โครงการร้อยใจธรรม ร้อยอำเภอ.. ถวายเป็นพระราชกุศล ในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ ๖ รอบ ๗๒ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. เริ่มย่างเข้าสู่กาลมหามงคลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ใน พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว.. ครบ ๖ รอบ ๗๒ พรรษา วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ จ.ลำพูน และวัดในสาขาปกครอง ได้จัดทำ “โครงการร้อยใจธรรม... ร้อยอำเภอ สืบสานราชธรรม” ขึ้นมา โดยการสนับสนุนของ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อการปลุกจิตสำนึก เสริมสร้างจิตวิญญาณนักปกครองให้ถึงพร้อมด้วยคุณธรรม ความรู้ ความสามารถ ที่จักสามารถเป็นผู้นำพาชุมชนในปกครองไปในทิศทางที่ถูกต้อง ด้วยความเคารพใน ระบอบธรรมาธิปไตย โดยกลุ่มเป้าหมายของโครงการคือ นายอำเภอจากทั่วประเทศ จำนวน ๘๗๘ คน ที่คัดเลือกในกลุ่มเป้าหมายแรก จำนวน ๑๐๐ คน จาก ๑๐๐ อำเภอ ที่จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ที่ดำเนินไปด้วยความเป็นปกติตามหลักศาสนาที่ชุมชนนั้นๆ ได้ถือปฏิบัติกันอยู่แล้ว เพียงแต่เติมเจตนาตามความประสงค์อย่างมีเป้าหมายและมีเหตุผล.. ว่า ดำเนินกิจกรรมตามหลักศาสนาไปเพื่ออะไร ซึ่งแตกต่างจากการประกอบการกุศลหรือการทำกิจกรรมของศาสนาโดยทั่วไป ที่สังคม ชุมชน ได้กระทำกันอยู่เป็นปกติ

สำคัญอย่างยิ่งคือ การปลุกจิตวิญญาณนักปกครองของนายอำเภอ.. ให้ตื่นตระหนักรู้ขึ้นมาอย่างมีจิตสำนึกในความรับผิดชอบในหน้าที่ให้ยิ่งขึ้น ในฐานะนักปกครอง ผู้นำสังคมชุมชนท้องถิ่น ที่ขันอาสาเข้ามารับภาระหน้าที่ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข พี่น้องประชาชน

โครงการนี้จึงเกิดขึ้นจากความสืบเนื่องของการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของนายอำเภอ-ปลัดจังหวัดทั่วประเทศ ที่กรมการปกครองได้นิมนต์ พระราชวัชรสุทธิวงศ์ (พระอาจารย์อารยวังโส) วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ จ.ลำพูน ไปเป็นองค์บรรยายให้ความรู้แก่นายอำเภอ-ปลัดจังหวัดจากทั่วประเทศ จำนวน ๙๘๖ คน ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี นนทบุรี เมื่อ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๗

เพื่อไม่ให้การบรรยายในหัวข้อ “จิตวิญญาณนักปกครอง .. พลังธรรม เพื่อเป็นพลังแห่งแผ่นดิน.. น้อมถวายพระราชกุศลฯ..” ในครั้งนั้น สูญเปล่า ท่านเจ้าคุณพระราชวัชรสุทธิวงศ์ (พระอาจารย์อารยวังโส) จึงได้ดำริให้มี “โครงการร้อยใจธรรม... ร้อยอำเภอ สืบสานราชธรรม” ขึ้น.. เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว.. จึงได้เห็นโครงการดังกล่าวดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ในรูปแบบธรรมดาที่สมบูรณ์ด้วยอำนาจแห่งธรรม อันควรแก่การถวายเป็นพระราชกุศล

โดยมีอำเภอเป้าหมายที่ดำเนินไปแล้วตามแนวทางการปฏิบัติงานของโครงการ จำนวน ๑๖ อำเภอ ได้แก่

๑.อ.นบพิตำ อ.พิปูน อ.ทุ่งสง อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช

๒.อ.เมืองลำพูน อ.แม่ทา อ.บ้านโฮ่ง อ.เวียงหนองล่อง อ.ลี้ อ.ทุ่งหัวช้าง อ.ป่าซาง และ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน

๓.อ.แม่เมาะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

๔.อ.สารภี อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

โครงการดังกล่าวจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ๒๕๖๗ นี้ จะครบ ๒๔ อำเภอ.. ดังที่กำหนดอำเภอเป้าหมายไปแล้วในเขต จ.นครปฐม ได้แก่ อ.ดอนตูม, อ.นครชัยศรี, จ.สมุทรสาคร ได้แก่ อ.บ้านแพ้ว, จ.สมุทรสงคราม ได้แก่ อ.อัมพวา, จ.ราชบุรี ได้แก่ อ.โพธาราม, จ.สุพรรณบุรี ได้แก่ อ.สามชุก และ จ.เพชรบุรี ได้แก่ อ.แก่งกระจาน และในที่เหลือจะดำเนินต่อในช่วงต่อๆ ไปให้ครบ ๑๐๐ อำเภอภายในปี ๒๕๖๗ นี้

สำหรับรายละเอียดโดยย่อของโครงการร้อยใจธรรม ... ร้อยอำเภอฯ มีหลักการและเหตุผลดังนี้..

“สืบเนื่องจากการที่ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้จัดปฐมนิเทศเจ้าพนักงานการปกครอง บรรจุใหม่ ปีงบประมาณ ๒๕๖๗ รุ่นที่ ๑ ระหว่างวันที่ ๒๙ เมษายน-๓ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ณ วิทยาลัยการปกครองฯ จำนวน ๒๑๖ คน

และการจัดอบรมให้ความรู้ในโครงการเพิ่มประสิทธิภาพนายอำเภอ ปลัดจังหวัด จากทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น ๙๘๖ คน ในวันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ณ ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี นนทบุรี

อธิบดีกรมการปกครอง (นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์) ได้อาราธนานิมนต์ ท่านเจ้าคุณพระราชวัชรสุทธิวงศ์ (พระอาจารย์อารยวังโส) เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ในพระราชูปถัมภ์ จ.ลำพูน เป็นองค์บรรยายธรรม เพื่อให้ความรู้แก่เจ้าพนักงานปกครอง รุ่นที่ ๑/๒๕๖๗ จำนวน ๒๑๖ คน ที่วิทยาลัยการปกครองฯ และนายอำเภอ-ปลัดจังหวัดจากทั่วประเทศ จำนวน ๙๘๖ คน ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี นนทบุรี ในเรื่อง จิตวิญญาณนักปกครอง .. จากพลังธรรม สู่ พลังแห่งแผ่นดิน น้อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗  ทั้งนี้ เพื่อการพัฒนาเสริมสร้างคุณธรรมความรู้ ปลูกฝังจิตสำนึกในจิตวิญญาณนักปกครองที่ต้องเคารพในราชธรรม.. ที่พระมหากษัตริย์ไทยได้ทรงถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาโดยตลอด จนสามารถสืบสานคุณธรรมแห่งแผ่นดินให้ปกปักรักษาประเทศชาติ ส่งต่อสู่ความเป็นประเทศไทยที่รุ่งเรือง เทียบเทียมนานาอารยประเทศได้จนถึงปัจจุบัน

ดังนั้น เนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ ๖ รอบ ๗๒ พรรษา ในวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงเห็นควรจัดทำ โครงการร้อยใจธรรม... ร้อยอำเภอ สืบสานราชธรรม เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสมหามงคลดังกล่าวของแผ่นดินไทย โดยการกำหนดพื้นที่เป้าหมาย/อำเภอ ๑๐๐ แห่งทั่วประเทศ เพื่อการสนับสนุนให้ นายอำเภอ ได้ทำหน้าที่ ฟื้นฟูจิตสำนึกในความเคารพธรรมทั้งในส่วนภาคราชการและชุมชนท้องถิ่นในอำเภอนั้นๆ เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม-ความดี ความรักและความรับผิดชอบในหน้าที่ให้เกิดขึ้น ในจิตวิญญาณของข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนทุกหมู่เหล่าในเขตปกครอง โดยอ้างอิงอำนาจแห่งธรรม ในการบริหารจัดการเพื่อให้เป็นไปตามความประสงค์ในการสร้างสังคม ชุมชน ด้วยคุณธรรมและความดีงาม ที่เกิดจากความรัก สามัคคี และความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของทุกคนในสังคม ชุมชนนั้นๆ ดังที่บรรพชนเคยถือปฏิบัติสืบกันมา”

ที่น่าสนใจยิ่งสำหรับโครงการร้อยใจธรรม... ร้อยอำเภอฯ คือ เป็นโครงการที่ไม่มีงบประมาณสนับสนุน ทุกอย่างใช้ความพึงใจ ความตั้งใจ ความใส่ใจ และความจริงใจ.. เพื่อการขับเคลื่อน สังคม ชุมชน ที่ดำเนินอยู่แล้ว ให้เป็นไปอย่างมีทิศทาง โดยการนำของผู้ปกครองที่มีจิตวิญญาณ มีคุณธรรมความสำนึกของการมีหน้าที่ ผู้ปกครอง ผู้นำ ผู้บริหาร ชุมชน สังคม ประเทศชาติ

การดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวนี้ จึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ คุณภาพ ทางด้านจิตสำนึกให้เกิดความมีรูปธรรมยิ่งขึ้น ในผู้นำและประชาชนที่อยู่ในสังคมชุมชนนั้น ทั้งนี้ โดยมีการชี้นำ แนะนำ .. ตามหลักธรรมคำสั่งสอนในพระพุทธศาสนา.. โดยพระสงฆ์ที่มีความถึงพร้อมด้วยความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องตรงธรรม.. มีการปฏิบัติตนที่ดีงามถูกต้องตามฐานะเป็นผู้สนับสนุนในการชี้นำให้เกิดการขับเคลื่อนพัฒนาจิตวิญญาณภาคสังคม ชุมชน ภายใต้การนำของนายอำเภอ.. ในฐานะ นักปกครองให้ยิ่งขึ้น เพื่อสนองพระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานเนื่องในวันข้าราชการพลเรือน ๒๕๖๗ ว่า..

“หน้าที่ของข้าราชการทุกฝ่ายนั้น อาจแบ่งได้เป็น ๒ ส่วน ส่วนหนึ่งคือ การปฏิบัติงานตามภาระรับผิดชอบของตน ให้สำเร็จผลอย่างมีประสิทธิภาพ อีกส่วนหนึ่งคือ การร่วมกับชาวไทยทุกคน ในอันที่จะจรรโลงรักษาความดีงามในชาติบ้านเมือง จึงขอให้ข้าราชการทุกคนทุกฝ่าย ตั้งใจขวนขวายปฏิบัติหน้าที่ทั้งนั้นให้ครบถ้วนสมบูรณ์”..

เจริญพร

[email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

โฉมหน้า วุฒิสภา 2567 สว. 200 เก้าอี้ มาจาก 4 กลุ่ม

สัปดาห์หน้าวันที่ 26 มิถุนายน มาถึงการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ 200 คน รอบสุดท้ายแล้ว เพราะเป็นการเลือก สว.ระดับประเทศ ที่คาดว่าช่วงเย็นวันที่ 26 มิ.ย.

บทธรรมถวายเป็นพระราชกุศล .. ในมหามงคลครบ ๖ รอบ “ราชธรรม .. สู่การเปลี่ยนผ่านของประเทศไทย” (ตอนที่ ๕)

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. จากตอนที่แล้ว ได้กล่าวในท้ายเรื่องไว้ว่า...

เดี้ยงยกแผง พังทั้งกระดาน! คดียุบพรรคก้าวไกล รอดยาก

เรื่อง "คดีความ" เชิงการเมืองที่หลายคนเฝ้าติดตามกันอยู่ในเวลานี้ คงไม่พ้น 3 คดีสำคัญ คือ “คดี 112” ที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร

บทธรรมถวายเป็นพระราชกุศล .. ในมหามงคลครบ ๖ รอบ “ราชธรรม .. สู่การเปลี่ยนผ่านของประเทศไทย” (ตอนที่ ๔)

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. สมัยหนึ่ง พระพุทธเจ้าประทับที่ เวฬุวัน ใกล้นครกิมมิลา พระกิมมิละได้เข้าเฝ้ากราบทูลถามถึงเหตุปัจจัยที่พระสัทธรรมดำรงอยู่ไม่นานและอยู่ได้นาน หลังจากพระพุทธองค์ทรงปรินิพพานแล้ว.. ตรัสตอบว่า...

ล้างผิด 112 ให้เป็นอำนาจ คณะกรรมการนิรโทษกรรม

ประเด็น "การนิรโทษกรรม" กลับมาเป็นที่สนใจของสังคมการเมืองอีกครั้ง โดยเฉพาะการนิรโทษกรรมคดี 112 หลัง "ทักษิณ ชินวัตร" ผู้มากบารมีของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ถูกอัยการสูงสุดสั่งฟ้องในคดี 112