เดิมพันสำคัญ 'รวมไทยสร้างชาติ' หลังอยู่ร่วม พท.-หนุน 'อุ๊งอิ๊ง'

เป็นเรื่องใหญ่และคุ้มค่าในการที่จะให้ผมทอดเวลาเดินให้คนด่า ก็คือเรื่องที่เขาจะปฏิรูป ปฏิวัติวงการน้ำมัน-พลังงานทั้งหมด เขียนกฎหมายเสร็จแล้ว เขียนเองทั้งฉบับ  มีประมาณ 180 มาตรา 90 หน้า เพื่อปฏิรูประบบพลังงาน ถ้ากฎหมายออกมาบังคับใช้ รัฐบาลจะควบคุมพลังงานได้ทันที สิ่งที่จะเกิดขึ้น ต่อไปน้ำมันประเทศไทยจะไม่ขึ้นราคาแบบรายวันเด็ดขาด...ผมเคยถามเขาว่า เรื่องนี้เป็นการกระทบผลประโยชน์กลุ่มทุนมหาศาล กลัวไหม เขาหันมาจ้องหน้าผม บอกทำไมผมต้องกลัวมัน

คณะรัฐมนตรี "แพทองธาร ชินวัตร" เตรียมจะแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ซึ่งพอเสร็จสิ้นการแถลงนโยบายก็ถือว่า เป็น ครม.-รัฐบาลอย่างเป็นทางการ ที่จะเข้าไปบริหารราชการแผ่นดินต่อไป 

แม้การจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้นไปแล้ว แต่พรรคการเมืองหนึ่งที่ถูกวิจารณ์ไม่น้อยในการร่วมจัดตั้งรัฐบาลสนับสนุน "แพทองธาร ชินวัตร" ลูกสาวทักษิณ ชินวัตร หลานยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ ก็คือ "พรรครวมไทยสร้างชาติ" ที่เคยถูกเรียกว่า "พรรคลุงตู่" จนแฟนคลับของพรรคจำนวนไม่น้อยต่างแสดงท่าทีผิดหวัง เพราะก่อนหน้านี้แกนนำ-สส.-อดีตผู้สมัคร สส.ของพรรคบางคนก็คือ อดีตแนวร่วม-แกนนำ กปปส.ที่เคยร่วมต่อต้านขับไล่ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร-เพื่อไทย ในการออกกฎหมายนิรโทษกรรม  รวมถึงหลายคนในพรรคก็เป็นอดีต สส.ปชป.ที่เคยมีประวัติต่อสู้ทางการเมืองกับระบอบทักษิณมาสิบกว่าปี แต่วันนี้กลับมาสนับสนุนลูกสาวทักษิณเป็นนายกฯ จนทำให้มีการมองกันว่าเลือกตั้งรอบหน้า รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นอกจากจะไม่มีลุงตู่ให้ชูในการหาเสียงแล้ว ก็อาจเสียฐานมวลชนที่เคยหนุนหลังพรรคด้วย

"วิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ-สส.บัญชีรายชื่อ พรรค รทสช." ที่เป็นอดีตแกนนำ-แนวร่วม กปปส. -อดีต สส.ปชป.ปี 2554 ที่ลาออกจาก สส.มาคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จนเกิด กปปส. กล่าวถึงท่าทีการเมืองของพรรค รทสช.ต่อจากนี้ ในช่วงก่อนมีการประกาศรายชื่อ ครม.เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา 

            ลำดับแรก เขากล่าวถึงกรณีโพสต์เฟซบุ๊กช่วงจัดตั้งรัฐบาล เนื้อหากล่าวถึงเส้นทางการต่อสู้ของอดีตแกนนำกปปส. ที่เพิ่งมีการอ่านคำพิพากษาในชั้นศาลอุทธรณ์ไปเมื่อหลายเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งบางคนศาลก็ยกฟ้อง บางคนศาลพิพากษาจำคุก บางคนต้องหลุดจากทั้งรัฐมนตรีและสส.

"เคยได้ยินเสียงโอดครวญในชะตากรรมนักรบของประชาชนเหล่านี้บ้างมั้ย เสียงเยินยอสรรเสริญเลือนหายไป การลุกขึ้นมาตรวจสอบบุคคลที่เคยกล่าวว่าทำคุณประโยชน์ชาติ ดูจะเป็นความเร้าใจตื่นเต้น มันเขี้ยวของอิสรชน โดยไม่จำแนก ผมไม่ใช่นักเขียน หรือคนปากกล้า แต่อยากขอให้แยกมิตรแยกศัตรู ยังไงเสียผมเป็นเพื่อนร่วมเป็นร่วมตายและร่วมชะตากรรมกันทั้งชาติ ผมเลือกจะปกป้องมิตรสหายพี่น้องของผม ไหว้ล่ะครับ...."

"วิทยา" บอกว่า ความรู้สึกดังกล่าวต้องการพูดความจริง ว่าเราไม่ใช่นักประท้วงอาชีพ พวกผมลาออกจาก สส.เพื่อคัดค้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่เรียกว่าสุดซอย ที่คนทำผิดทุจริตก็จะหลุด เป็นการทำลายหลักนิติธรรม เมื่อหมดทางสู้ในสภาฯ ก็ต้องยืนกับประชาชน เพื่อคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม จน สส.ปชป. 9 คนลาออกจาก สส.เพื่อคัดค้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรม จนกฎหมายไม่ผ่าน และการชุมนุมก็ยืดเยื้อเพื่อให้ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง 

-แต่ลูกสาวคุณทักษิณก็ได้เป็นนายกฯ และพรรครวมไทยสร้างชาติกลายเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ตกค้างมาจากรัฐบาลเศรษฐา?

เราร่วมรัฐบาลกันมาเกือบครบปี กับรัฐบาลนายเศรษฐาและพรรคเพื่อไทย ซึ่งการตัดสินใจวันนั้น คือขั้วพรรคเพื่อไทยที่ก่อนตั้งรัฐบาล ก็มีสัตยาบันกันหลายเรื่อง  โดยเรื่องหลักที่้ต้องรักษาไว้คือ ต้องไม่แตะต้องการแก้ไขรธน.ว่าด้วยหมวดความมั่นคงและสถาบันฯ ต้องไม่แตะการแก้ไขมาตรา 112 ในวันที่ตัดสินใจตอนนั้น พรรคที่ได้ สส.มากที่สุดคือพรรคก้าวไกล เขาชูเรื่องเดียวเลยคือแก้ 112 ลดสถานะของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่เรายืนยันเต็มที่ว่าเราไม่เห็นด้วย

 ทางออกเมื่อเขาสละขั้วกัน ทางไปก็คือต้องยืนตรงข้ามกับคนที่คิดล้มล้างสถาบันฯ ก็เดินมา จนถึงวันหนึ่งเมื่อนายกฯ เศรษฐาพ้นจากตำแหน่ง แล้วเขาเสนอชื่อคนขึ้นมาใหม่ การตัดสินใจคือเราจะกระโดดจากขั้วนี้ ไปอยู่อีกขั้วหนึ่งหรือไม่ เพราะมันมีอยู่สองขั้วการเมืองตอนนี้ หรือบอกอยากให้เป็นกลาง ผมก็เคยเจอมาแล้ว พรรคการเมืองที่เป็นกลาง แล้วใครก็ไม่นับเอาคะแนนในสภา เพราะเอาสาระไม่ได้ เราก็เคยเห็นในประวัติศาสตร์เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว

วันนี้ความเป็นกลางในสภาฯ จริงๆ ไม่มี ถ้าคุณร่วมรัฐบาล คุณก็ไม่ใช่ฝ่ายค้าน แต่หากเขาไม่เอาคุณเข้าร่วมรัฐบาล คุณก็ต้องเป็นฝ่ายค้าน เมื่อเป็นฝ่ายค้านก็ต้องตั้งหลักสู้

-เป็นกลางแบบบางเรื่องเชียร์รัฐบาล บางเรื่องค้านรัฐบาลไม่ได้หรือ?

ผมเห็นมาแล้วตอนปี 2531 (พรรคพลังธรรม-กอง บ.ก.) คือต้องเป็นหลักออกมาจริงๆ ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล

-บังเอิญว่าเปลี่ยนจากเศรษฐา มาเป็นอุ๊งอิ๊ง?

ก็เลยเป็นปัญหาในความรู้สึกร่วมของคนที่เคยร่วมต่อสู้กันเยอะ ว่าทำไมมารับลูกของคนที่เราเคยคัดค้านได้

-เรียกว่าหลายพรรคก็โดนในการตั้งรัฐบาลครั้งนี้  ประชาธิปัตย์ก็โดน เพื่อไทยก็โดน รวมไทยสร้างชาติก็โดนหางพายุเหมือนกัน?

ผมก็ยืนยันครับว่า ให้เราตัดสินใจระหว่างฝั่งหนึ่ง ที่ยืนในลักษณะที่ข้อเรียกร้องข้อเดียว จากนโยบายสามร้อยข้อ คือหากเป็นรัฐบาลขอข้อเดียว คือยกเลิกมาตรา 112 ลดสถานะของพระมหากษัตริย์ กับสอง พวกที่เคยโกงแล้วโดนจับผิดได้ เราจะเลือกอยู่ฝ่ายไหน ถ้าตัดสินใจวันนั้น  เราตัดสินใจเข้าไปอยู่ฝ่ายนี้ของพรรคเพื่อไทย

-เอาเป็นว่าติดพันกันมา?

พอติดพันกันมา ถึงวันนี้ถ้ากระโดดไปทางนี้ ก็คงหาที่เป็นกลางไม่ได้ ก็คือจบเลย คิดจะทำอะไรที่เป็นประโยชน์ไม่ได้

-เรื่องนี้ในพรรคมีการพูดคุยกันหรือไม่ตอนประชุมกรรมการบริหารพรรค ประชุม สส.?

ผมคิดว่าไม่ครับ คนส่วนใหญ่มันไม่เหมือนผม คนที่ติดค้างมาก็มีผมกับเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สองคน ที่เคยเป็นกปปส. นอกนั้นก็อาจเป็นมวลชนที่เคยร่วมเคลื่อนไหว แต่เราก็คงไปทัดทานไม่ได้ เพราะวันที่พรรคเขาเดินมาถึงขนาดนั้น แล้วก็ขอให้ไปเป็นกลาง ซึ่งเป็นกลางมันไม่มีในระบบรัฐสภา จะให้เราสวิงไปยังฝั่งล้มเจ้า พูดตรงๆ ก็คงทำไม่ได้ แต่หากถูกผลักออกไป แล้วจำเป็นต้องอยู่ ก็ต้องหาทิศทางของตัวเอง แต่จะให้ร่วมมือกับเขา ร่วมไม่ได้

-พูดได้ไหมว่าอยู่กับพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคแกนนำก็จริง แต่ก็ไม่ได้เป็นทาสพรรคเพื่อไทย?

ผมคิดว่าเรามีข้อตกลงในทุกเรื่องหลักๆ ที่เราติดคาอยู่ หนึ่ง-การรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ สอง-การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ต้องไม่ไปแตะเรื่องที่จะทำลายความมั่นคงของชาติหรือทำลายสถาบันฯ อันนี้เป็นสัตยาบัน ที่หากผิดสัตยาบันนี้ก็ถอยทันที

-หรืออาจรวมถึงปัญหารายทางที่อาจเกิดขึ้นก็ได้?

ถูกต้องครับ ไม่ได้เป็นข้อผูกมัดว่าจะเป็นกันจนตาย  แต่เมื่อรับปากเป็นแบบนี้แล้ว คุณก็ต้องรับผิดชอบหน้าที่

-เช่นถ้าทุจริตกันอย่างโจ๋งครึ่ม?

ก็ตัดสินใจได้ไม่ยาก

-กรณีเอกนัฏที่ถูกวิจารณ์ว่าเคยเป็นอดีตโฆษก กปปส. แต่วันนี้ไปร่วมกับระบอบทักษิณ รวมถึงเรื่องไปเป็นพยานต่อพนักงานสอบสวนให้ทักษิณในการถูกดำเนินคดี 112

ผมก็ตามจากข่าว ไม่ได้ถามเขา แต่ก็เป็นเรื่องที่เขาก็คงต้องพูด ในเวลาที่สมควร แต่การเป็นพยานในคดี ถามว่าเป็นพยานให้ใคร คือถ้าไปเพื่อช่วยทักษิณก็ช่วยไม่ได้ ปัญหาคือไปเพื่อช่วยทักษิณหรือไม่ แต่ผมฟังเหมือนกับมีความพยายามโยงว่าไปเพื่อช่วยทักษิณ แต่ถ้าช่วยจริงๆ ก็น่าจะรอด แต่ก็ยังไม่รอด (อัยการสั่งฟ้อง) คือถ้ารู้สึกไม่ดี มันก็จะตีความมาไม่ดี แต่ถ้ามองจริงๆ คือต้องมองว่าไปเป็นพยานให้ใคร เป็นเรื่องอะไร คือหากพนักงานสอบสวนเรียกตัวไปก็ต้องไป ส่วนว่าจะให้การอย่างไร แต่หลายคนไปรู้สึกว่าไปช่วยทักษิณ ซึ่งหากไปช่วยทักษิณก็คงไม่โดนฟ้อง

-รวมไทยสร้างชาติก็ติดพันกันมา จากรัฐบาลเศรษฐามาเป็นรัฐบาลแพทองธาร ก็ต้องอยู่ต่อ ประชาชนก็อาจถามว่าระหว่างไปเป็นฝ่ายค้านกับรัฐบาล อันไหนจะทำประโยชน์ได้มากกว่ากัน?

ณ วันนี้ นาทีนี้ ที่ผมยืนอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ และเดินมาถึงจุดนี้ ผมคิดว่าสิ่งที่เราตั้งใจมากที่สุด คือเป็นรัฐบาลจะได้ประโยชน์มากกว่า

ยกตัวอย่างเรื่องเดียว นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ แม้เป็นนักการเมืองรุ่นน้อง  แต่ผมให้เกียรติว่าเขาเป็นคนที่มีความตั้งใจ

ผมก็พูดกับทุกคนว่ามาถึงวันนี้ พีระพันธุ์ก็ยังไม่ใช่นักการเมือง เขายังเป็นผู้พิพากษาอยู่ ประเภทถ้าใช่ก็เดินหน้าหมด ผมรู้สึกตลอด ผมคุยกับเขา ผมรู้สึกว่าเขายังไม่ใช่นักการเมืองแบบพวกผม แต่เขาเป็นประเภท คำไหนคำนั้น ถ้าผิดก็ผิด ถ้าถูกก็คือถูก

สิ่งที่ผมมองเรื่องที่เขาทำ ซึ่งคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่และคุ้มค่าในการที่จะให้ผมทอดเวลาเดินให้คนด่า ว่าไปอยู่กับพรรคนี้ ก็คือเรื่องที่เขาจะปฏิรูป ปฏิวัติวงการน้ำมัน พลังงานทั้งหมด

ซึ่งผมถามเขา เขาบอกว่าเขาเขียนกฎหมายเสร็จแล้ว เขียนเองทั้งฉบับ คร่าวๆ มีประมาณ 180 มาตรา 90 หน้า เป็นกฎหมายเพื่อปฏิรูประบบพลังงานทั้งหมด

หลักเรื่องหนึ่งที่ให้คำตอบประชาชนได้คือ ถ้ากฎหมายฉบับนี้เสร็จออกมาบังคับใช้ รัฐบาลก็จะควบคุมพลังงานได้ทันที สิ่งที่จะเกิดขึ้น ต่อไปน้ำมันประเทศไทยจะไม่ขึ้นราคาแบบรายวันเด็ดขาด ไม่ใช่ว่าพอตะวันออกกลางหรือตลาดโลกประกาศขึ้นราคาวันนี้ พรุ่งนี้เราก็ขึ้นราคา แต่พอตลาดโลกประกาศลดราคาวันนี้ ต้องรออีกเจ็ดวัน รัฐบาลเตือนถึงจะยอมลดราคา ต่อไปการปรับราคาน้ำมันจะเดือนละหนึ่งครั้ง กระทรวงพลังงานจะเป็นคนปรับ  เพราะจากวันนี้ที่ไม่รู้เลย พีระพันธุ์เขาพูดกับผม เขาเป็นรมว.พลังงาน แต่เขาไม่รู้เลยว่าน้ำมันที่นำเข้าประเทศไทย ว่าบริษัทต่างๆ ซื้อมาลิตรละเท่าใด ไม่มีการแจ้งกัน เพราะเป็นความลับทางการค้า แต่มีระเบียบออกมา วันนี้ รมว.พลังงานรู้แล้วว่าใครซื้อมาลิตรละเท่าใด เข้าไปในโรงกลั่น  ค่ากลั่นลิตรละเท่าใด บวกกำไรแล้วออกมาลิตรละเท่าใด ออกจากโรงกลั่นไม่ต้องอ้างอิงราคาสิงคโปร์ เพราะวันนี้ออกจากโรงกลั่นต้นทุนมาเท่าไหร่ไม่รู้ ค่าการกลั่นเท่าไหร่ไม่รู้ ประกาศเปรี้ยง

สำหรับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ผมเชื่อว่าสมัยประชุมนี้ พยายามจะเร่งให้จบ อยู่ที่ว่าเมื่อนำเข้า ครม. ทาง ครม.จะรับรองให้หรือไม่ ถ้า ครม.ผ่านก็มีโอกาสเตรียมส่งเข้าสภาฯ ผมก็บอกคุณพีระพันธุ์ว่า ให้นำร่างดังกล่าวมาให้ผม  แล้วผมจะไปให้ สส.ของพรรคเข้าชื่อกันเสนอร่างดังกล่าวเข้าสภาฯ เอง ครม.ก็ทำไป แต่ถ้า ครม.ไม่ทำ ผลจะออกมาสถานะไหนก็ตาม แต่ผมก็จะมีร่างกฎหมายฉบับนี้ที่จะบอกให้ประชาชนรู้ว่า เรากำลังจะเปิดปริศนาเรื่องพลังงาน-น้ำมัน แดนสนธยา ให้สว่างด้วยวิธีการแบบนี้

 ผมคิดว่าเรื่องนี้เรื่่องเดียวคุ้มค่า ด่าผมเข้าไปเถอะ แต่ถ้าพวกผมทำเรื่องนี้เสร็จ คุ้มค่าสำหรับบ้านเมือง

"ผมเคยถามเขาว่า เรื่องนี้เป็นการกระทบผลประโยชน์กลุ่มทุนมหาศาล กลัวไหม เขาหันมาจ้องหน้าผม บอกทำไมผมต้องกลัวมัน"

-แล้วหากถูกปฏิเสธจากพรรคร่วมรัฐบาล จะแยกตัวออกมาหรือไม่?

            ความตั้งใจผมนะ ถ้าลองไม่ผ่านผมก็จะยุท่านแบบนี้ (พีระพันธุ์) ก็ยุแบบนั้น เพราะสิ่งที่เราตั้งใจทำเป็นประโยชน์กับประชาชน ถ้าใครมาขวางก็ต้องตัดสินใจว่าเมื่ออยู่ไม่ได้ ก็วันข้างหน้า 

-อนาคตของพรรครวมไทยสร้างชาติ มีหลายฝ่ายปรามาสว่าเลือกตั้งรอบหน้าเหลือถึง 10 เสียงได้ก็บุญแล้ว บางคนถามจะมีชีวิตอยู่หรือไม่สมัยหน้า?

ทุกอย่างเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้หมด กับข้อวิพากษ์วิจารณ์ จะเหลือชีวิตหรือไม่เหลือชีวิต แต่เราก็ต้องยืนขึ้นท้าทายกับคำสบประมาท เพราะวันที่เราเริ่มต้น ก็มีคนไม่เชื่อว่าจะได้ สส.เกินสิบคน ไม่เชื่อว่าพรรคจะกระโดดข้ามพ้นพรรคประชาธิปัตย์มา เราก็มีความตั้งใจของเรา สิ่งที่ผมคาดหวังว่านายพีระพันธุ์จะทำสำเร็จเรื่องพลังงาน พรรครทสช.อาจะผงาดขึ้นเป็นพรรคอันดับ 1 หรืออันดับ 2 ในประเทศนี้ก็ได้ ถ้าเราแสดงให้ประชาชนเห็นว่าเราทำด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และประชาชนได้ประโยชน์ทั้งหมด ก็จะเป็นเกราะกำบังที่ทำให้เรามุ่งไปข้างหน้าได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชาธิปัตย์ ต้องปฏิรูปครั้งใหญ่ กับกระแสข่าว เลือดสีฟ้าตั้งพรรคใหม่

หลายฝ่ายจับตา การอยู่ร่วมรัฐบาลของ"พรรคประชาธิปัตย์"ที่ตอนนี้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่แกนนำพรรค-ส.ส.พรรคปชป. บางส่วนและแฟนคลับพรรคสีฟ้า จำนวนมาก

ยี้ครม.สืบสันดาน บีบ ‘อิ๊งค์’ เร่งผลงาน ระหว่างทางมีแต่ ‘กับระเบิด’

เห็นหน้าตากันเรียบร้อยสำหรับ ครม.แพทองธาร 1 มีรัฐมนตรีหน้าใหม่ 12 คน ได้แก่ นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย,

'สรวงศ์' ขอบคุณข้อเสนอตั้ง 'ทักษิณ' เป็นประธานที่ปรึกษานายกฯ

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์กรณีจะดึงนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ มาช่วยเป็

'อนุทิน' จ่อสับไพ่ ขรก. ใหม่ ให้เหมาะสถานการณ์ ลั่นอย่ายึดติดของเดิม

'อนุทิน' แจง 'นายกฯอิ๊งค์' ยังไม่แบ่งงานรองนายกฯ เล็งสับไพ่ ขรก. สัดส่วน ภท.ใหม่ แต่ชม 'ไตรศุลี' ทำงานดี พร้อมรับ 2 รมช.มท. ติดโควิด