สภากห. เคาะร่างกม.สกัดรัฐประหาร จ่อเข้าครม. ประกบร่างกม.ของพรรคการเมือง

สภา กห. เคาะร่างกม.สกัดรัฐประหาร จ่อเข้า ครม. ส่งประกบร่างกม.ของพรรคการเมือง 'สุทิน' กำชับเหล่าทัพ ร่วมช่วยเหลือประชาชน จากเหตุน้ำท่วมทันท่วงที พร้อมแจ้งเตือนล่วงหน้า ย้ำชายแดนสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย

16ส.ค. 2567 - พล.ร.ต.ธนิตพงษ์ ศิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหมว่า นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ บูรณาการทางานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย ในการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบให้พร้อมสำหรับการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในห้วงฤดูฝน รวมทั้งการเข้าช่วยเหลือ และดูแลประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และทันต่อสถานการณ์

ตลอดจนติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์น้าอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งแจ้งข้อมูลเตือนภัย ให้กับประชาชนได้รับทราบอย่างถูกต้อง และทันท่วงที เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับ ผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย ทั้งนี้ เมื่อสถานการณ์คลี่คลายจนเป็นปกติ ให้เร่งสารวจความเสียหาย และ ดาเนินการตามแผนการและขั้นตอนการช่วยเหลือ เยียวยา ฟื้นฟูภายหลังน้ำลดต่อข

พร้อมยังสั่งการหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ เข้มงวดกวดขันการเฝ้าระวังและสกัดกั้นการกระทาผิดกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงตามแนวชายแดนในทุกมิติ อาทิ การลักลอบค้ายาเสพติด อาวุธสงครามและสิ่งผิดกฎหมายทุกประเภท การลักลอบหลบหนี เข้าเมืองและการค้ามนุษย์ การทาลายทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติและการก่อการร้าย โดยบูรณาการและประสานการปฏิบัติงาน ร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว ตลอดจนบังคับใช้กฎหมาย ต่อกลุ่มผู้กระทำผิด และผู้ร่วมขบวนการอย่างต่อเนื่องและจริงจัง อันจะช่วยให้การบริหารจัดการชายแดน เกิดผลสัมฤทธิ์ในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมตามนโยบายของรัฐบาล

ที่ประชุมสภากลาโหม เห็นชอบ ร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติ จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม(ฉบับที่...) พ.ศ.... และร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร(ฉบับที่...)พ.ศ.... ขั้นตอนต่อไปจะ ส่งไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรี เพื่อนำเข้าสู่กระการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี จากนั้นจะส่งเข้าบรรจุในวาระการพิจารณาของสภาฯร่วมกับร่างกฎหมายของพรรคการเมืองต่างๆต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสาระสำคัญของร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติ จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม คือการสกัดกั้นการทำรัฐประหาร ให้อำนาจนายกฯ โดยความเห็นชอบคณะรัฐมนตรี(ครม.)สั่งพักราชการทหารคิดทำการรัฐประหาร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ย้ำ เหล่าทัพ หากกำลังพล ฝ่าฝืนทำผิด ให้ลงทัณฑ์ตามพรบ.วินัยทหาร

'สุทิน' ย้ำ เหล่าทัพ กวดขัน วินัยความประพฤติ กำลังพล ชี้ หาก ฝ่าฝืนก็ทำผิดให้ลงทัณฑ์ตามพรบ. ว่าด้วยวินัยทหาร ตามระดับความรุนแรง พร้อม ให้เฝ้าระวัง ติดตาม และประเมินสภาวะสุขภาพจิตของครูฝึกและกำลังพลอย่างสม่ำเสมอ

'สุทิน' ยันยังเรียกถก โผทหาร ได้ ก่อนมีครม.ชุดใหม่ แย้ม ไร้กังวล ทำใจว่างๆ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่ ในฐานะรมว.กลาโหม สามารถทำได้ทุกอย่างตามที่กฎหมายกำหนด

'สุทิน' ทิ้งทวน เรียกถกสภากลาโหม ดันกฎหมายสกัดรัฐประหาร

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากนายกฯ ปมแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน" เป็นรัฐมนตรี ทำให้ขาดคุณสมบัติในความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงและเอื้อประโยชน์คนนอก ส่งผลให้คณะรัฐมนตรีพ้นจากหน้าที่