'พรีเมียร์ลีก' ปรับกฎเวลาทดเจ็บน้อยลง 30 วินาที เข้มขึ้นเรื่องการให้จุดโทษ

ผู้บริหารของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยืนยันฤดูกาลใหม่ที่จะเปิดฉากนี้ จะนับเวลาทดเจ็บที่เกิดจากการทำประตูน้อยลง 30 วินาที รวมถึงมีความเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเกี่ยวกับการใช้กฎแฮนด์บอล และจังหวะยิงจุดโทษ

ซีซั่นที่แล้ว พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ เปลี่ยนแนวทางให้เวลาทดเจ็บแบบเข้มงวดขึ้นตามรอย ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ จนเฉลี่ยแล้วต้องเล่นกันนัดละ 101 นาที 35 วินาที เลยทีเดียว แต่ะสำหรับฤดูกาลใหม่ที่จะเริ่มต้น จะมีการผ่อนปรนในบางจังหวะ

โทนี่ สโคลส์ ประธานฝ่ายฟุตบอลลีกสูงสุดแดนผู้ดี เปิดเผยช่วงกลางสัปดาห์ ว่า “ซีซั่นก่อนเรานับทุกวินาที ตั้งแต่ลูกบอลเข้าประตู จนกลับมาเขี่ยลูกเริ่มเล่นใหม่ แต่ซีซั่นนี้เราจะหักช่วง 30 วินาทีแรกออกไป”

“เหตุผลคือ มันเป็นระยะเวลาตามธรรมชาติ ที่ทั้งสองทีมจะใช้กลับมาประจำตำแหน่งเพื่อเขี่ยลูก ภายหลังมีการยิงประตูเกิดขึ้น”

ด้าน ฮาเวิร์ด เว็บบ์ หัวหน้าองค์กรผู้ตัดสินอังกฤษ เห็นด้วยกับความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ โดยระบุว่า “มันเป็นประโยชน์สำหรับทั้งลีก โดยเฉพาะเมื่อปีก่อน มีจำนวนประตูเกิดขึ้นเป็นสถิติ 1,246 ลูก”

“แนวทางใหม่ของเราได้กระแสตอบรับดีจากทุกฝ่ายที่เข้าปรึกษาด้วย หากเกมนึงคุณยิงได้ 8 ประตู ตามกฎเดิมแล้วเวลาทดเจ็บจะเพิ่มขึ้น 4 นาทีโดยอัตโนมัติ ซึ่งมันอาจมากเกินไป”

ส่วน อีเอสพีเอ็น สื่อกีฬาชื่อดัง ระบุเพิ่มเติมว่าจังหวะแฮนด์บอลขัดขวางการทำประตูอย่างชัดเจน จะไม่โดนใบเหลืองอีกต่อไป หากผู้ตัดสินมองว่าไม่ได้เกิดขึ้นโดยเจตนา

อีกหนึ่งกติกาที่ถูกอัปเดตคือเรื่องผู้เล่นล้ำเส้นขาวเข้ามาก่อนการยิงจุดโทษ ซึ่งแต่เดิม ผู้ตัดสินให้ยิงใหม่ในทุกกรณี แต่ตอนนี้จะใช้ดุลยพินิจ พิจารณาว่าส่งผลกระทบต่อการยิงหรือไม่ นั่นหมายความว่า หากผู้เล่นสองฝั่งต่างล้ำเส้น แต่ผู้ตัดสินมองว่าเฉพาะฝ่ายรุกที่ส่งผลกระทบ จะไม่มีการยิงจุดโทษใหม่ และเป็นลูกฟรีคิกของฝ่ายรับ

พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ยังยึดแนวทางแจกใบเหลือง ให้ผู้เล่นที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสมกับผู้ตัดสินอย่างเข้มงวดต่อไป ส่วนเทคโนลียีจับล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ อยู่ระหว่างเตรียมการ คาดว่าพร้อมใช้เดือนตุลาคม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซุปเปอร์เล็ก' โชว์ฟิต ก่อนลัดฟ้าท้าชิงบัลลังก์ 'แฮ็กเกอร์ตี' ศึก ONE 168

“ซุปเปอร์เล็ก” เปิดประตูค่ายเอ็มซี ซุปเปอร์เล็ก มวยไทยยิม ของตัวเอง ต้อนรับพี่น้องสื่อมวลชน อัปเดตความพร้อมล่าสุด และร่วมทำกิจกรรมเช็กฟิต Open Workout ก่อนเดินหน้าล่าเข็มขัดเส้นที่สองมาประดับเอว

'สโคลส์' ยกย่อง 'เมนู' ดีพอพัฒนาฝีเท้าเทียบชั้น 'ซีดาน'

พอล สโคลส์ ตำนานกองกลางของทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกมายกย่อง ค็อบบี้ เมนู มิดฟิลด์รุ่นน้องชาวอังกฤษ คือคนที่น่าจะพัฒนาขึ้นไปใกล้เคียงกับ ซีเนอดีน ซีดาน มากที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา