มองภาพสะท้อนการออกแบบ เมือง‘ไต้หวัน’ผ่าน‘ไทจง-ไทเป’

“ไต้หวัน” หนึ่งในจุดมุ่งหมายที่ใครหลายคนอยากมาสัมผัส เพราะเป็นประเทศที่เหมาะกับการท่องเที่ยว ผู้คนเป็นมิตร มีวินัย เดินทางง่าย อากาศกำลังสบาย สะดวก ปลอดภัย

โดยผู้คนส่วนใหญ่มักจะเดินทางมาลงที่สนามบินนานาชาติไทจง เราจึงขอเริ่มต้นด้วย “โรงละครแห่งชาติไทจง” หรือ National Taichung Theatre อาคารรูปร่างแปลกตา ประกอบด้วยโรงละคร 3 แห่ง พื้นที่อเนกประสงค์ และสวนลอยฟ้า ถูกออกแบบโดยสถาปนิกระดับโลก มีการวางโครงสร้างที่สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับทุกการแสดงออก ไม่ว่าจะเป็นโอเปร่า ละคร ดนตรี และการเต้นรำ ทั้งยังมีการกิจกรรมต่างๆ ที่หลากหลาย เช่น การบรรยาย เวิร์กช็อป และนิทรรศการฟรีหมุนเวียนอยู่เป็นประจำ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย

ต่อด้วยรับลมชมวิวริมน้ำที่ “ทะเลสาบสุริยันจันทรา” หรือ Sun Moon lake ซึ่งมีเกาะลาลูซ่อนอยู่ตรงกลางทะเลสาบน้ำจืดธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุด มีพื้นที่กว่า 5.4 ตารางกิโลเมตร โอบล้อมไปด้วยภูเขาสูงใหญ่มากมาย

จากนั้นเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองไทเป เอาฤกษ์เอาชัยด้วยการไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ “วัดหลงซาน” วัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 300 ปี วัดที่มีชื่อเสียงเรื่องการขอพรในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านความรัก ควรค่ากับเหล่าคนโสดให้ต้องแวะสักครั้ง

อีกจุดที่อยากแนะนำคือ ถนนคนเดิน “ซีเหมินติง” ย่านช็อปปิ้งกลางเมืองที่มีชื่อเสียงที่สุดอีกจุดหนึ่ง เสมือนศูนย์กลางแฟชั่น แหล่งรวมร้านอาหารชื่อดัง แบรนด์สินค้ามากมาย ตลอดจนร้านค้าท้องถิ่น ร้านขายของฝาก-ของที่ระลึก และสตรีทฟู้ด บริเวณเดียวกันยังมีอาคารโบราณที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้ ชื่อว่า “หงโหลว” หรือ The Red House สถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรปสีแดงจากอิฐรูปทรงแปดเหลี่ยม ซึ่งภายในมีการนำนิทรรศการศิลปะมาจัดแสดงหมุนเวียน มีโรงหนัง โรงน้ำชา Live House พื้นที่ร้านขายของดีไซน์และตลาดของทำมือให้ศิลปินรุ่นใหม่ได้อวดฝีมือกัน

ในช่วงค่ำ เวิ้งข้างๆ ตึกที่มีร้านอาหารและบาร์ต่างๆ ก็จะกลายเป็นแหล่งรวมของเหล่า LGBTQIAN+ เยื้องไปอีกนิดก็เป็นจุดเช็กอินอย่าง ถนนสายรุ้ง หรือ “Rainbow Six” สัญลักษณ์แห่งการส่งเสริมสังคมเปิดกว้างและแสดงความเท่าเทียมแก่ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ถัดไปเราอยากให้ทุกคนไปทำความรู้จักกับ “อนุสรณ์สถานเจียง ไคเชก” หรือ National Chiang Kai-Shek Memorial Hall บนพื้นที่ 2,500 ตารางเมตร ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงอดีตประธานาธิบดีคนแรก ยังตั้งอยู่ใจกลาง “จัตุรัสเสรีภาพ” ตามแบบสถาปัตยกรรมจีนโบราณ บันไดทั้งสี่ด้านทำมาจากหินอ่อน หลังคากระเบื้องสีน้ำเงิน และสวนดอกไม้สีแดง ที่เมื่อรวมกันแล้วจะเป็นสีธงไต้หวัน แสดงให้เห็นถึงอิสรภาพ เสรีภาพ และภารดรภาพ

นอกจากนี้ยังใช้เป็นที่จัดพิธีสำคัญๆ เป็นโรงละคร พื้นที่จัดคอนเสิร์ต และสถานที่นัดชุมนุมอีกด้วย ซึ่งหากใครแวะมาที่นี่ก็อย่าลืมลองชิมชานมไข่มุกเจ้าแรกของโลก ร้าน “ชุนฉุ่ยถัง” ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1983

สุดท้าย “Taipei 101” ตึกที่สูงที่สุดในไต้หวัน และเคยสูงที่สุดในโลก ด้วยความสูงกว่า 509 เมตร จำนวน 101 ชั้น ได้รับแรงบันดาลใจจากต้นไผ่ สถาปัตยกรรมที่เปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยี ซึ่งมีหัวใจสำคัญอย่าง ลูกตุ้มยักษ์ หรือ “Tuned Mass Damper” ที่ถูกแขวนอยู่ภายใน เพื่อปกป้องตึกให้พ้นภัยพิบัติต่างๆ ช่วยพยุงโครงสร้าง และต้านแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้ หรือหากใครต้องการขึ้นไปดูภูมิทัศน์เมืองแบบพาโนรามาก็มีลิฟต์ความเร็วสูงที่ใช้เวลาขึ้นไปไม่ถึงนาทีไว้คอยบริการ

เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งที่น่าชื่นชมอีกหนึ่งอย่างคือ การสนับสนุนของรัฐบาลไต้หวัน ซึ่งสะท้อนออกมาจากมาตรการและนโยบายต่างๆ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และจูงใจให้คนอยากไป อาทิ ฟรีวีซ่า การเพิ่มภาษาอื่นๆ ในประกาศตามรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีใกล้แหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะแคมเปญ “Taiwan The Lucky Land” ซึ่งมีไว้เตรียมรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปด้วยตัวเอง ใช้วิธีสุ่มแจกเป็นเวาเชอร์มูลค่า 5,000 NTD ไว้จับจ่ายใช้สอยภายใน 30 วัน

รวมถึงการมีบัตร Easy Card ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการแตะจ่ายค่าบริการ ขนส่งสาธารณะ และสามารถใช้ชำระตามร้านค้าอื่นๆ แถมยังมีกิมมิกเป็นลวดลายการ์ตูน หรือคาแรกเตอร์ต่างๆ ให้สะสม การเดินทางมายังไต้หวันครั้งนี้ทำให้เราเห็นตัวอย่างที่ชัดเจนของความสำเร็จในการพัฒนาเมือง ตั้งแต่การออกแบบเมืองโดยคำนึงถึง Universal Design สอดคล้องกับผังเมืองที่แบ่งออกเป็นบล็อก จึงทำให้เดินเท้าง่าย ขึ้นรถเมล์ได้ไม่สับสน รถไฟฟ้าใต้ดินส่วนใหญ่ก็อยู่ไม่ไกลจุดแลนด์มาร์กมาก

ทั้งส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย และอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาท่องเที่ยว ตลอดจนการสร้างอัตลักษณ์ของเมืองด้วยการสอดแทรกงานศิลปะมาอย่างลงตัวให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม โดยไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียด นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ไต้หวันเป็นหนึ่งในจุดหมายที่นักเดินทางทั่วโลกอยากมาเยือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรรพสามิตขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน ชู “แพร่โมเดล” ต้นแบบ โครงการ1ชุมชน1สรรพสามิตแชมเปี้ยน

รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมและยกระดับสินค้าชุมชน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “สุราชุมชน หรือสุราพื้นบ้าน” ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเร่งแก้ไขปรับปรุงมาตรฐานสุราพื้นบ้านเพื่อยกระดับสินค้าชุมชนให้ได้มาตรฐาน

TSBถอดโมเดลระบบคมนาคม 'ไต้หวัน’ ปรับใช้กับ HOP Card ต่อยอดเพิ่มระบบชำระค่าสินค้า-บริการ

‘ไต้หวัน’ เมืองใหม่ตอบโจทย์การท่องเที่ยว หนึ่งในประเทศที่มีลักษณะโครงสร้างการคมนาคมขนส่งใกล้เคียงกับประเทศไทย ที่ในปัจจุบันก็มีการพัฒนาระบบรุดหน้าเป็นอย่างมาก

ไต้หวันเปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” ชวนคนไทยส่งไอเดียพัฒนาโซลูชันสีเขียว พร้อมผนึกกำลังพันธมิตรนานาชาติสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

ไต้หวันตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความก้าวหน้าให้กับประชาคมโลก เปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยและบริษัทชั้นนำทั่วโลกร่วมส่งไอเดียพัฒนาโซลูชัน

‘พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล’หวังกระทรวงอุตฯเป็นที่พึ่งของทุกคนอย่างแท้จริง

การเข้ามานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการประจำกระทรวงต่างๆ ในประเทศไทยนั้นต้องผ่านด้านการบริหารงานมาเข้มข้น และยังต้องเป็นผู้มีวิสัยทัศน์อย่างจริงจัง

“ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ลุยบิ๊กอีเวนต์ปลุกกระแสท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง

หลังจาก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายเพิ่มศักยภาพจังหวัดท่องเที่ยว 55 จังหวัด (เมืองน่าเที่ยว) แก่ผู้ราชการจังหวัด 55 จังหวัดและผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยส่วนภูมิภาค

เชฟรอนชู4กลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ สร้างพันธมิตร-พัฒนาชุมชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน

จังหวัดสงขลา เป็นเมืองท่าและเมืองชายทะเลที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ ที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของภาคใต้ และมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของภาคใต้