ระเบิดศึก ENEOS Super Taikyu Series 2024 Empowered by BRIDGESTONE

รายการ “ENEOS Super Taikyu Series 2024 Empowered by BRIDGESTONE” หรือ “Super Taikyu Series” เป็นรายการแข่งรถสุดทรหดสำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ทั่วไป ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 1991 โดยเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “S-Tai” ในบรรดาคนญี่ปุ่น และเป็นรายการแข่งขันที่เป็นที่นิยมสูงสุดรายการหนึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในฐานะที่เป็นรายการแข่งขันรถสุดทรหด ซึ่งเปิดให้คนทั่วไปสามารถเข้าแข่งขันได้ ที่สำคัญคือมีนักแข่งจากประเทศต่างๆ ในเอเชียเข้าร่วมแข่งขันมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา

รายการแข่ง ENEOS Super Taikyu Series 2024 Empowered by BRIDGESTONE มีการแข่งขันทั้งหมด 7 สนาม โดยการแข่งขันในครั้งนี้ เป็นการแข่งขันสนามที่ 2 ของรายการ มีชื่อการแข่งขันอย่างเป็นทางการว่า “Round 2 Fuji SUPER TEC 24 Hours Race” เป็นการแข่งขันสนามเดียวในรายการที่วิ่ง 24 ชั่วโมง

สนามที่

ชื่อรายการแข่ง

วันที่

ชั่วโมง

สนามที่แข่ง

1

Round 1 SUGO Super Taikyu 4 Hours Race

20-21/4/24

4

Sportsland SUGO

2

Round 2 Fuji SUPER TEC 24 Hours Race

24-26/5/24

24

Fuji Speedway

3

Round 3 Super Taikyu Race in Autopolis

27-28/7/24

5

Autopolis

4

Round 4 MOTEGI Super Taikyu

7/9/24

5

Mobility Resort MOTEGI

5

Round 5 Suzuka S-Tai

28-29/9/24

5

Suzuka Circuit

6

Round 6 Super Taikyu Race in Okayama

26-27/10/24

3

Okayama International Circuit

7

Round 7 S-Tai Final Fuji

16-17/11/24

4

Fuji Speedway

คลาสการแข่งขัน

ST-X คลาสนี้แข่งขันกันด้วยรถ GT3 ซึ่งเป็นประเภทรถทัวริ่งที่ได้รับความนิยมทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีซุปเปอร์คาร์ชื่อดังระดับโลกอย่าง GT-R, NSX และ AMG GT3 เข้าร่วมด้วย

ST-Z คลาสที่มียานพาหนะที่ได้รับการรับรอง GT4 และยานพาหนะที่เป็นไปตามมาตรฐาน GT4 มีรถสปอร์ตหลายคันเข้าร่วม รวมถึง GR Supra, Fairlady Z, Cayman GT4 และ AMG GT4

ST-Q คลาสนี้เน้นไปที่ยานพาหนะที่พัฒนาโดยผู้ผลิต เมื่อคำนึงถึงอนาคต เรากำลังใช้เชื้อเพลิงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและเชื้อเพลิงคาร์บอนเป็นกลาง และกำลังทดสอบเทคโนโลยีใหม่ใน S-Tai เพื่อนำไปปรับใช้สำหรับยานยนต์ที่ใช้งานจริง

ST-TCR คลาสที่มียานพาหนะที่ได้รับการรับรองจาก TCR และยานพาหนะที่สอดคล้องกับมาตรฐาน TCR รถ TCR ได้กลายเป็นมาตรฐานสากล และส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ FF แบบแฮทช์แบ็ก Civic คลาสนี้เป็นคลาสยอดนิยมใน S-Tai

ST-1 ST-1 เคยเป็นคลาส S-Tai ที่เร็วที่สุด และคลาสนี้รวมรถที่ไม่ได้อยู่ในคลาส 2 ถึง 5 สิ่งที่น่าสนใจคือ มีรถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่าง KTM ที่ไม่สามารถพบเห็นได้ในคลาสอื่น

ST-2 คลาสที่แข่งขันโดยรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อและขับเคลื่อนล้อหน้าขนาด 2,400 ถึง 3,500 ซีซี (รวมการแปลงเทอร์โบ) ในอดีต รถที่แข่งคือ Lance Evo กับ WRX แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา GR Yaris และ Civic Type R ได้มีอิทธิพลมากขึ้น

ST-3 คลาสนี้แข่งขันด้วยรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังตั้งแต่ 2,400cc ถึง 3,500cc (รวมการแปลงเทอร์โบ) การแข่งขันระหว่าง RC350 และ Z34 ดำเนินมาหลายปีแล้ว แม้ว่า Z34 จะมีขนาด 3,700cc แต่ก็ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในคลาส ST-3 ในฐานะยานพาหนะที่เข้าร่วมพิเศษ

ST-4 คลาสนี้แข่งขันโดยรถยนต์ขนาด 1,500cc ถึง 2,500cc GR86 เป็นรถคลาสหลัก แต่ Roadster RF ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ 2,000cc ก็เข้าร่วมเพิ่มเติมเช่นกัน

ST-5 คลาสนี้แข่งขันโดยรถยนต์ที่มีขนาดไม่เกิน 1,500cc. รถยนต์ขนาดกะทัดรัดอย่าง Fit, Yaris และ Demio ซึ่งมักพบเห็นได้ตามท้องถนน และรถสปอร์ต Roadster ทำให้มีรถยนต์หลากหลายประเภท

ROOKIE Racing

2018     ลงแข่งเป็นครั้งแรกในรายการ 2018 Super Taikyu Series

2020     เข้าร่วมการแข่งขันในคลาสอันดับต้นๆ ของญี่ปุ่น SUPER GT (คลาส GT500) และ Super Formula

2021     ทีมเริ่มเข้าร่วมการแข่งขันภายใต้การบริหารและบำรุงรักษารถเอง ภายใต้ชื่อ ROOKIE Racing

นอกจากนี้ ROOKIE Racing ยังมุ่งเน้นไปที่การฟื้นฟูภูมิภาคและมีร่วมลงแข่งแรลลี่ และทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างวงการมอเตอร์สปอร์ตที่สนุกสนาน

การแข่งขัน S-Tai เป็นรายการแข่งขันที่ผู้เข้าร่วมใช้รถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ทั่วไป เพื่อเป็นรถแข่ง มีต้นกำเนิดที่ประเทศญี่ปุ่น โดยถือเป็นรายการที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทั้งผู้มีประสบการณ์รวมถึงนักแข่งหน้าใหม่ ก็สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ ในการแข่งขันรถยนต์ทรงกล่องรายการนี้จะแตกต่างจาก “การแข่งขัน Super GT” ที่รถถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการแข่งโดยเฉพาะ สำหรับคลาสของ “Super Endurance” นั้น ส่วนใหญ่รถที่ใช้แข่งมีพื้นฐานมาจากรถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายทั่วไปเชิงพาณิชย์ ทำให้มีข้อจำกัดในการดัดแปลงรถ ดังนั้นจึงมีทีมที่ดัดแปลงรถด้วยตัวเองที่เรียกว่า Privator หรือทีมส่วนตัว เข้าร่วมด้วยเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่ามีนักแข่งมากมายหลากหลายเข้าร่วม ตั้งแต่มือสมัครเล่นไปจนถึงระดับมืออาชีพการแข่งขันนี้เป็นรายการแข่งรถที่นักแข่งหลายคนสลับกันขับภายในเวลาที่กำหนด โดยแข่งกันว่าคันไหนจะขับได้ระยะทางไกลที่สุด ปัจจัยในการชนะการแข่งขันไม่ได้อยู่ที่ความเร็วเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความน่าเชื่อถือ ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง และกลยุทธ์การใช้ยางรถยนต์อีกด้วย ซึ่งแต่ละองค์ประกอบ ล้วนมีผลต่อผลการแข่งขันทั้งสิ้น เนื่องจากการแข่งนี้จะเป็นการทดสอบขีดจำกัดของตัวรถยนต์ ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ จึงเข้าร่วมเพื่อประโยชน์ในการพัฒนารถยนต์ โดยเฉพาะการแข่งขัน "ฟูจิ 24 ชั่วโมง" เป็นการแข่งขัน 24 ชั่วโมงเพียงรายการเดียวในญี่ปุ่น ทั้งยังได้รับความนิยมในหมู่คนรักการแข่งรถ จนถือได้ว่าเป็นเทศกาลมอเตอร์สปอร์ตประจำปี


โดย นรินทร โชติภิรมย์กุล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟอร์ดเผยสียอดฮิตของ ‘เรนเจอร์ – เอเวอเรสต์’ จากทั่วภูมิภาค

นักออกแบบสีและวัสดุของฟอร์ดคือผู้มีหน้าที่เลือกสีบนตัวถังให้กับรถฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เอเวอเรสต์ ที่จำหน่ายในกว่า 180

เปิดรับพรีออเดอร์ มินิ คูเปอร์ เอสอี ใหม่ พร้อมข้อเสนอ MINI Connected Package

มินิ ประเทศไทย เตรียมปลุกกระแสยานยนต์ไฟฟ้าให้โลดแล่นทั่วท้องถนนเมืองไทย ส่ง มินิ คูเปอร์ เอสอี ใหม่ เจเนอเรชันที่ 5 ของมินิ คูเปอร์

โตโยต้านำเสนอยานพาหนะ สำหรับมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก กรุงปารีส

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก กรุงปารีส ปี 2024 จะเริ่มต้นขึ้น บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (โตโยต้า) ได้ยกระดับความร่วมมือระดับโลก

เอ็มจี เผยกระแสความนิยมของ ALL NEW MG3 HYBRID+ โมเดลที่ได้รับการยอมรับจากสื่อทั่วโลก

บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรถยนต์เอ็มจีในประเทศไทย