เทศกาล..เยี่ยมเยียนบรรพบุรุษ

แม้ว่าวันเชงเม้งจะยึดถือวันที่ 5 เมษายนของทุกปี เป็นสรณะ แต่ด้วยวิถีชีวิตของลูกหลานที่ต้องปรับตัวไปตามสภาพแวดล้อม ทำให้คนไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่เลือก "ฤกษ์สะดวก" ในการปฏิบัติตามวัฒนธรรมประเพณีที่สืบต่อกันมานาน ฉะนั้นเชื่อว่าเสาร์-อาทิตย์ 2-3 เมษายนนี้แหละ ที่การจราจรในเส้นทางที่มีสุสานของบรรพบุรุษลูกหลานจีนสถิตอยู่นั้น จะแออัดกันพอสมควร

รถติด..แค่พอสมควร ไม่ติดมากๆ เหมือนอดีตก่อนไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด เพราะเชื่อว่าหลายครอบครัวเลือกรักษาระยะห่าง แล้วอธิษฐานจิตส่งใจไปให้บรรพบุรุษ แทนที่จะขับรถไปด้วยตัวเอง

สำหรับมนุษย์ป้า ลูกหมวยตัวจริงเสียงจริง ทุกวันนี้ยังสามารถพูดเสียงในฟิล์มด้วยภาษาแต้จิ๋วได้นั้น ได้เดินทางไปไหว้สุสานของเตี่ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโน่น สิ่งที่พบเห็นคือ "คนบางตา" รถราก็แล่นตามสบายไม่มีติดขัดเลย แต่เดิมที่เคยใช้เวลาครึ่งวันกว่าจะเสร็จพิธี ปีนี้ปรากฏว่าใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมงก็เป็นอันเสร็จภารกิจ

ที่น่าสังเกตคือ เสียงประทัดที่เคยดังกึกก้อง ประมาณว่าเป็นความเชื่อในการปลุกโชคปลุกลาภ ปลุกบรรพบุรุษให้ตื่นขึ้นมาฉลองเทศกาลเชงเม้งนั้น ปีนี้เงียบกริบ ให้รู้สึกเหงาแทนคนที่อาศัยอยู่แถวนั้น

ส่วนที่น่าสนใจแทบทุกครั้งที่ไปเทศกาลเชงเม้งก็เห็นจะเป็นบรรดากระดาษเงินกระดาษทอง หรือเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่บรรจงสร้างสรรค์ด้วยกระดาษทั้งหลายนี่แหละ เพราะปีนี้นอกจากมีเวอร์ชั่น "หน้ากาก" ป้องกันเชื้อโรคแบบต่างๆ แล้ว ปรากฏว่าอินเทรนด์สุดๆ ก็ตรง "รถยนต์ไฟฟ้า"!!

ช่างคิดช่างทำ เหมือนจำลองโลกแห่งความเป็นจริงลงไปสู่โลกแห่งความตายได้แบบเนียนกริบ และน่าแปลกที่เป็นของเลียนแบบ ของปลอม ของใช้ไม่ได้จริง ก็ยังคงเป็นที่นิยมชมชอบ สามารถเรียกเงินจากกระเป๋าบรรดาลูกไทยเชื้อสายจีนได้ทุกครั้ง ซึ่งขอบอกว่า สนนราคานั้นไม่ได้น้อยๆ เลย

ต้องเรียกว่า เครื่องเซ่นกระดาษทั้งหลาย เป็นวิถีที่สร้างความสบายใจให้กับคนเป็นเสียมากกว่า เพราะสุดท้ายทุกอย่างก็ต้องใส่เตาเผาเป็นควันเป็นเถ้าถ่าน โดยที่เราเองก็รู้อยู่แก่ใจว่า แอคเซสเซอรี่กระดาษทั้งหลายนั้น มันจะถึงมืออากงอาม่า..จริงหรือ?!?

ฉะนั้น อยากสรุปว่า อยากจะซื้อ อยากจะทำอะไร เพื่อพ่อแม่ปู่ย่าตายายลุงป้าน้าอา ขอให้ลงมือทำตอนที่ท่านยังหายใจอยู่ จะชัวร์กว่านะจ๊ะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย