จับตา 25 ก.ค.นี้ รฟท.ชงบอร์ดเคาะลงทุนไฮสปีดไทย-จีนเฟส2 'โคราช-หนองคาย'

สุรพงษ์’เร่งรถไฟความเร็วสูง ’ไทย-จีน’เฟส 2 ช่วงโคราช-หนองคาย จับตา 25 ก.ค.นี้ ชงบอร์ด รฟท.อนุมัติ เสนอเข้า ครม.เล็งเปิดกว้างเอกชนร่วมพีพีพีเดินรถ ปักหมุดประกวดราคาปีนี้ 8 หมื่นล้านบาท

23 ก.ค.2567-นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 357.12 กิโลเมตร (กม.) รวมมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 341,351.42 ล้านบาท ขณะนี้ได้รับรายงานจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ว่า ในการประชุมบอร์ด รฟท. วันที่ 25 ก.ค.นี้ จะมีการเสนอให้ที่ประชุมบอร์ด อนุมัติเห็นชอบโครงการรถไฟไทย จีน เฟส 2 ช่วง โคราช-หนองคาย ซึ่งขั้นตอนหลังจากบอร์ด รฟท.อนุมัติเห็นชอบในโครงการแล้วกระทรวงคมนาคมจะเสนอเรื่องไปยัง คณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่ออนุมัติเห็นชอบต่อไป

“คาดว่าภายในปีนี้ รฟท. จะเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาก่อสร้างอย่างแน่นอน สำหรับสาเหตุที่กระทรวงคมนาคม มีนโยบายผลักดัน ไทย จีน เฟส 2 เนื่องจากปัจจุบันการขนส่งทางรางจะช่วยลดต้นทุนการขนส่งด้านโลจิสติกส์ลง ขณะเดียวกันทางประเทศ จีน และสปป.ลาว ก็มีการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน มาจากจีน ทะลุมายังลาวแล้ว เหลือแค่เชื่อมต่อรถไฟเข้ามายังประเทศไทยที่จังหวัดหนองคายเท่านั้น”นายสุรพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ช่วงสะพานที่จังหวัดหนองคายนั้น จะเป็นความร่วมมือระหว่างไทย กับ สปป.ลาว โดยหลักการจะมีการออกแบบ ร่วมกัน และก่อสร้าง ซึ่งค่าก่อสร้างจะรับผิดชอบกันคนละครึ่ง ซึ่งบนสะพานจะมีทาง 4ทาง เป็นทางขนาด 1 เมตรจำนวน 2 ทาง ไว้รองรับรถไฟปัจจุบัน และทางรถไฟขนาด 1.435เมตร จำนวน 2 ทาง  ไว้รองรับรถไฟความเร็วสูง

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย  แบ่งเป็น ค่างานก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟความเร็วสูง 235,129 ล้านบาท ,ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและชดเชยทรัพย์สิน 10,310 ล้านบาท ค่าลงทุนระบบราง-ระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกล 80,165 ล้านบาท ,ค่าที่ปรึกษาบริหารโครงการ ควบคุมงานและรับรองระบบ 10,060 ล้านบาท ตามแผนโครงการฯ จะเปิดประมูลหาผู้รับจ้างในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Bidding) จำนวน 10 สัญญา แบ่งออกเป็น งานโยธา 9 สัญญา ,งานติดตั้งระบบและอาณัติสัญญาณ 1 สัญญา

ขณะที่การก่อสร้างงานโยธาในโครงการไฮสปีดไทย-จีน ระยะที่ 2 ได้มีการปรับแบบเป็น ทางวิ่งยกระดับ ระยะทาง 202.48 กม. ทางวิ่งระดับดิน ระยะทาง 154.64 กม. เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ซึ่งมี 5 สถานีใหญ่ ประกอบด้วย 1.สถานีบัวใหญ่ 2.สถานีบ้านไผ่ 3.สถานีขอนแก่น 4.สถานีอุดรธานี 5.สถานีหนองคาย

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร –  นครราชสีมา) ระยะทางรวม 250.77 กม.ภาพรวมการดำเนินการก่อสร้างในปัจจุบัน มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 33.48% ซึ่งได้กำชับให้การรถไฟฯ เร่งรัดการก่อสร้าง รวมถึงแก้ไขอุปสรรคต่างๆ เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ทันตามแผนงานที่กำหนดไว้ภายในปี 2571

รายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องต้นในการเสนอโครงการรถไฟไฮสปีด เฟส 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ไปยัง ครม. ทางกระทรวงคมนาคมจะเสนอเรื่องการเดินรถไฮสปีดตลอดเส้นทาง ตั้งแต่กรุงเทพฯ-หนองคาย โดยใช้วิธีเปิดประกวดราคาให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(PPP) วงเงินประมาณ 8 หมื่นล้านบาทด้วย หาก ครม. เห็นชอบจะต้องมีการศึกษารูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ตามมาตรา 22 พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ใช้เวลาศึกษา 6 เดือน ก่อนส่งมายังกระทรวงคมนาคม คณะกรรมการ PPP และเสนอ ครม. พิจารณาประมาณปลายปี 68

สำหรับเฟส 2 รัฐจะลงทุนก่อสร้างเองทั้งหมด ขณะเดียวกันจะต้องเร่งจัดตั้งองค์กรขึ้นมา เพื่อบริหารการเดินรถไฟไฮสปีดตามมติ ครม.ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามหาก ครม. เห็นชอบรูปแบบ PPP จะสามารถดำเนินการขั้นตอนการเปิดประกวดราคาได้ทันที คาดว่าจะได้ผู้ชนะการประมูลประมาณกลางปี 69 เบื้องต้นเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนงานระบบ และจัดหาขบวนรถเดินรถเพิ่มเติม เนื่องจากในเฟสที่ 2 ไทยลงทุนดำเนินการเองทั้งหมด ไม่ได้เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐกับรัฐเหมือนเฟสที่ 1 แต่งานระบบ และการจัดหาขบวนรถ จะใช้เทคโนโลยีเดียวกับเฟสที่ 1 ตามสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟ และจัดฝึกอบรมบุคลากร ที่ทางฝ่ายจีนเป็นผู้ดำเนินการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง