'วิษณุ' เตือนอย่าผลีผลามปลูกกัญชาช่วงนี้

'วิษณุ' แจงปมเลื่อนบังคับใช้ ประกาศ สธ.เรื่องกัญชา เหตุห่วงการบังคับใช้ลักลั่น ต้องรอให้มีกฎหมายรองรับก่อน ย้ำประชาชนอย่าเพิ่งปลูก

26 ม.ค.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ให้สัมภาษณ์กรณีการพิจารณาร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้กัญชา กัญชง พ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ว่า การออกประกาศดังกล่าวเป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่ที่ต้องผ่านการประชุม บอร์ด ป.ป.ส. เพราะกฎหมายกำหนดไว้ว่าประกาศกระทรวงนี้ต้องได้รับเป็นชอบจาก ป.ป.ส. ทั้งนี้ ร่างประกาศกระทรวงที่เขียนมาโดยกระทรวงสาธารณสุขนั้นบางหน่วยงานใน ป.ป.ส.เห็นว่าร่างประกาศดังกล่าวสามารถไปได้ แต่จะขัดหรือไม่สอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศ 3 ฉบับที่ไทยเป็นสมาชิกคืออนุสัญญา ปี ค.ศ. 1961 ปี 1971 และปี 1988 แม้ทั้งสามฉบับจะเก่าแก่กว่า 60 ปีแล้ว แต่เอาจริงเอาจัง เอาเป็นเอาตายเรื่องยาเสพติดและวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท โดยระบุว่าประเทศสมาชิกจะไปสนับสนุนการใช้กัญชาโดยไม่ผิดกฎหมายไม่ได้ ยกเว้นยอมเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์ ซึ่งแสดงว่ามีทางแก้ บางประเทศก็แก้ตรงนี้

นายวิษณุ กล่าวว่า แต่ปัญหาคือร่างที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอมามีส่วนที่อ่านแล้วตีความได้ว่า แม้จะใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และทางสาธารณสุข แต่อาจตรวจสอบและควบคุมยาก เช่น ถ้ามีสารทีเอชซีไม่เกิน 0.2% ให้สามารถมีได้ ปัญหาคือหากพบคนนั่งเสพกัญชาอยู่แล้วเขาบอกว่ากัญชาที่เสพอยู่มีสารทีเอชซีต่ำกว่า 0.2% ตำรวจที่ไปจับสามารถตรวจได้อย่างไรไม่เหมือนยาบ้าที่ตรวจฉี่ได้ ถ้าจับไปก่อนแล้วตรวจสอบที่หลังสาร ทีเอชซีต่ำกว่า 0.2% เจ้าหน้าที่ก็มีความผิดอย่างแรกเลยคือโดนประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าดำเนินการแล้วก็ปล่อยไปหมด ในที่สุดก็พบกันครึ่งทาง

รองนายกฯ กล่าวว่า โดยระหว่างนี้ให้มีการออกประกาศกระทรวงไปพลางก่อนในส่วนที่เกี่ยวกับฝิ่น และเห็ดขี้ควาย มีผลทันทีคือไม่สามารถครอบครองได้ เพราะเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 แต่ในส่วนของสารสกัดกัญชา กัญชง ให้รอกระทั่งร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทยออกมาก่อน เพราะมีกติกาละเอียดยิบชัดเจน ถ้าแบบนี้พอไปได้ ทำให้เราสามารถไปอธิบายกับองค์การสหประชาชาติได้ เหตุที่ให้ประกาศออกไปโดยยังไม่ให้มีผลบังคับใช้ในส่วนของกัญชานั้น เพราะเราต้องการแสดงเจตนารมณ์และเพื่อเป็นการเตรียมตัว ความหมายที่ตกลงกันแค่นี้ ระหว่างที่กฎหมายกัญชายังไม่ออกต้องระมัดระวัง ไม่ใช่เป็นเรื่องฟรีหรืออิสระ

เมื่อถามถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ระบุประกาศกระทรวงสาธารณสุขจะมีผลหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน สุดท้ายต้องรอกฎหมายกัญชาผ่านสภาก่อนใช้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เราเชื่อว่ากฎหมายดังกล่าวน่าจะเสร็จทันระหว่างการรอประกาศ หากไม่เสร็จจริงๆ ก็พูดถึงการขยายเวลาต่อไป ซึ่งคงไม่กี่วัน โดยระหว่างนี้ประชาชนอย่าเพิ่งทำอะไรนอกจากทำตามแบบเก่าที่เคยทำไปก่อน และอย่าปลูกอะไรขึ้นมาใหม่ โดยเฉพาะเพื่อการค้าการพาณิชย์หรือการเสพเพื่อนันทนาการ

เมื่อถามว่า ที่สุดแล้วหากประชาชนต้องการจะปลูกต้องรอให้กฎหมายกัญชาผ่านสภาใช่หรือไม่ นายวิษณุ ยอมรับว่าใช่ เมื่อถามย้ำว่า หากปลูกไปแล้วจะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ถึงบอกว่าอย่าปลูก ถ้าปลูกแล้วก็จับ เมื่อถามอีกว่า หากกฎหมายดังกล่าวไม่ผ่านสภา นายวิษณุ กล่าวว่า เอาไว้ใกล้ๆ แล้วค่อยดูอีกที เพราะเรารู้ว่าทุกอย่างเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น สภาอาจจะล้ม แต่การที่เรายืดเวลาแบบนี้ เพราะเราต้องการเอาเวลาส่วนนี้ไปใช้อธิบายกับสหประชาชาติให้เห็นเจตนารมณ์ว่าเราพยายามปฏิบัติตามเขา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

ชี้ กฎหมายกัญชา ฉบับใหม่ล็อกสเป็กเอื้อนายทุนโรงพยาบาล เปิดชื่อคนดังมีเอี่ยวเพียบ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ร่างประกาศ