'ดีป้า' ล่องใต้เยือนภูเก็ต ติวเข้มทักษะโค้ดดิ้งนักเรียน-ครู สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย

ดีป้า ล่องใต้ เยือนภูเก็ต จัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ภาคใต้ตอนบน ภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย

23 ก.ค.2567 - ที่จังหวัดภูเก็ต สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า จัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War พื้นที่ภาคใต้ตอนบน ภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย หลังกิจกรรมในพื้นที่ภาคอีสานตอนกลาง ภาคกลาง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคเหนือตอนล่าง และภาคเหนือตอนบนได้รับกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยม รุกติวเข้มทักษะโค้ดดิ้งนักเรียน-ครู สร้างความตระหนักรู้ประชาชน เรียนรู้ทักษะโค้ดดิ้ง อัปเดตเทรนด์เทคโนโลยี นวัตกรรม AI และการต่อยอดอาชีพด้านโค้ดดิ้ง พร้อมเปิดพื้นที่ให้เด็กไทยแข่งขันทักษะด้านโค้ดดิ้งเพื่อเข้าร่วมแข่งขัน Coding War รอบ Final ที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 13 - 15 กันยายน ชี้โครงการดังกล่าวช่วยยกระดับทักษะด้านโค้ดดิ้งและเทคโนโลยี ให้แก่กำลังกำลังคนดิจิทัลให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงเท่าทันโลกที่เทคโนโลยีมีบทบาท ตอบความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนดิจิทัลของประเทศได้อย่างยั่งยืน

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เป็นประธานเปิดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War พื้นที่ภาคใต้ตอนบน กิจกรรมภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย โดยได้รับเกียรติจาก นายกองเอกอดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รวมถึง ดร.จักกนิตต์ คณานุรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการพัฒนากำลังคนดิจิทัล และ นายประชา อัศวธีระ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ภาคใต้ และรักษาการผู้จัดการสาขาภาคใต้ตอนบน ดีป้า ผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา คณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง ประชาชนทั่วไปที่สนใจร่วมในกิจกรรม

นายกองเอกอดุลย์ กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของโลกทำให้มีนักท่องเที่ยวมาสัมผัสบรรยากาศความสวยงามเป็นจำนวนมาก โดยจังหวัดภูเก็ตส่งเสริมทั้งด้านเทคโนโลยี เศรษฐกิจ สังคม และเป็นเมืองอัจฉริยะ ดังนั้น การใช้เทคโนโลยีจึงเป็นเรื่องใกล้ตัวและมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาให้ทันยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปในนามของจังหวัดภูเก็ตขอขอบคุณ ดีป้า ที่เลือกมาจัดงานที่ภูเก็ต อีกทั้งให้ความสำคัญทั้งการพัฒนาคนและส่งเสริมความรู้และทักษะด้านดิจิทัลให้ทั้งครู นักเรียน รวมถึงประชาชนในจังหวัด รวมถึงจังหวัดในภาคใต้ตอนบนได้รับความรู้ด้านเทคโนโลยีที่น่าสนใจ เกิดการต่อยอดด้านการเกษตร ด้านวิถีชีวิตประจำวัน รวมถึงเทคโนโลยีในอนาคต

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ดีป้า มีการทำกิจกรรมร่วมกับภูเก็ตอย่างสม่ำเสมอ อาทิ โครงการ Thailand Smart City และขอขอบคุณจังหวัดภูเก็ตที่ให้การต้อนรับ ดีป้า เป็นอย่างดีในทุกกิจกรรม ซึ่ง ดีป้า ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาความรู้และทักษะด้านโค้ดดิ้งและเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนซึ่งถือเป็นอนาคตของประเทศ โดยโครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย ดีป้า เล็งเห็นถึงความสำคัญที่ครอบคลุมและยั่งยืน ตั้งแต่คุณครูผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เรียน นักเรียนที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศผ่านการดำเนินการ 4 ด้าน ประกอบด้วย Infrastructure การยกระดับห้องเรียนโค้ดดิ้ง จำนวน 1,500 โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการมอบอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการเรียนรู้แก่ครูและนักเรียน เพื่อให้มีอุปกรณ์ที่ทันสมัย เป็นสื่อกลางในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว Incubation การจัดทำหลักสูตรโค้ดดิ้ง พร้อมเสริมทักษะการสอนแก่คุณครูที่จะมาเป็น Coding Coach จำนวน 3,000 คน ให้มีเทคนิคการถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสอนเด็ก 300,000 รายต่อปี Accelerator การเสริมทักษะโค้ดดิ้งเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลแก่ครูผู้สอนและนักเรียนผ่านกิจกรรม Coding Bootcamp และ Coding War และ Awareness การสร้างความตระหนักรู้ด้านโค้ดดิ้งและการประยุกต์ใช้จริงแก่ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปผ่าน Coding Roadshow และการพัฒนาหลักสูตรการเรียนโค้ดดิ้งเผยแพร่ผ่านระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียน (Coding DLTV)

นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า กิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow (วันที่ 23 – 24 ก.ค.) และกิจกรรม Coding War (วันที่ 23 – 25 ก.ค.) พื้นที่ภาคใต้ตอนบนที่จัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ตในวันนี้นับเป็นพื้นที่ที่ 6 ถัดจากพื้นที่ภาคอีสานตอนกลาง จังหวัดขอนแก่น พื้นที่ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร พื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเหนือตอนล่าง จังหวัดพิษณุโลก และภาคเหนือตอนบน จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้เข้าชมงานตลอดการดำเนินกิจกรรมมากกว่า 9,600 คน ในส่วนของกิจกรรม Coding Bootcamp จัดขึ้นสำหรับครูและนักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 400 คน 100 ทีม เพื่อเรียนรู้ทักษะโค้ดดิ้งเข้มข้น ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลแถวหน้าของประเทศในหัวข้อต่าง ๆ ก่อนคัดเลือก 10 ผลงานเด่นสู่การเป็น 1 ใน 100 ทีมเข้าร่วมการแข่งขัน Coding War รอบ Final ที่ MCC Hall เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ ระหว่างวันที่ 13 - 15 กันยายน ก่อนเฟ้นหาสุดยอดผลงาน ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท และรับสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันโค้ดดิ้งเวทีระดับนานาชาติอย่าง Seoul International Invention Fair 2024 (SIIF 2024) ณ สาธารณรัฐเกาหลี

ขณะที่กิจกรรม Coding Roadshow จัดขึ้นสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปที่สนใจ ซึ่งภายในกิจกรรมมีทั้งนิทรรศการและกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโค้ดดิ้ง รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลจากกูรูที่จะมามอบความรู้ แลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ อัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตลอดจนการพัฒนาต่อยอดอาชีพด้านโค้ดดิ้งผ่านเวทีเสวนาและการบรรยายพิเศษตลอด 2 วัน ส่วนกิจกรรม Coding War เป็นการเปิดพื้นที่ให้ครูและนักเรียนจากโรงเรียนที่สนใจและส่งใบสมัครเข้าร่วมแข่งขันนำเสนอผลงานและคัดเลือกสู่การเป็น 1 ใน 100 ทีมเข้าร่วมการแข่งขัน Coding War รอบ Final เช่นกัน

สำหรับกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่อาคาร depa Digital One Stop Service และอาคาร Digital Startup Knowledge Exchange Center รวมถึงโรงแรม Arize Hotel Sriracha ระหว่างวันที่ 15 - 16 สิงหาคมนี้ ส่วนกิจกรรม Coding War จะมีขึ้นที่อาคาร Digital Startup Knowledge Exchange Center ระหว่างวันที่ 15 – 17 สิงหาคม ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือติดตามรายละเอียดและข่าวสารต่าง ๆ ของโครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย ได้ทาง www.depa.or.th และเฟซบุ๊กเพจ depa Thailand และ CodingThailand by depa

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีป้า' เดินหน้า โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย

'รัดเกล้า'เผย ดีป้า ดศ. ขับเคลื่อนโมเดลพัฒนากำลังคนดิจิทัลของประเทศ แก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างยั่งยืนผ่าน 'โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย'

'ดีป้า' ลุยขอนแก่น นำร่องจัดโรดโชว์เรียนรู้ทักษะโค้ดดิ้ง ประสบความสำเร็จเกินคาด

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย จะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างกำลังคน

นายกฯ ลงภูเก็ต ติดตามก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด และปัญหาดินสไลด์ จากเหตุการณ์น้ำท่วม

เรือประมงอับปาง! ห่างสะพานสารสิน 9 ไมล์ทะเล

นาวาเอกพิเชษฐ์ซองตัน โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดภูเก็ต

นายกฯอารมณ์ดี บอกลงภูเก็ตพรุ่งนี้ ดูปัญหาน้ำท่วม ดินสไลด์ สนามบิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารรัฐสภา โดยนายกฯกล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่า วันที่ 5 ก.ค. จะเดินทางไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดภูเก็ต ไปตรวจดูเรื่องของดินสไลด์ ถนน และสนามบิน