ประชาธิปัตย์ ต้องปฏิรูปครั้งใหญ่ กับกระแสข่าว เลือดสีฟ้าตั้งพรรคใหม่

เราต้องปฏิรูปพรรคครั้งใหญ่ ที่ก็ต้องแล้วแต่มุมมองผู้บริหารพรรค ว่าพอใจที่เห็นพรรคปชป. เป็นอยู่แบบนี้หรือไม่ หรือว่าอยากเห็นพรรคปชป.กลับไปรุ่งเรืองอีกครั้ง เป็นสถาบันการเมือง

หลายฝ่ายจับตา การอยู่ร่วมรัฐบาลของ"พรรคประชาธิปัตย์"ที่ตอนนี้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่แกนนำพรรค-ส.ส.พรรคปชป. บางส่วนและแฟนคลับพรรคสีฟ้า จำนวนมาก ก็ไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

ดังนั้น ทิศทางของพรรคปชป.ต่อจากนี้ จะเป็นอย่างไร มีมุมมองของ"สรรเพชญ บุญญามณี ส.ส.สงขลา นักการเมืองยังบลัดเลือดสีฟ้า พรรคปชป. ที่เป็นหนึ่งในสี่ส.ส.ของพรรคปชป.ที่ลงมติไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคปชป.เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย" 

ก่อนจะไปคุยกันถึงเรื่องทิศทางของพรรคปชป.ต่อจากนี้ เมื่อปัจจุบัน รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร เตรียมเข้าบริหารประเทศอย่างเป็นทางการหลังเสร็จสิ้นการแถลงนโยบายรัฐบาลในสัปดาห์หน้า  "สรรเพชญ"ฝากการบ้านไปถึงรัฐบาลว่า เรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลควรต้องรีบเข้าไปทำ หลักๆ ก็คือ การแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ เพราะตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี ประชาชนเดือดร้อนเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะเรื่องรายได้และหนี้สิน จึงอยากให้รัฐบาลเร่งเข้าไปแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ฟื้นฟูความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจกลับคืนมา -เพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชน ให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจเหมือนที่รัฐบาลเคยบอกไว้  ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาสังคม เรื่องสำคัญก็คือ การแก้ปัญหายาเสพติดที่กำลังเป็นปัญหาสำคัญของสังคมไทย ที่ส่งผลกระทบต่อสถาบันครอบครัว เป็นต้น

"สรรเพชญ"มองการทำงานของรัฐบาลว่า การจัดตั้งรัฐบาลที่เสร็จสิ้นไป ถือเป็นความท้าทายของรัฐบาลในการจัดสรรตำแหน่งในครม.เพราะยิ่งมีพรรคร่วมรัฐบาลมาก การผลักดันโยบายให้ออกมาเป็นรูปธรรม ก็เป็นเรื่องที่การทำต้องใช้เวลาและอาศัยหลายปัจจัย ดังนั้น ต้องให้เวลาและให้โอกาส นายกฯและครม.เข้าไปทำงาน ที่สังคมก็จับตาดูอยู่อย่างใกล้ชิด

"ไม่คิดว่ารัฐบาลจะมีช่วงเวลาฮันนีมูน เพราะเป็นรัฐบาลที่ส่งไม้ต่อมาจากรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จึงมีความต่อเนื่อง มีการสอดรับกันอยู่แล้วทั้งเรื่องนโยบายรัฐบาล ตัวบุคลากร และองค์ประกอบของพรรคร่วมรัฐบาล จึงไม่จำเป็นต้องมีฮันนีมูนพีเรียดและไม่ควรมีฮันนีมูนพีเรียด เพราะปัญหาของประเทศตอนนี้ต้องการ การขับเคลื่อนของภาครัฐเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาวิกฤตต่างๆ"

เพราะทุกคนตั้งความหวังไว้ที่รัฐบาล และภาครัฐ ให้เข้าไปกำหนดกลไก เช่นการกำหนดนโยบายที่จะออกมาแล้วส่งเสริมสนับสนุนภาครัฐ และเอกชน ผ่านนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลที่จะถูกกำหนดไว้ในคำแถลงนโยบายรัฐบาลซึ่งเชื่อว่านายกฯก็เห็นปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของประชาชน โดยเฉพาะวิกฤตหนี้สินครัวเรือนที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ที่เป็นเรื่องเร่งด่วนสำคัญ first priority เรื่องแรกๆของรัฐบาลที่ต้องแก้ไข ก็เป็นกำลังใจให้นายกฯเข้มแข็งและเด็ดขาดในการทำงาน

ปชป.หลังร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย จะเดินต่อไปทางไหนนับจากนี้?

"สรรเพชญ-ส.ส.สงขลา พรรคปชป.ที่ลงมติไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคปชป.เข้าร่วมรัฐบาล"กล่าวถึงอนาคตและทิศทางของพรรคปชป.ต่อจากนี้ โดยเล่าปูพื้นให้ฟังก่อนว่า  หลังพรรคปชป.ได้รับเทียบเชิญเข้าร่วมรัฐบาล และมีการนำเรื่องไปหารือและลงมติในที่ประชุมร่วมกรรมการบริหารพรรคและส.ส.ของพรรคปชป. ผมและสามอดีตหัวหน้าพรรคปชป. คือท่านชวน หลีกภัย ท่านบัญญัติบรรทัดฐาน และท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เราสี่คนลงมติว่าไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคปชป.จะไปร่วมรัฐบาล แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็เป็นไปตามมติของเสียงส่วนใหญ่ในพรรคปชป. เมื่อเป็นมติของกรรมการบริหารพรรคกับส.ส.ที่ลงมติเห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาล เรื่องนี้ ก็ได้แสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมาไปแล้วกับการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นเรื่องที่กระทบกับความรู้สึกของคนที่สนับสนุนพรรคปชป. รวมไปถึงผู้เป็นสมาชิกพรรคปชป. รวมไปถึงสังคมโดยรวม ที่แม้เขาไม่เคยสนับสนุนพรรคปชป. แต่บางคนก็มีอารมณ์ร่วม มีความคิดที่ไม่เห็นด้วยในการที่พรรคปชป.เข้าร่วมรัฐบาล

ผมคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เราไม่ค่อยเห็นแบบนี้บ่อยครั้งในทางการเมือง คือมีลักษณะการพูดถึงเรื่องการต่อสู้กันทางด้านความคิดและอุดมการณ์ มันเป็นเรื่องของการที่เราเคยต่อสู้ เรื่องอุดมการณ์เรื่องความคิดกันมา เป็นการคิดของสองพรรคการเมือง ที่ไม่เหมือนกันเลยในอดีตที่ผ่านมา ผมก็คิดว่ามันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

ผมได้พูดไปในที่ประชุมว่า ถ้าอยากเห็นพรรคปชป.เติบโต แล้วทำไมเราต้องทำลายฐานเสียงตัวเราเองเหมือนกับเราไปตัดช่องทางของเราเอง ที่เคยบอกว่าจะเป็นยุทธศาสตร์ในการเติบโตในอนาคตของพรรค แต่สุดท้ายเมื่อมีมติพรรคออกมา พวกผมที่เป็นสมาชิกพรรคปชป. แม้ผมจะเป็นส.ส.สมัยแรก แต่การเป็นสมาชิกพรรคที่ดี ลูกพรรคที่ดี ต้องมีวินัย นักการเมืองที่ดีต้องมีวินัย ก็ให้สบายใจได้ว่า จะไม่ไปสร้างความเสื่อมเสียหรือสร้างความไม่สบายใจให้กับใคร แต่ที่ต้องพูด แสดงความคิดเห็น ก็เพราะวันหนึ่งเมื่อเดินกลับไปในพื้นที่ ประชาชนเขาถาม ผมอธิบายเขาไม่ได้ อย่างน้อยก็ต้องมีการอธิบายพูดคุยกัน ก็เป็นเสน่ห์และเป็นหลักของพรรคปชป.ที่เรายึดถือกันมาตลอด

-หลังพรรคปชป.เข้าร่วมรัฐบาล ตอนที่ลงพื้นที่ในจังหวัดสงขลา ได้พบเจอประชาชนเขามีความคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไร เข้ามาสะท้อนความรู้สึกอย่างไรบ้าง?

ก็มีความคิดเห็นที่หลากหลาย หลายคนก็เป็นห่วงพรรคปชป. ต้องบอกว่าเราไม่เคยเห็นปรากฏการณ์แบบนี้บ่อยครั้ง เพราะพรรคปชป.เคยเป็นไม้เบื่อไม้เมากับระบอบทักษิณมา ที่พูดไม่ได้อยากจะลากอดีตกลับมา แต่เมื่อก่อน มีพรรคปชป.ที่คอยตรวจสอบ ถ่วงดุลอำนาจรัฐบาลในอดีต เคยใช้เวทีรัฐสภาตรวจสอบรัฐบาล และรัฐมนตรี เปิดโปงการทุจริตคอรัปชั่นรัฐมนตรีหลายคน ทำให้ประชาชนให้ความเชื่อมั่นให้ความไว้วางใจพรรคปชป. อย่างมากในการต่อสู้กับระบอบทักษิณ

จนมาถึงยุคมีการรัฐประหารและต่อเนื่องด้วยรัฐบาลหลังการเลือกตั้งปี 2562 ประชาชนก็ยังให้ความเชื่อมั่น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า ประชาชนก็มองว่าตอนนั้นเขาคือทางเลือกที่ดีที่สุด ประชาชนไว้ใจได้ แต่จะเห็นได้ว่า ฐานเหล่านี้ ส่วนใหญ่ก็จะเกิดจากพรรคปชป. หรือแม้แต่คนที่เคยผูกพันกับพรรคปชป.มาแล้วทั้งสิ้นในอดีต ก็ทำให้ครั้งนี้ พอพรรคปชป.มีมติร่วมรัฐบาล ก็ทำให้คนเหล่านี้ที่เคยรู้สึกผูกพันกันมา จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ตามเกิดความรู้สึกหวงแหนเกิดขึ้น เหมือนกับได้จุดกำเนิดความรู้สึกความเป็นเจ้าของขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่ง

สิ่งนี้คือสิ่งที่ผมมองว่ามันคือโอกาสของพรรคปชป. ในการที่จะลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยน ปฏิรูปพรรค และทำการรื้อฟื้นความเชื่อมั่น ความศรัทธาของประชาชนกลับขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ตรงนี้คือสิ่งที่ผมเห็นจุดร่วมตรงนี้

เพราะอย่างที่ผมลงไปในพื้นที่ ก็เจอคนที่ปกติเขาไม่เคยแสดงทัศนคติเรื่องการเมืองเลย อยู่ดีๆ เขาโทรมา หรือไลน์มาคุย ผ่านช่องทางต่างๆ หรืออย่างตอนลงพื้นที่ ประชาชนทั่วไป ที่เขาอาจไม่ได้สนับสนุนเรา แต่เขาเกิดความรู้สึกอยากมีส่วนร่วม อยากแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่พรรคปชป.จะไปร่วมรัฐบาล อย่างไรก็ตามเมื่อวันนี้เป็นแบบนี้ ก็ต้องปล่อยให้ผู้บริหารพรรคปชป. ได้พิสูจน์ผลงานหลังนำพรรคปชป.ไปร่วมรัฐบาล

"สรรเพชญ"กล่าวต่อไปว่า สำหรับตอนที่ผมลงพื้นที่ ประชาชนที่เข้ามาคุยกับผม ก็ต้องบอกว่าส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคปชป.จะไปร่วมรัฐบาล โดยบางคนที่ไม่คิดว่าเขาจะสนับสนุนพรรคปชป.ด้วยซ้ำไป บางคนบอกว่าเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ไม่ได้เลือกพรรคปชป. แต่ก่อนหน้านั้นเคยเลือกพรรคปชป.เพราะมีความผูกพันกับพรรคปชป. หรือแม้แต่คนรุ่นใหม่ พวกนักศึกษา เขาก็เดินเข้ามาหาผมแล้วขอถ่ายรูปด้วย บอกว่าขอเป็นกำลังใจให้ ติดตามอยู่ ที่เป็นครั้งแรกในการทำงานการเมืองของผม ไม่เคยมีปรากฏการณ์แบบนี้ ที่ลงไปในพื้นที่แล้วเจอน้องๆ แสดงทัศนคติออกมาแบบนี้

มันเหมือนกับได้ทะลายกำแพงบางอย่างลงไป ว่าสิ่งที่เขาเคยมองพรรคปชป.ก่อนหน้านี้เขาอาจมองผิดไป ผมก็เสียดายที่หากเราพลิกวิกฤตตรงนี้ให้เป็นโอกาสได้ในช่วงเวลานั้น แล้วกลับมาตั้งต้นทำพรรค ตั้งหน้าตั้งตากำหนดยุทธศาสตร์พรรคให้ดี กำหนดจุดยืนของพรรคให้ชัด เพราะเราปฏิเสธไม่ได้ว่า ประชาชนเขาอยากเห็นการมีจุดยืนที่ชัดเจนของเรา ซึ่งจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่อย่างน้อยมันมีการพูดถึงความคิด อุดมการณ์ ชุดความคิดที่มันคล้ายๆ กันอยู่ ส่วนประชาชนจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เป็นเรื่องที่ประชาชนจะตัดสินใจ แต่อย่างน้อยต้องมีจุดยืน คือรู้ว่า ยืนอยู่บนพื้นฐานของอะไร ผมว่านี้คือสิ่งที่จะตัดสินในการเลือกหรือไม่เลือกของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งต่อไป  

-กรณีที่คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พรรคปชป.หลายสมัย ไปพบและคุยกับนายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคปชป.และนายนิพิฎฐ์บอกว่า นายชวน บอกว่าการตั้งพรรคใหม่มีความชอบธรรม ทำให้อาจมีการนัดอดีตส.ส.ปชป.ที่ลาออกไป ในส่วนของตัวคุณเอง มองว่าพรรคปชป.จะมีเลือดไหลออก พรรคแตกหรือไม่ แล้วหากมีการชักชวนให้ออกจากพรรคปชป.จะมีปัจจัยในการตัดสินใจอย่างไร?

ก็เป็นส่วนหนึ่งของความคิดของคนที่เคยผูกพันกับพรรคปชป. มาอย่างยาวนาน เคยต่อสู้ให้กับพรรคปชป. ก็ได้แสดงความเป็นห่วงเป็นใยพรรคปชป. ซึ่งอดีตสมาชิกพรรคปชป.หลายคน ก็ยังมีความปรารถนาดีกับพรรคอยู่ เพียงแต่วันนี้ สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยให้ท่านเหล่านั้นได้กลับเข้ามาที่พรรคปชป. เพราะมีหลายปัจจัยด้วยกัน แต่ลึกๆ แล้ว ผมเชื่อว่าอุดมการณ์ของทุกคน ยังไม่ได้เปลี่ยนไป คือยังคงเป็นสีฟ้าอยู่

ผมรู้ว่าหลายคนกรีดเลือดออกมาก็ยังเป็นสีฟ้าอยู่ ที่ก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคนที่จะคิดได้ ในการที่จะไปตั้งพรรคการเมืองในแนวทางที่เห็นว่าสมควรเหมาะสม

แต่ว่าการตั้งพรรคการเมือง เราก็ต้องคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาโดยเฉพาะยุคปัจจุบัน และการต้องหาคนที่มีชุดความคิดแบบเดียวกันมาร่วมงานกัน แต่ก็เป็นสิ่งที่ท้าทายพอสมควร แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ด้วยความห่วงใยและยังมีความสามารถที่จะทำประโยชน์ให้ประเทศชาติได้ หลายคนก็มีความคิดที่สอดคล้องและสอดรับกัน ก็มีความเป็นไปได้ในอนาคตที่อาจจะเห็นการก่อตัวขึ้นของพรรคการเมืองแบบนี้ คือเกิดจากชุดความคิดเดียวกัน

แต่สำหรับผมในปัจจุบัน ก็ยังเป็นสมาชิกพรรคปชป.อยู่ วันใดวันหนึ่งที่คิดว่าด้วยหลักการ ด้วยอุดมการณ์ ที่เปลี่ยนแปลงไปหรืออย่างไรก็แล้วแต่ในอนาคต ที่ยังไม่อยากพูดถึง แต่ถึงวันนั้น ก็ค่อยตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง

-หากไม่มีการยุบสภาเสียก่อน ก็ยังมีเวลาอีกสามปีต่อจากนี้ถึงจะมีการเลือกตั้ง คิดว่า ผู้บริหารพรรคปชป.ที่บางคนก็เข้าไปเป็นรัฐมนตรี ควรต้องทำอะไรบ้างกับพรรคปชป.หลังมีคนพูดกันว่า เลือกตั้งรอบหน้า พรรคอาจได้ส.ส.ต่ำสิบหรืออาจสูญพันธุ์?

อันดับแรก ต้องรับฟังทั้งสองฝั่งคือฝั่งที่เห็นด้วยกับผู้บริหารพรรค และฝั่งที่ไม่เห็นด้วย

โดยต้องรับฟังอย่างตรงไปตรงมาและจริงจัง ไม่มีอคติ  ถึงเสียงสะท้อนที่เข้ามา เพื่อจะได้เป็นกระจกส่องสะท้อนตัวเราเองว่าประชาชนมองพรรคอย่างไร ผมคิดว่าการเมือง ณ ปัจจุบัน เราต้องมองจากข้างนอกเข้ามา เราอย่ามองจากข้างในออกไปข้างนอกอย่างเดียว เพราะถ้ามองจากข้างในออกไปข้างนอกอย่างเดียว เราจะมองเห็นแต่แบบเดิมๆ

ยกตัวอย่างเช่น หากผมอยู่ท่ามกลางคนที่สนับสนุนผม ผมก็อาจไม่รู้สึกอะไร เหมือนกับเราเป็นส.ส. คนที่อยู่ห้อมล้อมเรา ก็จะบอกว่า ดีๆ ทำถูกต้องแล้ว แต่เรายังไม่ได้ไปฟังคนข้างนอกที่อยู่อีกมุมหนึ่งของสังคม ที่เขามองเราอยู่ ผมคิดว่าต้องให้ความสำคัญกับบุคคลเหล่านั้นเช่นกัน ก็อยากให้มองจากข้างนอกเข้ามาข้างในพรรคด้วย ว่าสิ่งที่ประชาชนคิดเห็นและสะท้อนออกมาเป็นอย่างไร เราจะได้นำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น กำหนดเป็นยุทธศาสตร์ของพรรคปชป. ว่าพรรคจะเดินต่อไปอย่างไรในอนาคตในอีกสามปีข้างหน้า พรรคจะมีนโยบายพรรคที่จะออกมาอย่างไรเพื่อดึงฐานเสียงพรรคปชป.กลับคืนมาให้ได้ ดึงความไว้วางใจของประชาชนกลับคืนมาเพื่อให้ประชาชนเลือกพรรคปชป.ในอนาคต

"ผมคิดว่าเราต้องปฏิรูปพรรคครั้งใหญ่ ที่ก็ต้องแล้วแต่มุมมองผู้บริหารพรรค ว่าพอใจที่เห็นพรรคปชป. เป็นอยู่แบบนี้หรือไม่ หรือว่าอยากเห็นพรรคปชป.กลับไปรุ่งเรืองอีกครั้ง เป็นสถาบันการเมือง เป็นสถาบันที่เคยสร้างนักการเมืองมาแล้วนับไม่ถ้วน เป็นสถาบันที่คนซึ่งอยากทำงานการเมืองอยากเข้ามาที่พรรคปชป.จริงๆ ก็ต้องถามผู้บริหารพรรคว่าจะนำพาพรรคปชป.ไปในทิศทางแบบไหน ผมคิดว่าผู้บริหารพรรค ก็มีแนวทางไว้อยู่แล้ว"   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดิมพันสำคัญ 'รวมไทยสร้างชาติ' หลังอยู่ร่วม พท.-หนุน 'อุ๊งอิ๊ง'

คณะรัฐมนตรี "แพทองธาร ชินวัตร" เตรียมจะแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ซึ่งพอเสร็จสิ้นการแถลงนโยบายก็ถือว่า เป็น ครม.-รัฐบาลอย่างเป็นทางการ ที่จะเข้าไปบริหารราชการแผ่นดินต่อไป

..ความกล้าหาญทางจริยธรรม.. ที่ควรศึกษา!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในท่ามกลางวิกฤตการณ์ทางธรรมชาติ ด้วยน้ำมือของคนเราที่ขาดจิตวิญญาณทางธรรม.. ด้วยอำนาจกิเลสอันก่อเกิดวิปลาสธรรม

โกรธมาก! 'นิพิฏฐ์' เปิดชื่อ 2 บุคคลทำเพื่อไทยกลับมายิ่งใหญ่

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส. พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า หลายคน “โกรธมาก” ที่พรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย แต่โกรธ “น้อยกว่า” ที่พรรครวมไทยสร้างชาติที่มีแกนนำหลักของกปปส.ไป

เอ๊ะ! ‘พท.’ อิง ‘ปชป.’ เคยค้านดิจิทัลฯ มาร่วมรบ. อาจต้องเปลี่ยนเงื่อนไขแจกหมื่น

'วิปรัฐบาล' มั่นใจ งบปี 68 วาระ 2-3 ผ่านได้สบาย เหตุมี 320 สส.หนุน ด้าน 'สรวงศ์' รับเอา ปชป. ที่เคยค้าน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เข้ามา อาจมีการปรับเปลี่ยนวิธีการ ขอรอดู ครม.ใหม่

ชำแหละ! ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ทำไม 'ปชป.' ติดลบ 'พท.' คะแนนบวก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า คำตอบ:เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ทำไม เพื่อไทยคะแนนบวก ประชาธิปัตย์ ติดลบ