เสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

สภาพอากาศวันนี้
THAILAND 31.4°C/27.4°C

อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) หรือนักรบชุดเทา ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบสาธารณสุขไทยที่สร้างความแข็งแกร่ง มิให้ล่มสลายในการป้องกันโควิด-19 รวมทั้งบทบาท อสม.ยังทำประโยชน์ให้สังคมในสถานการณ์ด้านสุขภาพอื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะสร้างความรับรู้เพื่อป้องกันตัวเองมากกว่ารักษา

ถึงขนาด หมอหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหน้าหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เคยออกมายกย่องว่า

“ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ถือว่ารัฐบาลเป็นหนี้บุญคุณ อสม. เพราะลำพังการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐไม่เพียงพอ แต่ อสม.กว่า 1.05 ล้านคน ช่วยแบ่งเบาภารกิจอย่างมาก”

จึงเห็นทุกครั้งที่มีโอกาส "อนุทิน" ก็มักจะตอบแทนน้ำใจนักรบชุดเทาเหล่านี้ด้วยการจัดสวัสดิภาพต่างๆ สร้างขวัญกำลังใจและหนุนการทำงานของ อสม.

ล่าสุด ส.ส.เบอร์ใหญ่อย่าง "บังซุป" ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งทราบความสำคัญของ อสม.เป็นอย่างดี แถมยังรู้ใจหัวหน้าพรรค ได้จัดโครงการ "ประกันภัยโควิด-19" ภายใต้ "กลุ่มเพื่อนศุภชัย" ด้วยการมอบกรมธรรม์ประกันภัยให้พี่น้อง อสม.จังหวัดตรัง จำนวน 11,000 คนไปเป็นที่เรียบร้อย

"ศุภชัย" บอกว่า น่าตกใจว่าจนถึงวันนี้พี่น้อง อสม.ตรังกว่า 50 คน ที่ทำงานด่านหน้า ใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วย ติดโควิดเสียเอง

"กรมธรรม์ประกันภัยที่ทำให้จึงเป็นเหมือนหลักประกันหนึ่ง ที่แม้ค่าสินไหมที่ได้รับจะไม่มากมาย แต่ย่อมทรงคุณค่าต่อจิตใจที่สัมผัสได้ว่าเราเห็นถึงความสำคัญของงานเสียสละอันยิ่งใหญ่ของท่าน"

นอกจากนี้ ในฐานะ ส.ส.ยังได้ประสาน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

ขอวัคซีนมาฉีดให้ชาวตรังเพื่อจะให้บรรลุเป้าหมาย 70% และท่านรับปากว่าจะจัดส่งให้ 40,000 โดสในเร็วๆ นี้ จึงขอขอบคุณท่านอธิบดีอย่างยิ่งยวด

ยอมใจ "ศุภชัย ใจสมุทร" ภารกิจร้อยแปดพันเก้า ทั้งงานในพรรค หน้าที่ ส.ส. และงานในบ้านเกิด ไม่ขาดตกบกพร่องเลย.

เพิ่มเพื่อน