ไทย-ลาว ร่วมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา

11 ก.ค.2567 - มูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา(พชภ.) พร้อมเครือข่ายเด็กกายดี ร่วมกิจกรรมการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 โดยมีนายสุพจน์ ลังกาวีระนันท์ นายอำเภอเวียงแก่น จ.เชียงราย และนายสาลี วันนะสาน รองเจ้าเมืองปากทา แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ร่วมเป็นประธาน โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยงาน ชาวบ้าน ทั้งฝั่งไทยและสปป.ลาวเข้าร่วมปลูกป่าฯ เป็นจำนวนมาก ณ เนิน 104 ผาตั้ง และป่าชุมชน ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย

นางชุตินันท์ ตรีราช ห้วหน้าสำนักงาน พชภ. กล่าวว่า วันนี้ พชภ.กับคณะครูนักเรียนโรงเรียนปอวิทยา โรงเรียนเครือข่าย พชภ. ภายใต้โครงการส่งเสริมสุขภาวะเด็กเยาวชนชาติพันธ์จังหวัดเชียงราย(เด็กกายดี) สนับสนุนโดยกองทุนเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้มาร่วมกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ในพื้นที่อำเภอเวียงแก่น นับเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมทางกายที่จะสนับสนุนเด็กเยาวชนในการร่วมกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อชุมชน โดยเน้นกิจกรรมที่ศึกษาสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศวิทยา ของป่าชุมชนรอบโรงเรียน ปลูกจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมรวบคู่กับการขยับร่างกาย

ในช่วงเช้าได้ร่วมกับนักเรียนมัธยมโรงเรียนบรรพตวิทยาปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ณ เนิน 104 ดอยผาตั้ง โดยมีหลายหน่วยงานของอำเภอเชียงแก่น และเมืองปากทา แขวงบ่อแก้วร่วมกันปลูกป่าและในช่วงบ่ายได้ร่วมกับนักเรียนมัธยมต้นโรงเรียนปอวิทยาปลูกต้นไม้ในพื้นที่ป่าชุมชน ต.ปอ

นายเอกราช ลือชา อดีต ผอ.โรงเรียนปอวิทยา กล่าวว่า ในวันนี้ได้นำนักเรียนชั้นมัธยต้นมาร่วมกิจกรรมการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติในพื้นที่ป่าชุมชนตำบลปอ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าดงดิบที่เคยเป็นพื้นที่เมืองเก่า ปัจจุบันสภาพพื้นที่เปลี่ยนไป การกลายเป็นพื้นที่ทำกิน เป็นที่ใช้ประโยชน์สาธารณะ ทำให้ต้นไม้ถูกตัดโค่น ในปีที่แล้วจึงได้นำเด็กนักเรียนชั้น ม.1 มาทำกิจกรรมปลูกป่าซึ่งจะมีเวลาช่วยกันดูแลอย่างน้อย 3 ปีต้นไม้ก็จะรอดได้ ในปีนี้จึงนำเด็กชุดเดิมมาปลูกซ่อมต้นไม้ที่ตายไป เนื่องจากสภาพหน้าแล้ง หรือหญ้าปกคลุม เป็นการให้เด็กได้ออกกำลังกาย การรู้จักการปลูกและดูแลต้นไม้ในชุมชน รู้จักทำประโยชน์การรักษาสมดุลธรรมชาติ ซึ่งมีมูลนิธิ พชภ.ได้มาร่วมกิจกรรมให้การสนับสนุนมาตั้งแต่เรื่องอาหารปลอดภัยภายใต้โครงการเด็กดอยกินดี และปัจจุบันได้มีจัดกิจกรรมต่อเนื่องภายใต้โครงการเด็กกายดี เพื่อสนับสนุนเด็กเยาวชนในพื้นที่ อ.เวียงแก่นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัดมหาธาตุวชิรมงคล จัดโครงการบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติในหลวง

เนื่องในโอกาสมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 รัฐบาลไทยดำเนินงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั่วประเทศ โดยกำหนดระยะเวลาขอบเขตการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2567 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 เพื่อเป็นการร่วมแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

นายกฯ สั่งหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ให้มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในหลวง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน.(วาระพิเศษ) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

'พวงเพ็ชร' ติดตามงานประชาสัมพันธ์กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ดนตรีในสวน-ค่ายเยาวชน

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ การจัดงานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ร่วมประชุมติดตามการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ

เชียงรายจัดปั่นจักรยาน 'คบคนพาน พานพาไป ปั่นปลูกป่า' วันที่ 23 ธ.ค นี้

จังหวัดเชียงราย ชวนคนไทยร่วม กิจกรรมปั่นจักรยานปลูกป่า “คบคนพาน พานพาไป ปั่นปลูกป่า” ในวันที่ 23 ธ.ค นี้ ที่ บริเวณลานด้านหน้าอุทยานแห่งชาติดอยหลวง จ.เชียงราย

จนท.รัฐลงข้อมูลที่เกิดผิด ทำผู้เฒ่าลีซอไร้สัญชาติ ผลตรวจ 'ดีเอ็นเอ' ยืนยันชัด-เร่งแก้ไข

เจ้าหน้าที่รัฐบันทึกสถานที่เกิดผิดทำผู้เฒ่าลีซอไร้สัญชาติมา 70-80 ปี ดีเอสไอตรวจดีเอ็นเอยืนยันเป็นผู้เฒ่าชาวเขาดั้งเดิม “ครูแดง” วอนเร่งรัดกระบวนการสานฝันผู้เฒ่าให้ได้รับรองสิทธิ