ณัฐวุฒิ ชงสารตั้งต้น ทวงความยุติธรรมเสื้อแดง

17  ก.ย. 2567 - นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือคนเสื้อแดง โพสต์เฟซบุ๊ก ว่าจากการใช้เวลาตามคดีพี่น้องที่เสียชีวิต ในเหตุสลายการชุมนุมปี 2553 ซึ่งเต็มไปด้วยความซับซ้อน ต้องพูดคุยกับหลายหน่วยงาน และผลักดันให้แต่ละหน่วยงานเชื่อมต่อข้อมูลกัน เพราะเรื่องถูกซุกไว้ใต้พรม ไม่มีการไต่สวนสาเหตุการตายโดยศาลมาตลอด 10 ปี ซึ่งโดยส่วนตัวผมเชื่อว่าคดีนี้น่าจะเป็นเหตุผลหนึ่ง ของการรัฐประหาร 2557

บ่ายวันนี้ ผมได้รับแจ้งความคืบหน้า หลังมีการประสานงานกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อมูลโดยสรุป ดังนี้

16 เมษายน 2553  มีมติคณะกรรมการคดีพิเศษ 3/2553 ให้การกระทำผิดทางอาญา กรณีก่อการร้าย การขู่บังคับให้รัฐบาลกระทำการใดๆ การทำร้ายประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ และกระทำต่ออาวุธยุทธภัณฑ์ของทางราชการอันเกี่ยวกับการชุมนุมที่มิชอบด้วยกฎหมายในช่วงปลายปี พ.ศ.2552 เป็นต้นไปในราชอาณาจักร รวมถึงความผิดที่ต่อเนื่องหรือเกี่ยวพันกัน เป็นคดีพิเศษ

กรมสอบสวนคดีพิเศษ แต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนในกรณีดังกล่าวไว้แล้ว โดยได้ตรวจสอบ

1.รายการสำนวนการสอบสวน มีการไต่สวน ในชั้นศาล จำนวน 31 ศพ โดยศาลมีคำสั่งว่าวิถีกระสุนมาจากฝั่งทหาร หรือแนวทหาร รวม 17 ศพ และศาลไต่สวนมีคำสั่งว่า ยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ รวม 14 ศพ

2.รายการสำนวนการสอบสวน พบยอด ชันสูตร 68 ศพ โดยพบว่า ทุกสำนวนมีการชันสูตรพลิกศพ ตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว แต่จากการตรวจสอบ ได้มีการชันสูตรพลิกศพโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ที่พบศพ ร่วมกับ แพทย์นิติเวช ทุกราย แต่ไม่ได้มีการดำเนินการไต่สวนการตาย ในชั้นศาล

เนื่องจากการสอบสวนไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าการตายเกิดจากการกระทำของเจ้าพนักงานซึ่งอ้างว่าปฏิบัติการตามหน้าที่ฯ เจ้าพนักงานตำรวจท้องที่ที่พบศพจึงไม่ได้ชันสูตร ๔ ฝ่าย ( พงส., อัยการ,ฝ่ายปกครองและแพทย์ผู้ชันสูตรพลิกศพ) เพื่อส่งศาลไต่สวนการตาย ตามป.วิอาญามาตรา ๑๕๐ วรรคสาม

อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ดำเนินการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน และสรุปสำนวนเสนอพนักงานอัยการ เพื่อดำเนินการตามกฏหมาย

โดยพนักงานอัยการ ได้มีคำสั่งไม่ฟ้องหรืองดการสอบสวน  พร้อมได้ส่งสำนวนการสอบสวน กลับมาที่ คณะพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีภายในอายุความ

ผมมีคำถามในใจหลายประเด็น จะใช้ข้อมูลนี้เป็นสารตั้งต้นใช้ตรวจสอบความถูกต้อง กับข้อมูลที่ฝ่ายประชาชนมีอยู่ และหารือฝ่ายกฎหมาย รวมถึงญาติผู้เสียชีวิต ขับเคลื่อนการติดตามความยุติธรรมต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รื้อคดีเผาเมือง! 'กมธ.กฎหมาย' รับลูกป้าธิดา สอบสลายม็อบเสื้อแดงปี 53

น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน แถลงเปิดเผยผลการประชุม กมธ.ว่า วันนี้มีการพิจารณากรณีการสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ​(นปช.)

ชำแหละ! ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ทำไม 'ปชป.' ติดลบ 'พท.' คะแนนบวก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า คำตอบ:เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ทำไม เพื่อไทยคะแนนบวก ประชาธิปัตย์ ติดลบ

'เหวง' เตือนนายกฯแพทองธาร อย่ากล่าวเท็จกับคนเสื้อแดง

นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำคนเสื้อแดง โพสต์เฟซบุ๊กว่า นายกรัฐมนตรี คนใหม่พูดที่สุโขทัยเมื่อ 30 ส.ค 67.ว่า “เข้าใจความรู้สึกของคนเสื้อแดงดี เรื่องเสื้อแดงจะพูดไม่ได้เลยว่าไม่เข้าใจ เพราะตนเองเข้าใจ”

'ป้าธิดา' รับหมดความรู้สึกกับทักษิณ พ้อเขาไม่จำอดีตของคนที่เป็นมิตร-เคยต่อสู้ด้วยกันมา

นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยส่งเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ว่า ขณะ

แสงมา! 'ก่อแก้ว' คอนเฟิร์มคนเสื้อแดงไม่ติดใจ ปชป.ชุดกลายพันธุ์ซบรัฐบาลลูกแม้ว

นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แสดงความเห็นกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ตอบรับคำเชิญร่วมรัฐบาลจากพรรคเพื่อไทย โดยยอมรับว่า พี่น้องเสื้อแดง

'แกนนำเสื้อแดง' ออกโรงป้อง 'อิ๊งค์' ได้ทีขยี้เขี่ย 'วงษ์สุวรรณ' พ้นรัฐบาล

'วรชัย' ออกโรงป้อง 'นายกฯ อิ๊งค์' ปัด 'ทักษิณ' ครอบงำ แค่พ่อแนะนำลูก ซัดพวกอิจฉาบังตา พร้อมหนุนไม่เอา 'วงษ์สุวรรณ' ร่วมรัฐบาล