มากไปน้อยไป..ก็ไม่ดี

ความพอดี..ดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย แต่เอาเข้าจริงกลับกลายเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงอาหารสุขภาพทั้งหลาย เพราะ "ความเชื่อ" และการบอกต่อๆ กันนั้น ทรงอิทธิพลมากถึงมากที่สุด

ในโลกของบรรดามนุษย์ลุงมนุษย์ป้า ที่เรียกกันว่า สว. ..ทุกวันนี้ เราจะเห็นการแชร์ข้อมูลประมาณว่า กินไอ้นั่นดี กินไอ้โน่นช่วยแก้โรคสารพัด หรือไม่ก็ป้องกันไม่ให้เกิดอาการอย่างโน้นอย่างนี้  ทั้งๆ ที่ไม่ได้มาขายของหรือมีอาชีพขายตรง แต่ทั้งหมดทั้งปวง เพราะเป็นห่วงเพื่อนฝูงญาติมิตรกันทั้งน้าน

ยิ่งในช่วงเทศกาลโควิด-19 ระบาด สารพัดวิชาหมอพื้นบ้าน ยาผีบอก สมุนไพรต่างๆ นานา มีมาปรากฏ ป่าวประกาศ โฆษณาประชาสัมพันธ์กันอย่างคึกคักครึกโครม จนเลือกไม่ถูกว่าจะเชื่อสูตรไหนดี แม้กระทั่งยาส่งมาจากอู่ฮั่นนั่นก็มีมาบอกต่อส่งกันเป็นทอดๆ และบางห้องรับอาสาช่วยจัดซื้อจัดหาให้กับญาติสนิทมิตรสหายอีกต่างหาก

ต้องเรียกว่า เป็นวัฒนธรรมแบบไทยๆ ที่รู้อะไรมา ก็หวังดีอยากจะให้เพื่อนๆ รู้เหมือนๆ กัน 

อย่างไรก็ตาม หากหยุดแค่รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม ก็คงจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาอะไรมากมาย แต่ชีวิตจริงมันไม่ใช่ๆ เพราะส่วนใหญ่พอเห็นข้อความแนะนำบอกต่อ ก็จะลุกขึ้นทดลอง หรือทำตามสูตรต่างๆ เคล็ดไม่ลับทั้งหลายแบบเอาจริงเอาจัง โดยไม่ฉุกใจคิดหรือศึกษาหาข้อมูลให้ชัดเจนเสียก่อนว่า ธาตุเจ้าเรือนของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ซึ่งหมายความว่า คนที่บอกว่ากินฟ้าทะลายโจรแล้วดีที่สุด ป้องกันโควิดได้ยอดเยี่ยมนั้น ก็ไม่ได้เป็นจริงเสมอไป หากไม่รู้จักวิธีกิน หรือกินมากจนเกินพอดี เป็นเหตุให้ร่างกายเกิดผลกระทบหรือมีอาการข้างเคียงโดยไม่รู้ตัว

เฉกเช่นเดียวกับข้อมูลส่งต่อเกี่ยวกับ "งาดำ" ที่ระบุว่าประโยชน์ของงาดำมีอยู่มากก็จริง แต่อากงอาม่าเล่นบริโภคทีละกำมือโดยโรยกินพร้อมกับข้าวสวยนั้นหรือข้าวต้มนั้น กลับกลายส่งผลกระทบตรงกันข้าม เรียกว่าเป็นอันตรายเงียบต่อระบบอวัยวะการขับถ่ายในร่างกายเสียด้วยซ้ำ

มนุษย์ป้าจึงอยากจะส่งเสียงเตือนว่า อะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดี อะไรที่น้อยเกินไปก็ไม่โอเคนะคะ โดยเฉพาะวัย 60 อัปทั้งหลาย เชื่อว่าคุณมีหมอประจำตัวอยู่ คิดอยากจะกินหรืออยากจะทำอะไรตามกระแสส่งต่อในโซเชียลล่ะก็ กรุณาส่งคำถามไปซักคุณหมอก่อนโหนกระแสดีกว่านะคะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย