังนั้นการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายอันมีความเกี่ยวเนื่องกับการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย จะเป็นหนทางสำคัญในการสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ

และเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นของความปลอดภัย และสันติสุขในเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ อย่างที่พวกเราตั้งใจ และพยายามจัดการปัญหานี้อย่างต่อเนื่องเสมอมา.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว