TSBถอดโมเดลระบบคมนาคม 'ไต้หวัน’ ปรับใช้กับ HOP Card ต่อยอดเพิ่มระบบชำระค่าสินค้า-บริการ

‘ไต้หวัน’ เมืองใหม่ตอบโจทย์การท่องเที่ยว หนึ่งในประเทศที่มีลักษณะโครงสร้างการคมนาคมขนส่งใกล้เคียงกับประเทศไทย ที่ในปัจจุบันก็มีการพัฒนาระบบรุดหน้าเป็นอย่างมาก เพื่อให้สามารถเดินทางได้ง่าย สะดวก และปลอดภัย จากการปรับเปลี่ยนนโยบายครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นกฎระเบียบข้อบังคับ ไปจนถึงการสนับสนุนจากทางภาครัฐ การร่วมมือกันของภาคเอกชน ส่งผลให้รูปแบบการขนส่งสาธารณะจากรถสันดาป ปรับเปลี่ยนมาสู่พลังงานสะอาด โดยการใช้พลังงานไฟฟ้า (EV-Bus)

ทั้งยังมีการเชื่อมต่อโครงข่าย Single Network เหมือนกับระบบบัตรโดยสาร Easy Card, บัตร i-Pass ที่สามารถเชื่อมโยงระบบการใช้บริการได้ครบถ้วน รถ-เรือ-ราง ไล่เรียงตั้งแต่ รถไฟฟ้า Metro Taipei, Kaohsiung Metro & LRT, Metro Taiyuan, Metro Taichung, New Taipei Metro, รถไฟ Taiwan Railway, รถไฟความเร็วสูง, รถเมล์ EV Bus, รถรับส่ง Shuttle Bus, เรือเฟอร์รี, รถแท็กซี่ ไปจนถึงบริการเช่าจักรยาน T-Bike และ You Bike

ขณะที่ประเทศไทย บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด หรือ TSB ที่เป็นรูปแบบรถเมล์พลังงานสะอาด ไม่ปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม ก็มีความมุ่งมั่นต้องการยกระดับระบบขนส่งมวลชนของไทยให้ทัดเทียมกับต่างประเทศ เพื่อเป็นขนส่งที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ สะอาด ปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

ชูไต้หวันโมเดล

โดย .ส.กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TSB ระบุว่า ประเทศไทยยังไม่สามารถเชื่อมโยงกันเป็นโครงข่ายได้อย่างแท้จริง แม้ปัจจุบัน TSB มีการนำร่องเชื่อมต่อรถเมล์ไฟฟ้า กับเรือโดยสารไฟฟ้าในเครือเรียบร้อยแล้ว และหารือผู้ประกอบการขนส่งทุกราย แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอีกมาก ดังนั้นจึงต้องอาศัยอำนาจของภาครัฐเข้ามาเป็นคนกลางในการดำเนินการประสานความร่วมมือกันทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายต่อพี่น้องประชาชนมากที่สุด 

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทได้ศึกษาดูงานระบบโครงข่ายการขนส่งมวลชนที่ประเทศไต้หวัน พร้อมนำมาเป็นโมเดลต้นแบบในการต่อยอดบัตรโดยสาร HOP Card ให้สามารถใช้ชำระค่าสินค้า-บริการเหมือนกับ Easy Card ของไต้หวัน ที่ใช้ซื้อของในร้านสะดวกซื้อ ใช้จ่ายค่าบริการร้านอาหาร สวนสนุก โรงแรม ขึ้นกระเช้าท่องเที่ยว พร้อมทั้งยังมีสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ใช้บริการ

"วันหนึ่งอาจเห็นภาพการเดินทางของประชาชนใช้รถสาธารณะมากขึ้น ใช้รถเมล์ ต่อรถไฟฟ้าแล้วมีสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ใช้บริการเพิ่มเติมเพื่อลดค่าครองชีพ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดด้านราคา ลดค่าแรกเข้า เป็นต้น" น.ส.กุลพรภัสร์ กล่าว

นอกจากนี้ยังได้พัฒนาแอปพลิเคชัน TSB Go Plus เพิ่มฟังก์ชันให้หลากหลาย อาทิ ตรวจสอบเวลาเดินรถเมื่อกำลังเข้าป้าย คำนวณระยะเวลาเดินทาง มากกว่านั้นยังมีระบบสำหรับผู้ลงทะเบียนบัตร HOP Card โดยเฉพาะ ให้สามารถเช็กประวัติการเดินทางย้อนหลัง ขึ้น-ที่ป้ายใด เวลากี่โมง พร้อมประเมินความพึงพอใจหรือร้องเรียนติชมพนักงานผู้ให้บริการ แล้วส่งข้อมูลตรงถึงฝ่ายปฏิบัติการได้ทันที ทำให้ปัญหาของผู้โดยสารจะได้รับการตรวจสอบแก้ไขได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้น

ตั๋วใบเดียวเชื่อมต่อทุกระบบ

ด้าน นายวรวิทย์ ชาญชญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายปฏิบัติการและกลยุทธ์ TSB กล่าวถึงการมาประเทศไต้หวันในครั้งนี้ได้เห็นตัวอย่างการเชื่อมต่อระบบคมนาคมขนส่งโดยการใช้บัตรใบเดียวในภาคของการขนส่ง โดย

