'บิ๊กอ้วน' เผย ผบ.ตร.คนใหม่ ใกล้คลอด รอคุยนายกฯ

17 ก.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)คนใหม่ว่า อยู่ในกระบวนการกำลังเร่งและเรียกเรื่องมาดูทั้งหมด ซึ่งคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ตนไม่ได้เป็นผู้ดูแล นายกฯเป็นผู้ดูแล แต่เดี๋ยวจะมีการพูดคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถตั้งได้ทันเกษียณราชการได้เลยหรือไม่ จะได้ไม่มีรอยต่อ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องพยายามให้เป็นอย่างนั้นเท่าที่ทำได้ แต่หากมีข้อจำกัดอะไรก็ต้องไปดูข้อเท็จจริง

ถามว่า การแต่งตั้งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) จะมาจากพลเรือนหรือทหาร ตรงนี้มีนโยบายอย่างไร รองนายกฯตอบว่า ไม่มีนโยบายที่จะต้องเป็นใคร ดูคนที่เหมาะสม มีศักยภาพและทำได้ ถ้าตอนนี้ถามความชัดเจนว่าเป็นหน่วยไหนมันตอบยาก เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่เข้ามาและเป็นช่วงที่อยู่ในระหว่างโยกย้าย อย่างไรก็ตามทุกหน่วยก็ต้องพยายามทำให้เสร็จให้ทันเดือนก.ย.-ต.ค.แต่หากถ้าไม่ทันก็มีคนดูแลตามกระบวนการอยู่แล้ว ถ้าไม่ทันคนที่เกษียณก็เกษียณไป คนที่อยู่ก็มีขั้นตอน มีบุคคลที่รับผิดชอบรักษาการไปอยู่แล้ว ส่วนการคัดสรรก็ให้เป็นไปตามกระบวนการ

เมื่อถามว่า กรณีการแต่งตั้งคนนอกนั่งเลขาธิการสมช.ขณะที่คนในรอจ่อนั่งเลขาธิการสมช. ทำให้เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจตรงนี้จะแก้ปัญหาอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ค่อยมี เพราะอยู่ที่ความเหมาะสมของแต่ละที่เป็นอย่างไร สามารถเลือกคนที่เหมาะสมกับงาน สามารถที่จะอธิบายได้ ปัญหาเหล่านั้นก็คงจะหมดไป ซึ่งส่วนใหญ่ข้าราชการเหล่าทัพเขาก็มีวินัย ตนคิดว่าถ้าเราใช้กระบวนการที่โปร่งใส ถ้าอธิบายได้ชัดเจนว่าทำไมตัดสินใจเลือกอย่างนั้นอย่างนี้ตนคิดว่าปัญหาอื่นๆก็จะหมดไปเพราะหลายเรื่องที่เป็นปัญหาเกิดขึ้น เพราะความไม่เข้าใจหรือไปคิดวิเคราะห์จากข้อมูลที่ได้รับมาซึ่งก็ไม่ตรง อย่างโผทหารที่มีการพูดกันไปเยอะมีไม่รู้กี่โผ ตนเข้าไปก็ยังเห็นโผเดิมอยู่ ซึ่งอยู่ระหว่างคุยกันด้วยบรรยากาศที่ดีไม่มีปัญหาอะไร ทุกส่วนก็เป็นแบบนี้

ซักว่า ตำแหน่งเลขาธิการสมช. ต้องรอการแต่งตั้งผบ.ตร. ให้ลงตัวก่อน เพื่อที่ว่าคนที่ไม่ได้จะได้มานั่ง เลขาธิการสมช. รองนายกฯ กล่าวว่า “พูดอย่างนี้เหมือนกับว่าสมช.เป็นหน่วยงานรองบ่อน ที่ไม่ควรจะเป็นอย่างนั้น ที่ผ่านมาก็ว่าไปเพราะผมไม่ทราบว่าเงื่อนไข แต่ปัจจุบันต้องดูความเหมาะสมของหน่วยงาน และเลือกบุคคลที่หน่วยงาน ไม่ใช่เลือกตรงไหนไม่ได้แล้วเอามาใส่ตรงนี้ ไม่ได้เป็นอย่างนั้น“.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รมว.ดีอี' เผย สัญญาณเน็ต-โทรศัพท์ ในพื้นที่น้ำท่วมพร้อมใช้งานเกือบ 100%

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีในพื้นที่น้ำท่

'ประเสริฐ' ยัน ดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 ไม่ล้ม ขอรอความชัดเจนจากคณะทำงาน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงความคืบหน้า

เรียบวุธ! เหล่าทัพตบเท้าต้อนรับ 'อดีตสหายใหญ่' เข้าคุมกลาโหม(ประมวลภาพ)

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม ได้จัดพิธีต้อนรับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

'ภูมิธรรม' รับคุย 'โผทหาร' นอกรอบ แต่งตั้ง ผบ.ทร. คนใหม่ ต้องดูหลายเหตุผล

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อประชุมในเรื่อง การแก้ไขปัญหาอุทกภัย ได้มีหารือกับผู้บัญชาเหล่าทัพนอกรอบในหลายเรื่อง รวมถึงโผทหารที่ยังไม่เสร็จเรียบร้อย

ชื่นมื่น ‘บิ๊กอ้วน’ เข้ากลาโหม ขึ้นแท่นตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ 3 เหล่าทัพ

รมว.กลาโหม เข้ากระทรวงขึ้นแท่นรับแถวทหารกองเกียรติ 3 เหล่าทัพ บรรยากาศชื่นมื่น ร่วมกินอาหารเที่ยง ผบ.เหล่าทัพ ชื่นมื่น