'วิปรัฐบาล' ซัด 'เพื่อไทย' เตะถ่วงกม.สรรพสามิต ชี้มีนัยยะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมทำสภาล่ม

7 ก.พ.2565 - เมื่อเวลา 15.45 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายนิโรธ สุนทร ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล สัมภาษณ์ถึงเหตุสภาล่มหลายครั้ง ว่า กรณีกฎหมายภาษีสรรพสามิต ฉบับที่ … พ.ศ. …เป็นฎหมายของพรรคก้าวไกลเสนอ เห็นว่ามีความสำคัญ เพราะกระทบหลายอย่าง ทั้งภาษีและความปลอดภัยของผู้บริโภค และน่าสนใจแต่ต้องมีการกลั่นกรองก่อน ปกติหากเสนอแบบเดี่ยวรัฐบาลจะปัดตกหมด แต่ตนคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าไม่ควรปัดตกกฎหมายฉบับนี้ และรัฐมนตรีควรมารับฟัง ถ้าสนใจจะทำร่างกฏหมายภาษีสรรพสามิตเข้ามาประกบและเสนอเข้าสภาฯมาอีกครั้ง ภายใน 60 วัน ก่อนตั้งกรรมาธิการมาศึกษาร่วมกันได้ แต่เมื่อมีเหตุไม่คาดฝันเพราะผู้นำฝ่ายค้านไม่ให้ความร่วมมือ จึงไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุม ทั้งที่ขาดเพียง 4 เสียง และมีนัยยะว่าทำไมไม่ยอมรับกฎหมายฉบับนี้

นายนิโรธ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย กล่าวหาว่ารัฐบาลเตะถ่วงกฎหมายฉบับนี้ ทั้งที่ความจริงไม่ใช่ แต่เป็นพรรคเพื่อไทยเองที่เตะถ่วง เพราะไม่เข้าร่วมประชุม ทั้งที่ที่รู้ว่าจะปิดสมัยประชุมปลายเดือนก.พ.นี้ ทำให้กฏหมายต้องเลื่อนออกไป เศรษฐกิจตกต่ำไม่น่ากลัว แต่จริยธรรรมผู้นำฝ่ายค้านถ้าตกต่ำน่ากลัวกว่ามาก จะนำพาประเทศและรัฐสภาไทยเสียหายเป็นความคิดที่ติดหล่ม ทั้งนี้การประชุมเป็นของสภาฯไม่ใช่ของพรรครัฐบาลหรือพรรคฝ่ายค้าน จึงต้องช่วยกันเป็นองค์ประชุม และที่ผ่านการประชุมล่มไม่ใช่มาจากการพิจารณากฎหมายของรัฐบาล เพราะเราผ่านกฎหมายไปมากกว่าที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวถามกรณีเสนอตัดสิทธิประโยชน์ส.ส.ที่ไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯและไม่แสดงตน นายนิโรธ กล่าวว่า เป็นข้อเสนอที่น่าสนใจ ต้องรอประธานพิจารณา เมื่อถามกรณีที่ค้างขู่ นับองค์ประชุมทุกสัปดาห์ นายนิโรธ กล่าวว่า “ เชิญเลย และมีคนเสนอผมเหมือนกันว่าวันที่17-18 ก.พ.นี้ ขอให้ฝ่านค้านทำองค์ประชุมเอง รัฐบาลไม่ร่วมเป็นองค์กระชุมให้ ถ้ารัฐบาลทำอย่างนั้นฝ่ายค้านจะคิดอยางไร แต่ผมคิดว่าความคิดแบบนี้ทำไมได้ เพราะจริยธรรมเราไม่ได้ตกต่ำขนาดนั้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

เพื่อไทย ยันไม่ขับ 'เฉลิม' แจงเคารพ 'วัน' ตัดสินใจย้ายซบ พปชร.

นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุว่าหากพรรค พท.มีมติขับออกจากการเป็น ส.ส.เมื่อใด

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..