'การเมือง' ที่ไม่มี 'เมือง'

พรรคคอกควาย

ถาม   โปสเตอร์ข้างบนนี้  ใช่ “ประชาธิปไตย” หรือไม่ ?

ตอบ   ไม่ใช่แน่นอน..ผิดครรลอง ผิดหลักการ ประชาธิปไตยโดยสิ้นเชิง คิดอย่างนี้ หาเสียงกันอย่างนี้  ประเทศจะแตกแยกและชิบหายไปในที่สุด เราไม่ได้มีพรรคการเมือง เพื่อเอาคนมาแบ่งข้าง จนบ้ากันอย่างนี้

ถาม   มีกฎหมายห้ามหาเสียงอย่างนี้หรือ

ตอบ   เรื่องถูก-ผิด มันอยู่ในสติปัญญา   การเมืองมันต้องมี “เมือง” อยู่ในสำนึกก่อนว่า   เรามีประโยชน์ส่วนรวม มีบ้านเกิดเมืองนอน ที่ต้องร่วมกันดูแลรักษา   พรรคการเมืองเป็นแค่กลุ่มความคิด ที่เสนอตัวมาให้เราเลือกไปทำงานส่วนรวมเท่านั้น   พวกเขาเป็นแค่ยานพาหนะทางการเมืองของ “ประชาชน” เท่านั้น   จะมาครอบงำชาวบ้านให้เป็นควายขี้โมโหฟืดฟาดอยู่ในคอก  แล้วเรียกให้ดูดีว่า "ครอบครัว" ไม่ได้ 

ถาม   แต่เขาก็สัญญานะครับว่า  เขตไหนเลือกเขา เขาดูแลเต็มที่

ตอบ   ถ้าคุณเชื่อ คุณก็กลายจากคนไปเป็นควาย ตรงที่ไม่รู้จักถูกผิด  เห็นบ้านเมืองเป็นผลประโยชน์ที่ต้องส่งพรรคพวกไปยักยอกเอามาให้ตนเท่านั้น       

คิดและทำกันอย่างนี้ พรรคการเมืองก็กลายเป็นยานพาหนะเพื่อการคอรัปชั่นของประชาชนร่วมกับนักการเมืองไปในที่สุด  

สิทธิ เสรีภาพ เสมอภาค และ ภราดรภาพ

ถาม   “หลักคิด” อะไร ที่หายไป

ตอบ   ผมว่าสำนึกถึงส่วนรวมจะเกิดขึ้นได้  เราต้องมี “ภราดรภาพ” มีความสมานฉันท์ที่จะอยู่ร่วมกันก่อนครับ  เพราะการอยู่ด้วยกันได้โดยสงบสุขนี้สำคัญที่สุด นักการเมืองมาแล้วก็ไป  เลือกผิดก็เลือกใหม่ได้เราต้องอย่าให้ใครมาจัดตั้งเรา จับใส่เสื้อสีโน้นสีนี้  แบ่งแยกให้เกลียดชังกันเอง  ใครจะมาไหว้ มาหาเสียง แนะนำตัว ก็อย่าไปตาขวาง ขับไล่เขา

ถาม   อยู่ด้วยกันโดยสงบราบคาบแบบเกาหลีเหนือนี่  ก็โอเคหรือครับ

ตอบ   นั่นมันเป็นการทำงานของ สิทธิ เสรีภาพ และเสมอภาค  ที่จะถูกจัดวางเป็นระบอบต่างๆขึ้นมา   ซึ่งตรงส่วนนี้ ถ้าพรรคคอกควาย ได้เสียงแลนด์สไลด์   เราก็จะได้ระบอบเผด็จการพรรคนายทุนใส่เสื้อคลุมประชาธิปไตย  ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง.

แก้วสรร อติโพธิ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์