TSB จะนำแนวทางโมเดลระบบขนส่งสาธารณะของไต้หวันไปศึกษาถึงความเป็นไปได้ของเอกชนและรัฐวิสาหกิจ หรือผู้ให้บริการอื่นๆ และได้มีการเชื่อมต่อการขนส่งระหว่างรถกับเรือไว้เรียบร้อยแล้ว สำหรับภาคการให้บริการ กับ operator อื่นๆ ที่ยังไม่ได้มีการเชื่อมต่อ ขณะนี้ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึง third party ที่เกี่ยวข้องในการมีส่วนร่วมผลักดันตรงจุดนี้แล้ว

"ระบบขนส่งสาธารณะของไทยและไต้หวันในส่วนของระบบเทคโนโลยีมีความใกล้เคียงกัน แต่สิ่งที่ไม่เทียบเท่าของไต้หวัน คือระบบสาธารณูปโภค การจัดสรรพื้นที่ เส้นทางที่รถวิ่ง รวมถึงนโยบายการสนับสนุนผู้ให้บริการของภาครัฐ ดังนั้นต้องมีการหารือกันอย่างจริงจัง โดยเฉพาะรูปแบบการเชื่อมต่อระหว่างรัฐและเอกชน ซึ่งต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อทำให้บัตรใบเดียวสามารถใช้บริการระบบสาธารณะได้ทุกรูปแบบ โดย TSB พร้อมที่จะเปิดและหาทางในการให้บริการประชาชนร่วมกัน ทั้งภาคของรัฐวิสาหกิจและเอกชนอื่นๆ ทั้งในเรื่องของ Data base หรือระบบหลังบ้านเพื่อให้ระบบขนส่งมีการเชื่อมต่อกันอย่างจริงจัง" นายวรวิทย์ กล่าว

จัดรถทดแทนรายเดิมหยุดวิ่ง

นายวรวิทย์ ย้ำว่า TSB ได้เล็งเห็นถึงปัญหาในกรณีที่ผู้ประกอบการรายเดิมเตรียมหยุดให้บริการรถโดยสารประจำทางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งสิ้น 14 เส้นทาง ในเดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่สะดวกในการเดินทางของผู้โดยสาร หลังจากผู้ประกอบการรายเดิมถอดถอนรถให้บริการออกไป TSB จึงได้เตรียมแผนที่จะนำรถเมล์ปรับอากาศพลังงานไฟฟ้าออกมาให้บริการทดแทน มั่นใจมีความพร้อมในการให้บริการประชาชนในเส้นทางทั้งหมด

โดยเบื้องต้นได้เตรียมรถให้บริการเพิ่มอีก 389 คัน จากปัจจุบันที่มีรถให้บริการแล้ว 2,350 คัน จะทยอยเพิ่มจำนวนต่อเนื่อง ตามความต้องการของผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้น และจะเริ่มให้บริการเต็มระบบใน 14 เส้นทางดังกล่าวตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ

ทั้งนี้ TSB ได้เตรียมความพร้อมทั้งรถ และผู้ให้บริการมาสักระยะแล้วในการยกระดับครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีความพร้อม 100% ในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ โดยมีมาร์เก็ตแชร์วางไว้ที่จำนวน 30 ล้านบาท และเชื่อว่าจะมีจำนวนผู้โดยสาร 50,000-100,000 คนต่อวัน เนื่องจากได้มีการพูดคุยกับกรมการขนส่งทางบกและผู้ให้บริการเดิมมาก่อนจะมีการถอดถอน เพราะอยู่ในแผนเดิมที่พูดคุยตั้งแต่ต้นปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไต้หวันเปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” ชวนคนไทยส่งไอเดียพัฒนาโซลูชันสีเขียว พร้อมผนึกกำลังพันธมิตรนานาชาติสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

ไต้หวันตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความก้าวหน้าให้กับประชาคมโลก เปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยและบริษัทชั้นนำทั่วโลกร่วมส่งไอเดียพัฒนาโซลูชัน

‘พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล’หวังกระทรวงอุตฯเป็นที่พึ่งของทุกคนอย่างแท้จริง

การเข้ามานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการประจำกระทรวงต่างๆ ในประเทศไทยนั้นต้องผ่านด้านการบริหารงานมาเข้มข้น และยังต้องเป็นผู้มีวิสัยทัศน์อย่างจริงจัง

'ไทยสมายล์บัส' ประกาศรับบุคลากร 1,000 อัตรา

’ไทย สมายล์ บัส‘ ประกาศความร่วมมือกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เข้าร่วมงานมหกรรมงานสร้างรายได้ JOB EXPO THAILAND 2024 พร้อมรับบุคลากรเข้าร่วมงานในกลุ่มบริษัท ‘ไทย สมายล์ กรุ๊ป’ กว่า 1,000 อัตรา

“ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ลุยบิ๊กอีเวนต์ปลุกกระแสท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง

หลังจาก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายเพิ่มศักยภาพจังหวัดท่องเที่ยว 55 จังหวัด (เมืองน่าเที่ยว) แก่ผู้ราชการจังหวัด 55 จังหวัดและผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยส่วนภูมิภาค

เชฟรอนชู4กลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ สร้างพันธมิตร-พัฒนาชุมชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน

จังหวัดสงขลา เป็นเมืองท่าและเมืองชายทะเลที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ ที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของภาคใต้ และมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของภาคใต้

“บางกอกแอร์เวย์ส”ชวนเที่ยวมัลดีฟส์ SO/Maldivesกรีนรีสอร์ต มาตรฐานGreen Globe

“มัลดีฟส์” จุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยว ที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกด้วยน้ำทะเลใสราวกับคริสตัล เอกลักษณ์การออกแบบวิลลากลางน้ำของแต่ละรีสอร์ต