เปิดดีล 30 ส.ส.

ไม่แน่ชัดว่า บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะประคองรัฐบาลประยุทธ์ไปจนจบครบเทอม 4 ปี ได้จัดงานประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกช่วงปลายปี แล้วทำหน้าที่ต่อจนครบวาระ มี.ค.66 อย่างที่เจ้าตัวและบิ๊กๆ แกนนำพรรคพลังประชารัฐคาดหวังเอาไว้หรือไม่ 

 ส่วนพรรคฝ่ายค้าน ไม่ว่าจะเป็นก้าวไกล เพื่อไทย  ต่างแช่งชักอยากให้ไปเร็วๆ ยุบสภาเสียวันนี้ พรุ่งนี้ เกิดการเลือกตั้งในปีนี้กันไปเลย  

และว่ากันว่า ตั้งแต่เปิดสมัยประชุมสภาสมัยหน้า ตั้งแต่ 22 พ.ค.เป็นต้นไป ปฏิทินการเมืองจะร้อนระอุ รัฐบาลประยุทธ์ต้องเผชิญปัญหาทางการเมืองรอบด้าน เอาแค่เฉพาะเวทีในสภา เรื่องที่จะโดนตรวจสอบมีทั้งการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566, การประชุมพิจารณากฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ จะต้องมีการลงมติวาระ 2-3 และเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 

ที่แต่ละเรื่องล้วนมีเดิมพันถึง เสถียรภาพความเป็นรัฐบาลได้ทั้งสิ้น ยังไม่รวมอีกหนึ่งเรื่องร้อนๆ ที่ฝ่ายค้าน เตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี สิ้นสุดลงหรือยัง  

 ศึกการเมือง จากพรรคฝ่ายค้าน พุ่งเป้าเขย่าบัลลังก์อำนาจประยุทธ์โดยตรง  

 โดยเฉพาะในปีกเพื่อไทย ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เพิ่งแสดงความมั่นใจผ่านการแสดงวิสัยทัศน์ ในวันประชุมใหญ่สามัญของพรรคไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ตั้งเป้าปักธงว่า เพื่อไทยจะต้องชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย Landslide เลือกให้ชนะขาด 253 เสียง จัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว 

หลังจากนั้นก็ออกมาแย้มกลวิธี เตรียมล้มรัฐบาลประยุทธ์ผ่านเวทีซักฟอกอย่างไม่ปิดบัง  

"ข้อมูลที่ใช้ในการอภิปรายเป็นตัวโน้ม ส.ส. 30 เสียง มาร่วมลงคะแนนไม่ไว้วางใจนายกฯ และรัฐมนตรี ส่วนจะมีการประสานบุคคลหรือพรรคการเมืองต่างๆ หรือไม่นั้น  ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการ หากมีความจำเป็นต้องพูดคุยกันเพื่อบ้านเมือง ก็เป็นวิธีการที่ไม่เสียหายอะไร’ 

หวังเปิดดีลเจรจา 30 ส.ส.ในกลุ่มก๊วนพรรคเล็ก หรือ ก๊วนที่แยกตัวออกไปจากรัฐบาลประยุทธ์ ที่พร้อมโยกไปโยกมาได้ตลอด ให้มาอยู่ฝ่ายเดียวคือฝ่ายค้าน แต่อีกด้านหนึ่งก็ต้องระวังหลังบ้านให้ดี ระวังจะเจอย้อนศรเอาคืน.  

ม้าไม้ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว