OKLS จัดอบรมพร้อมศึกษาดูงานการซ่อมรถ BEV ระยะสั้นที่จีน

OKLS ตอบรับกระแสการเติบโตของยานยนต์ไฟฟ้า (Battery Electric Vehicle : BEV) ในไทย สบช่องนำความเชี่ยวชาญด้านภาษาจีนต่อยอดจัดโปรแกรมการฝึกอบรมและศึกษาดูงานเกี่ยวกับการบำรุงรักษารถ BEV ระยะสั้น ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวศึกษาและอุตสาหกรรมเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน มุ่งเป้ากลุ่มช่าง อาจารย์ช่างยานยนต์ และผู้ที่สนใจงานซ่อมบำรุงยานยนต์ไฟฟ้า ที่ต้องการเพิ่มศักยภาพด้านความรู้เพื่อรองรับธุรกิจบริการหลังการขายหลังเทรนด์รถ BEV ในไทยมาแรง โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดมีโอกาสเติบโตแตะ 5 หมื่นคันในปี 2566 และ 85% เป็นแบรนด์รถไฟฟ้าจีน


นายประทีป โลจนาทร กรรมการผู้จัดการ OKLS โรงเรียนสอนภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่น เผยว่า ปัจจุบันมียานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ต่าง ๆ ตบเท้าเข้าสู่ตลาดรถยนต์เมืองไทยเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคมากขึ้น รวมทั้งยังมีแผนการลงทุนโรงงานผลิตรถยนต์ เพื่อทดแทนการนำเข้ารถยนต์ตามข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลไทย นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคาดการณ์ภาพรวมตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2566 ว่ามีโอกาสที่จะมีตัวเลขแตะระดับ 50,000 คัน หรือเพิ่มขึ้น 270% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 ที่อยู่ที่ 13,454 คัน โดยรถไฟฟ้าจากจีน ซึ่งเป็นเบอร์ 1 ในตลาดรถ BEV โลกจะเข้ามีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 85% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่อยู่ที่ 78%

แม้ว่าปัจจุบันรถยนต์เทคโนโลยีใหม่อย่าง BEV ยังมีสัดส่วนเพียง 5.8% ของภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศไทยที่คาดว่าจะอยู่ที่ 8.65-8.95 แสนคัน แต่ด้วยปัจจัยสนับสนุนทั้งเทรนด์ในประเทศและทั่วโลกในการใช้พลังงานสะอาด มาตรการภาครัฐที่สนับสนุนผ่านส่วนลดภาษีและเงินอุดหนุน ทำให้ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าไทยมีศักยภาพที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดเร็วกว่าหลายประเทศในภูมิภาค ทำให้การเตรียมพร้อมด้านบริการหลังการขายจึงเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นการลงทุนด้านบุคลากรฝ่ายช่างซ่อมบำรุงที่มีคุณภาพและมีทักษะความสามารถจึงมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคชาวไทย รวมทั้งเป็นการรองรับการเติบโตของตลาด EV เตรียมความพร้อมการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคพลังงานไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้นี้

จากภาพรวมตลาดดังกล่าว OKLS ในฐานะที่อยู่ในแวดวงการศึกษาและมีความเชี่ยวชาญด้านภาษาจีน จึงได้จัดโปรแกรมการฝึกอบรมและศึกษาดูงานเกี่ยวกับการบำรุงรักษารถ BEV ร่วมกับวิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวศึกษาและอุตสาหกรรมเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกอบรมช่างช่อมรถยนต์ไฟฟ้าให้กับ จี๋ลี่ กรุ๊ป (Geely Group) ผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของจีน อาทิ จี๋ลี่ ออโต วอลโว โพลสตาร์ และโลตัส นอกจากนี้ ยังรวมถึง เมอร์เซเดส-เบนซ์ และฮุนได ซึ่งจะเจาะลึกเนื้อหาด้านการซ่อมบำรุง เพื่อเพิ่มศักยภาพความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติครบถ้วน ให้กลับมาทำงานได้ทันที เหมาะสำหรับช่าง ครูหรืออาจารย์ช่างยานยนต์ ตลอดจนผู้ที่สนใจในงานซ่อมบำรุงยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมทริปเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ดังระดับโลก โดยมีล่ามไทย-จีนจาก OKLS พร้อมวิศวกรพี่เลี้ยงตลอดการเรียนการสอน

โครงการฯ รับจำนวนจำกัดเพียง 20 คน พร้อมส่วนลด 5% เมื่อหน่วยงานเดียวกันสมัครตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป สมัครได้แล้ววันนี้ – 15 เม.ย. 2566 นี้ ระยะเวลาเดินทาง 1-15 มิถุนายน 2566 รวม 15 วัน และจะได้รับประกาศนียบัตรเมื่อจบการอบรมและผ่านเกณฑ์ โดยค่าใช้จ่ายในโครงการฯ รวมค่าเดินทางโดยสายการบินไทย ค่าฝึกอบรม ค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าท่องเที่ยวและเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ค่าวีซ่า ค่าล่ามและวิศวกรพี่เลี้ยงตลอดการเรียนการสอน และค่าประกันการเดินทาง


โดย นรินทร โชติภิรมย์กุล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มิตซูบิชิส่งเสริมการศึกษา มอบเครื่องยนต์ 4N16 ให้วิทยาลัยการอาชีพเชียงราย

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด มอบเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบรหัส 4N16 รุ่นใหม่ล่าสุด 2 เครื่อง พร้อมชุดส่งถ่ายกำลัง ให้แก่วิทยาลัยการอาชีพเชียงราย

“Caltex Delo® 400 SLK API CK-4” น้ำมันเครื่องคุณภาพสูงเกรดพรีเมียม

บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นคาลเท็กซ์ เดโล่ แนะนำผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องเกรดพรีเมียมใหม่ล่าสุด Caltex Delo® 400 SLK API CK-4

มิตซูบิชิ เผยโฉม ออล-นิว มิตซูบิชิ ไทรทัน แบล็ก เอดิชัน รุ่นพิเศษ จำนวนจำกัด

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เผยโฉม ออล-นิว มิตซูบิชิ ไทรทัน แบล็ก เอดิชัน รุ่นพิเศษ จำนวนจำกัด ปรับโฉมจากออล-นิว มิตซูบิชิ ไทรทัน