กระสุนปืน ค.พม่าตกฝั่งไทย ชาวบ้านแตกตื่น เผยกองทัพพม่าปะทะทหารกะเหรี่ยงดุเดือด

ปืน ค.พม่าตกฝั่งไทยอีกด้านแม่ฮ่องสอน ชาวบ้านท่าตาฝั่งแตกตื่น เผยกองทัพพม่าปะทะทหารกะเหรี่ยงดุเดือด KNU ประกาศกร้าวยุติการบริหารงานรัฐบาลทหารพม่าในเมืองผาปูน-แจ้งเจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่ใน 10 วัน

31 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลาว 22.00 น.ที่บ้านท่าตาฝั่ง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีเสียงปืนจากฝั่งพม่าดังเป็นระยะๆ จนกระทั่งเวลา 23.10 น.มีเสียงลูกปืนใหญ่ตกใกล้หมู่บ้าน โดยมีสะเก็ดระเบิดได้ตกใส่หลังคาบ้าน 2 หลัง ทำให้ชาวบ้านแตกตื่นตกใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากยังมีเสียงเครื่องบินทิ้งระเบิดดังระยะไกล หลายลูกและมีเสียงปืนดังเป็นระยะๆ จนถึง02.30น.เสียงปืนเงียบลง

ในตอนเช้าชาวบ้านได้ร่วมกันสำรวจตามที่เสียงลูกปืนใหญ่ตกโดนพบว่าอยู่ห่างจากหมู่บ้าน ประมาณ100 เมตร และพบว่ามีหลังคาบ้านโดนสะเก็ดระเบิดทำให้เป็นรู2จุด อย่างไรก็ตามชาวบ้านทุกคนปลอดภัย และขณะนี้นี้จุดเกิดเหตุ อยู่ในควบคุมดูแลของทหารพรานกองร้อยทหารพราน 3605 กรมทหารพรานที่ 36 และได้ห้ามไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปในที่เกิดเหตุโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อรอเจ้าหน้าที่เดินทางมาตรวจสอบ อย่างไรก็ตามรายงานล่าสุดระบุว่าเป็นลูกกระสุนปืน ค.82

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดการสู้รบระหว่างทหารของกองทัพพม่าและทหารกะเหรี่ยงกองพล 5 กองกำลังปลดปล่อยประชาชนกะเหรี่ยง (KNLA) สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union: KNU) บริเวณทางตอนเหนือของเมืองผาปูน รัฐกะเหรี่ยง ทำให้มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บและถูกส่งตัวมารักษาในเขตฝั่งไทยอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่กองบัญชาการKNLAกองพลที่ 5 ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า 1. เป็นที่ทราบกันดีว่าประชาชนทั้งประเทศกำลังประท้วงในรูปแบบต่าง ๆ ต่อการกระทำของรัฐบาลทหารพม่าในปัจจุบัน พวกเรา KNU/KNLA กองพลที่ 5 จึงออกประกาศเตือนเพื่อให้ยุติการบริหารของรัฐบาลทหารพม่าในพื้นที่ของกองพลที่ 5

2. ต้องการแจ้งให้ทราบว่า ให้เจ้าหน้าที่ทุกคนจากหน่วยงานต่างๆ ผู้เกี่ยวข้องกับพลเรือนที่ปฏิบัติงานภายใต้รัฐบาลทหาร ซึ่งอยู่ภายในเมืองผาปูน จังหวัดมูด่อ รัฐกะเหรี่ยง ให้ออกจากเมืองผาปูนภายในวันเวลาที่กำหนดคือระหว่างวันที่ 1-10 กุมภาพันธ์ 2565 ด้วยเส้นทางทางน้ำไปยังพื้นที่ของตน และให้ข้าราชการในเมืองหลีกเลี่ยงจากการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานภายใต้รัฐบาลทหาร หากละเลยไม่เชื่อฟังคำสั่งจะมีการดำเนินการเอาเรื่อง

ก่อนหน้านี้ พ.อ.ซอลาโด่ ผู้บังคับการพื้นที่ริมแม่น้ำสาละวินพรมแดนไทย-พม่า กองพลที่ 5 KNLA ให้สัมภาษณ์ว่าในพื้นที่กองพล 5 และเขตใกล้เคียงมีการสู้รบกับกองทัพพม่าอยู่ตลอด แต่ริมสาละวินที่พรมแดน ตอนนี้ยังไม่มีการปะทะ ซึ่งหากมีสถานการณ์ เช่น กองทัพพม่าส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิด จริงๆ ก็ไม่อยากให้ประชานในรัฐกะเหรี่ยงข้ามไปฝั่งไทย แต่หากเกิดวิกฤติ เป็นสถานการณ์ที่จำเป็นก็อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขอประชาชนไทยเห็นใจ

พ.อ.ซอลาโด่ทู กล่าวว่าหลายเดือนที่ผ่านมานี้ทหารพม่าในพื้นที่ถือว่าอยู่ในภาวะกดดัน เพราะกองกำลัง KNU ได้ปิดเส้นทางลำเลียงเสบียงไว้หมด ทหารกลุ่มที่อยู่ที่ฐานดากวิน (ตรงข้าม บ้านท่าตาฝั่ง) ตกอยู่ในสภาพลำบากเพราะไม่มีอาหารส่งถึง จึงมีการยิงเรือ และปล้นเรือประชาชนที่สัญจรผ่านแม่น้ำสาละวิน ซึ่งเราก็ไม่อยากให้เกิดเรื่องเดือดร้อนแก่ประชาชนสาละวิน

“ตอนนี้ในพม่า ทั้งคนพม่า กะเหรี่ยง คะฉิ่น คะเรนนี ต่างลุกชึ้นมาต่อสู้ แม้แต่ชาวพม่าก็ลุกขึ้นสู้กับเผด็จการทหาร สำหรับพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง เขตกองพล 5 หากเราป้องกันไม่ได้ หากเขาชนะ หากเขาส่งเครื่องบินมาโจมตี หากมีประชาชนหนีภัยความตายไปฝั่งไทย ก็ขอให้เข้าใจ ไม่ใช่เฉพาะชาวกะเหรี่ยง ที่ต้องหนี เพราะตอนนี้เราเดือดร้อนกันทั้งประเทศ” นายพันกะเหรี่ยงกล่าว

เมื่อถามถึงความพร้อมเตรียมรับการโจมตี พ.อ.ซอลาโด่ลูกล่าวว่า ว่าชาวกะเหรี่ยงมีประสบการณ์แบบนี้ พร้อมหนี ตอนนี้ให้ระวัง เพราะมีรายงานว่าเครื่องบินและโดรนของทหารพม่าส่งเข้ามาในพื้นที่ทุกวัน ชาวกะเหรี่ยงทุกบ้านเตรียมความพร้อม ขุดหลุมหลบภัย หากเกิดเหตุทิ้งระเบิด เส้นทางหลบหนีก็พอมีที่จะหนีไปในป่า

เมื่อถามว่าครั้งนี้การต่อสู้กับกองทัพพม่าระลอกนี้จะเป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้ายแล้วหรือไม่ พันโทซอลาโด่ กล่าวว่า ตนเองก็คิดเช่นนั้น เพราะตอนนี้ประชาชนพม่าทั้งหมดทั้งประเทศ ไม่เอาเผด็จการทหารพม่าแล้ว “เราต้องพยายามมากกว่าเดิม ให้สำเร็จให้ได้ ให้ประชาชนได้มีสันติภาพ ได้อยู่กันอย่างสงบสุข”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