เหล่าทัพแรก! ทร. รับมอบประกาศนียบัตรอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรอง 'คาร์บอนฟุตพริ้นท์'

17 ก.ย.2567 - นายรองเพชร บุญช่วยดี รองผู้อำนวยการ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) มอบประกาศนียบัตรการอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรอง คาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร (Carbon Footprint for Organization : CFO) ให้แก่กองทัพเรือ ซึ่งเป็นเหล่าทัพแรก โดยมีพลเรือเอก วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ เป็นผู้แทนกองทัพเรือรับมอบประกาศนียบัตร CFO ดังกล่าว ณ อาคารส่วนบัญชาการกองทัพเรือ ชั้น 2 พื้นที่วังนันทอุทยาน กองทัพเรือ เมื่อเร็วๆนี้

ทั้งนี้ พลเรือเอก วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมกองทัพเรือ ได้มีการประชุมคณะกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมกองทัพเรือ (Green Navy) เพื่อพิจารณาและเห็นชอบร่างแผนแม่บทการจัดการสิ่งแวดล้อม กองทัพเรือ ระยะ 5 ปี พ.ศ.2567-2571 พร้อมทั้งติดตามความก้าวหน้าในการจ้างจัดทำฐานข้อมูลปริมาณการปล่อยและดูดกลับ/กักเก็บก๊าซเรือนกระจกของกองทัพเรือ (Carbon Footprint of Organisation) โดยมีสรุปมติที่ประชุมดังนี้

1. เห็นชอบร่างแผนแม่บทฯ ดังกล่าว โดยการจัดทำร่างแผนแม่บทในครั้งนี้ มีกรอบแนวคิด สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ฯ Green Navy พ.ศ.2580 โดยแบ่งห้วงการดำเนินการออกเป็น 3 ห้วง คือ ระยะที่ 1 ปี 2567-2571 ระยะที่ 2 ปี 2572-2575 และ ระยะที่ 3 ปี 2576-2580 ซึ่งเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากที่ กองทัพเรือ ได้ดำเนินการไปแล้วในปี 2565-2566 และขยายผลการดำเนินการจากเล็กไปใหญ่ในลักษณะโครงการนำร่อง โดยบูรณาการร่วมกับแผนแม่บทพัฒนา EEC และจะได้นำแผนงาน/โครงการที่สำคัญบรรจุเข้าไว้ในนโยบายกองทัพเรือและนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือประจำปีงบประมาณต่อไป

2. รับทราบความก้าวหน้าในการจ้างจัดทำข้อมูล Carbon Footprint of Organisation โดยมีผลลัพธ์ที่ต้องการคือ

- ฐานข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของหน่วยต่าง ๆ ใน กองทัพเรือ ในบริเวณพื้นที่พระราชวังเดิม และวังนันทอุทยาน

- มาตรการ/แนวทางในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของหน่วยต่าง ๆ ใน กองทัพเรือ ที่ได้รับจากฐานข้อมูลดังกล่าว

- ใบรับรองการคำนวณปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของหน่วยต่าง ๆ ใน กองทัพเรือ ในบริเวณพื้นที่พระราชวังเดิม และวังนันทอุทยาน จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.)

3. กำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งต่อไปในห้วงเดือนสิงหาคม 2567 โดยจะเป็นประเมินผลการปฏิบัติตามร่างแผนนี้ที่ได้ดำเนินการ ในปีงบประมาณ 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร. ส่งเรือ ต.111 ช่วยชีวิตนักท่องเที่ยว 143 คน กลับเข้าฝั่งหลังติดเกาะเหตุคลื่นลมแรง

พลเรือตรีภุชงค์ รอดนิกร รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมด้วย นายหลี่ เฉิงหลง (Li Chenglong) หัวหน้าสำนักงานกงสุลจีนประจำจังหวัดภูเก็ตของสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำสงขลา ให้การต้อนรับ เรือต.111

'ทบ.-ทร.'สะดุ้ง 'บิ๊กอ้วน' บอกมีเปลี่ยนโผแค่ 2 เหล่าทัพจบสัปดาห์นี้

'บิ๊กอ้วน' ย้ำโผทหารจบสัปดาห์นี้ มองเรื่องร้องเรียนช่วงแต่งตั้งโยกย้ายเป็นธรรมดา รับฟังไว้เพื่อตรวจสอบ บอกตนร้อนใจไม่แพ้กัน มองตำแหน่ง ผบ.ทร. คนใหม่ขัดแย้ง แต่ถ้าแจงได้ก็จบ

ลองของ 'สหายอ้วน' กองทัพเรือป่วน ตั้งคนนอกไลน์ 5 เสือ เป็น ผบ.ทร.

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ลองของสหายอ้วน กองทัพเรือป่วน ตั้งคนนอกระบบเป็น ผบทร.

ทัพเรือภาค 3 ย้ายผู้ป่วยติดเตียง-ผู้สูงอายุ อพยพพื้นที่น้ำท่วมสตูล

ทัพเรือภาคที่ 3 ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดสตูล โดนฝนถล่มอย่างหนักหลายวัน ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำได้เริ่มท่วมหลายพื้นที่

ทหารไม่ทิ้งประชาชน ‘บิ๊กทร.’ ลั่น!อยู่เคียงข้างผู้ประสบภัย / ‘อิ๊งค์’ บริหารผ่านโซเชียล

บิ๊ก ทร.ลั่น! “ทหารเรือ อยู่เคียงข้าง ไม่ทอดทิ้งประชาชน” กองทัพระดมสรรพกำลังช่วยประชาชนประสบอุทกภัย นายกฯ ใช้โซเชียลแจ้งส่ง "อนุทิน"

กองทัพเรือ เร่งช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ประชาชน อพยพพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ จ.เชียงราย ปัจจุบันน้ำเริ่มมีปริมาณลดลง แต่ยังคงความเชี่ยว หากไม่มีฝนตกมาเพิ่มในช่วงนี้ สถานการณ์อาจคลี่คลายไปในทางดีขึ้น ซึ่งมวลน้ำได้ไหลรวมบริเวณอำเภอเมือง