'วิสุทธิ์' ไม่ให้ค่าคำร้อง 'ทักษิณ-เพื่อไทย' ล้มล้างการปกครอง

'วิสุทธิ์' งง 'ทักษิณ' จะครอบงำ พท.-ล้มล้างการปกครองได้อย่างไร บอก 'รัฐบาล' ไม่ได้ให้ความสำคัญคำร้อง กังวลแต่ปัญหาประชาชน มองลือแบ่งเก้าอี้นายกฯ 2 ปี คนที่คิดได้ มีจินตนาการเกินมนุษย์

10 ต.ค. 2567 - นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร จะยื่นคำร้องขอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย เลิกการกระทำที่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพอันจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า เห็นพูดกันตลอดว่านายทักษิณครอบงำพรรค ตนเองเป็นประธานในที่ประชุมพรรค เป็นประธาน สส. เป็นประธานวิปรัฐบาล ก็ยังไม่เห็นท่านมาสั่งการเลยสักครั้ง จะถือว่าเป็นการครอบงำได้อย่างไร ยืนยันว่าไม่เคยได้รับคำสั่งการว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้

ส่วนการร้องในครั้งนี้ จะเป็นหัวเชื้อเพื่อนำไปสู่การยุบพรรคหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า จะเป็นหัวเชื้ออย่างไร ไม่ทราบ ไม่ได้อ่านในรายละเอียด ห่วงแต่ความเดือดร้อนของประชาชน เรื่องอุทกภัย รัฐบาลเองพูดคุยกันแต่เรื่องการแก้ไขปัญหา และเยียวยา ไม่ได้ฟังเรื่องที่จะไปยุบพรรคเลย ไม่ได้ให้ความสำคัญ ไม่ได้ใส่ใจ ไม่มีใครวิตกกังวล เพราะวิตกกังวลแต่เรื่องที่ประชาชนได้รับความยากลำบาก

เมื่อถามถึงการเชื่อมโยงกับกระแสข่าวนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด เข้าไปรับประทานอาหารที่บ้านจันทร์ส่องหล้า นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า "ท่านเนวิน และท่านอนุทิน จะไปพบท่านทักษิณ ก็ไม่ได้ครอบงำพรรคผม อันนั้นพรรคภูมิใจไทย ผมไม่ทราบว่า ครอบงำพรรคภูมิใจไทยอย่างไร แต่พรรคผมไม่มี ไม่ได้เกี่ยวกับผมเลย ท่านทักษินเป็นพ่อของนายกฯ ที่มาจากพรรคเพื่อไทย นี่ไม่ใช่ประเด็นที่ต้องมาพูดกันให้เสียเวลา"

ส่วนกระแสข่าวมีการพูดคุยถึงเรื่องการแบ่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนละ 2 ปี ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย นายวิสุทธิ์ มองว่า "คนคิดอย่างนี้ได้ ก็ปัญญาอ่อน ลูกท่านทักษิณเป็นนายกฯ จะยกให้คนอื่นได้อย่างไร มีหลายคนโทรมาถามผมว่าเป็นไปได้อย่างไร เพราะท่านนายกฯ ก็ทำหน้าที่ดีอยู่แล้ว ทำไมต้องยกให้ท่านอื่น ใครก็อยากเป็นนายกฯ บางคนก็ยังดิ้นรนอยากจะเป็น แต่เขาไม่เลือก คนที่คิดอย่างนี้ได้ มีจินตนาการเกินความคาดหมายของมนุษย์"

เมื่อถามว่ากังวลในกรณีดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากนายทักษิณเคยไปแสดงวิสัยทัศน์ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ท่านทักษิณพูดหลังจากที่นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายไปแล้ว เขาเชิญท่านไปพูดท่านก็ไป ในมุมของคนที่เคยบริหารประเทศสำเร็จมาแล้ว อะไรที่ดีก็หยิบยกออกไปใช้ได้ จะครอบงำพรรคได้อย่างไร หากจะครอบงำพรรค ก็ต้องมาสั่งที่พรรค อะไรที่ท่านเคยทำมาแล้วประสบความสำเร็จ และรัฐบาลจะนำไปสานต่อ ก็เป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่ใช่มาสั่งการ ว่าจะทำอย่างงั้นอย่างนี้ ไม่มี

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวไม่กังวลที่ถูกร้อง เพราะเมื่ออ่านดูจากประเด็นที่มีการแถลงข่าวใหญ่โต ก็ไม่ได้มีความวิตกกังวลสักนิด ที่ถูกกล่าวหาว่าล้มล้างการปกครอง ใครจะล้มล้าง เราเป็นพรรครัฐบาล หัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี จะไปล้มล้างทำไม วันนี้เราอยู่ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตรทรงเป็นประมุข

เมื่อถามว่า จุดยืนของพรรคเพื่อไทยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือไม่รวมหมวดหนึ่งและหมวดสอง เหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า พูดตั้งแต่สมัยที่แล้วมาเป็น 10 ปีว่า เราจะไม่แก้หมวดหนึ่งและหมวดสอง พูดชัดเจนทุกเวทีทุกที่ทุกทาง ไม่ว่าใครในพรรคก็พูดเช่นเดียวกัน เป็นเรื่องที่ชัดเจนอยู่แล้ว ไม่น่ากังวล

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีไม่เข้ามาตอบกระทู้สดในสภา นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ทราบว่าช่วงนี้รัฐมนตรีมีภารกิจ บางครั้งลงพื้นที่น้ำท่วม ชาวบ้านกำลังรอความช่วยเหลือ เลื่อนไปเพียงสัปดาห์เดียว ก็ไม่เป็นไร เราถือว่ารับได้ ซึ่งหลังจากนี้จะกำชับรัฐมนตรีว่า ให้มาตอบกระทู้ ให้หายข้องใจก่อน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไพบูลย์' เผยคำร้อง 'ธีรยุทธ' มีพยานบุคคลทั้งบ้านจันทร์ส่องหล้า-ชั้น 14 รพ.ตำรวจ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยสั่งการนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย

'ณัฐพงศ์' โนคอมเมนต์ปม 'ทักษิณ-เพื่อไทย' ถูกร้องล้มล้างการปกครอง

'ณัฐพงษ์' ขอยังไม่คอมเมนต์ 'ธีรยุทธ' ยื่นศาล​ รธน.​ ขอให้ 'ทักษิณ-เพื่อไทย' เลิกการกระทำล้มล้างการปกครอง​ บอกรอดูรายละเอียดคำร้องก่อน ย้ำหลักการไม่เห็นด้วยใช้ศาลเป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งทางการเมือง