เจาะลึกพรรคอนาคตไกล ในบริบททางการเมืองร้อนแรงต่อการยุบพรรคก้าวไกล

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ตามที่นายวันชัย สอนศิริ ปูดขบวนการ 3 ล้ม ล้มรัฐบาล ล้ม สว.และยุบพรรคก้าวไกล ต่อมานายสามารถ เจนชัยจิตรวณิช อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ออกมาโพสต์ฟันธงล่วงหน้าว่า “...ยุบพรรคก้าวไกล มติ 9:0 รอชมว่าฝันจะแม่นเหมือนเคยมั๊ย..”ในขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งเตือนห้ามมิให้พรรคก้าวไกลแสดงความเห็นชี้นำประชาชนเพื่อป้องกันความปั่นป่วนในสังคม

ขณะเดียวกัน หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลเพราะเหตุล้มล้างการปกครอง ตามมาตรา 92 กฎหมายพรรคการเมืองประกอบคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 จริง ในทางกฎหมายสมาชิกภาพความเป็น สส.ของพรรคก้าวไกล ขาดจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง แต่ขาดสมาชิกเหตุยุบพรรคและผู้นั้นเป็น สส.จะต้องไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ภายในระยะเวลา 60 วันนับแต่ที่มีคำสั่งยุบพรรคการเมือง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(10)   ส่วนคะแนน 14 ล้านเสียง บัญชีรายชื่อ หายวับไป ไม่สามารถโอนไปยังพรรคการเมืองใหม่ได้ เคยมีตัวอย่างในคราวยุบพรรคอนาคตใหม่ ส่งผลเมื่อ สส.บัญชีรายชื่อไม่สามารถเลื่อนลำดับได้อีกต่อไป ในส่วนอารมณ์ทางสังคมแปรเปลี่ยน มีทั้งกองเชียร์และกองแช่ง ส่วนเมื่อยุบไปแล้ว จะมีงูเห่าก้าวไกลหรือไม่ ต้องจับตาดู

พรรคการเมืองที่แกนนำก้าวไกล มีความสนใจ อยู่ 2 ชื่อ ได้แก่ “อนาคตไกล” และ “ก้าวใหม่” หากพิจารณาถึงชื่อพรรคอนาคตไกล สถานะล่าสุดได้ยื่นจดทะเบียนแล้ว เป็นที่จับตาของประชาชนว่า เป็นพรรคการเมืองของใคร อย่างไร แม้ต่างฝ่ายต่างปฎิเสธ แต่ในทางการเมือง ยิ่งปฎิเสธ ยิ่งเป็นความจริง หากพิจารณาชื่อ พรรคก้าวใหม่ เมื่อได้ตรวจสอบสารบบนายทะเบียนพรรคการเมือง พบว่า เป็นพรรคการเมือง ที่ได้จดทะเบียนลำดับที่ 3/2563 เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2563 และถูกยุบพรรคไปแล้วเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการตามมาตรา 33 วรรคหนึ่ง แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง หากพิจารณาถึงชื่อพรรคก้าวใหม่ ถูกยุบพรรคไปแล้ว ในทางกฎหมายต้องห้ามนำมาจดทะเบียนใหม่ซ้ำใช้ชื่อดังกล่าวได้อีก เพราะยังไม่พ้นเวลา 20 ปี ตามกฎหมายพรรคการเมือง

พรรคอนาคตไกล ส่องแสงสว่าง สปอร์ตไลท์ทางการเมือง แสดงจุดแข็งผ่านสื่อโดย ไก่ต๊อก ภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคยืนยันว่า ไม่แก้ไขและคัดค้านนิรโทษกรรมเหมาเข่ง มาตรา 112  ล่าสุดได้เปิดเผยรายชื่อ กก.บห. 30 คน รวมถึงกรรมการบริหารด้านอื่นครบทุกด้าน ในทางการเมืองแสดงให้เห็นว่า เป็นโครงสร้างพรรคการเมืองขนาดใหญ่ หากพิจารณาถึงความขับเคลื่อน ไม่ว่าจะเปิดที่ทำการสำนักงานใหญ่ ย่านถนนสุโขทัย เขตดุสิต อย่างคึกคัก รวมถึงมีการแถลงนโยบายในการบริหารงานของผู้บริหารพรรคในปี 2567-2570 เป็นการขับเคลื่อนอย่างมีระบบแบบมืออาชีพ ทั้งมีอาศัยจังหวะเปิดตัวช่วงจัดตั้งรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อมีเวลาในการเตรียมตัวทุกด้าน ซึ่งนายภาณุวัฒน์ เอกพลกุล นายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมือง เปิดเผยว่า ในระยะสั้น เตรียมตัวส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมใบแดงบางเขต ระยะยาว ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกเขต  

แนวโน้มในระยะสั้น หากแพก้าวไกล แตกกระเจิงเพราะถูกยุบพรรค แม้นายธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาระบุข้อต่อสู้ว่า การกระทำยังไม่สำเร็จ ไม่ครบองค์ประกอบความผิด หากย้อนดูคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอย่างชัดแจ้งระบุว่า นโยบายแก้มาตรา 112...เป็นการเซาะกร่อน บ่อนทำลาย สถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเล็งเห็นผลได้ว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน...เป็นการล้มล้างการปกครองฯ หากดูข้อต่อสู้ของก้าวไกลแล้วว่า  ถือว่าเป็นการต่อสู้ในเรื่องการกระทำความผิดทางอาญาว่า การกระทำสำเร็จหรือพยายาม เพราะกฎหมายพรรคการเมืองเป็นกฎหมายมหาชน แตกต่างจากคดีอาญา ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 211 วรรคท้าย คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร ยิ่งดิ้น ข้อเท็จจริงยิ่งมัดตัว โอกาสรอดน้อยมาก หากยุบพรรคจริง ส่งผลให้พรรคสีส้มนี้อ่อนแรงลง แม้โพลสถาบันพระปกเกล้าระบุว่า หากมีการเลือกตั้ง ก้าวไกลจะคว้าที่นั่งมากกว่าเดิม ซึ่งเป็นเพียงคาดคะเนตามหลักวิชาการ ล่าสุดการเลือกตั้ง สจ.ศรีราชา ชลบุรี ก้าวไกล พ่ายราบคาบให้แก่กลุ่มนายวิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี แม้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจยกทัพไปช่วยหาเสียง สะท้อนให้เห็นความนิยมลดลง มากกว่าเพิ่มขึ้นตามโพล ให้จับตาว่า จากก้าวไกล มาสู่อนาคตไกล จะเป็นคำตอบสุดท้ายหรือไม่  ในทางการเมืองยิ่งปฎิเสธ ยิ่งเป็นความจริง.

โดยทีมยุทธศาสตร์พรรคอนาคตไกล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.