คนตายขายคนเป็น

คำพังเพยที่คนโบราณท่านสอนให้รู้จักความพอดีพอประมาณในฐานะตนเอง ก่อนที่จะลงมือกระทำสิ่งใดที่เป็นการเกินตัว หรือสร้างความเดือดร้อนถึงขั้นเป็นหนี้สินรุงรังอย่างประโยคว่า "คนตายขายคนเป็น" ถูกหยิบยกมาใช้อรรถาธิบายเรื่องราว "ข่าวเด่นข่าวดัง" เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ "น้องแตงโม" อย่างน่าสนใจในยามนี้

ที่ว่าน่าสนใจคือ อยากรู้จริงๆ ว่าเด็กเจนเอ็กซ์ วาย แซด เข้าใจความหมายของ "คนตายขายคนเป็น" มากน้อยแค่ไหน?!? และอีกมุมที่น่าสนใจยิ่งกว่า เห็นจะเป็นตรงเนื้อหาสาระที่มีคนนำคำพังเพยนี้มาโยงกับกระแสข่าวยอดวิวสูงสุดตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อ 24 กุมภา.ที่ผ่านมา...แบบกลับตาลปัตร

เพราะคำพังเพยนี้ หมายถึงคนที่เสียชีวิตแล้ว มีภาระหนี้สินมากทำให้ผู้เกี่ยวข้องหรือญาติพี่น้องต้องรับผิดชอบแทน บางครั้งนอกจากเรื่องเงินทองแล้ว ยังใช้เปรียบเปรยกับเรื่องภาระด้านอื่นๆ อาทิ การทุ่มจัดงานศพใหญ่โตแม้ต้องไปกู้หนี้ยืมสินมา เพื่อรักษาหน้าของตัวเอง เป็นต้น

แต่วันนี้ ความหมายของ "คนตายขายคนเป็น" ดูเหมือนจะกลายเป็นว่า คนเป็นต้องขายหน้าหลายต่อหลายเรื่อง รวมทั้งถูกแฉโพย ถูกชำแหละ ...จากเหตุที่โหนคนตาย

หิวแสง หิวผลประโยชน์ หรือหิวยอดไลค์ ยอดแชร์ ..สุดแต่ใจจะไขว่คว้า

ที่แน่ๆ ...หน้ากากที่สวมปิดหน้าปิดตาไว้นั้น ดูเหมือนถูกกระชากออกมาแทบทุกคน

ดังนั้น กลุ่มทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..บางคนในสังคมจึงเห็นว่า "คนเป็นโหนคนตาย" คำตอบสุดท้ายสามารถอธิบายได้ว่า ..คนตายได้ขายคนเป็น..เรียบร้อย..รวดเร็วยิ่งกว่ากรรมติดจรวดอีกนะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย