ผงะ! ตอกยาบ้าสนั่นชายแดน 1 ชม.แสนเม็ด ชนกลุ่มน้อยระดมทุนซื้ออาวุธ

กกล.ผาเมือง เผยจับยาเสพติด 8 เดือน ยอดพุ่ง 151 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท รับสถิติสูงกว่าปีก่อน เหตุสู้รบเมียนมา-กวาดล้างทุนจีนสีเทา ทำชนกลุ่มน้อยเร่งระดมเงิน เผย 1 ชม.ตอกได้แสนเม็ด สร้างฐานอำนาจ-ซื้ออาวุธ ชี้มีเสรี อิสระดำเนินการ สารตั้งต้นไม่ขาด

8 ก.ค.2567-ที่กองกำลังผาเมือง จ.เชียงใหม่ ในระหว่างการบรรยายสรุปสถานการณ์และภารกิจของหน่วยให้คณะสื่อมวลน และเจ้าหน้าที่ของกองบัญชาการกองทัพไทย พ.อ.มีชัย นิลศาสตร์ รอง ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวถึงสถานการณ์ยาเสพติด ในพื้นที่กองกำลังผาเมือง จ.เชียงใหม่ เชียงราย พบว่า ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา สามารถจับกุม และมีจำนวน 151 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท ยอมรับว่ามีมีสถิติความรุนแรงสูงกว่าปีก่อน โดยมีปัจจัย มาจากการสู้รบจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ยังไม่สามารถควบคุมชนกลุ่มน้อย จึงมีการเคลื่อนไหวและผลิตยาเสพติดอย่างอิสระ อีกทั้ง ชนกลุ่มน้อยต้องการสร้างฐานอำนาจ นำรายได้ มาสนับสนุนการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของกลุ่มตัวเอง

สำหรับแหล่งผลิตเดิมมาจากทางด้านรัฐฉานเหนือเป็นของกลุ่มว้าเป็นหลัก แต่ช่วงหลังเริ่มขยายตัวมาทางทางกลุ่มว้าใต้และชนกลุ่มน้อยในรัฐฉานใต้ มีเพิ่มเติมในสองพื้นที่โดยกำลังผลิตแท่นผลิตสามารถตอกยาบ้าในช่วง 1 ชม.ได้มากถึง 1 แสนเม็ด นอกจากนั้นข้อมูลพื้นฐานของสารตั้งต้นที่ผลิตยาเสพติดไม่ขาดแคลน และผลิตได้อย่างเสรี ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาชายแดนรัฐฉานที่ติดกับจีน

นอกจากนี้อีกเหตุปัจจัยที่ทำให้ปริมาณยาบ้าเพิ่มมากขึ้นเกิดจากสถานการณ์ความมั่นคงในเมียนมาร์ที่ชนกลุ่มน้อยไม่มั่นใจในสถานการณ์จึงต้องเตรียมกำลังพล อาวุธ เพื่อป้องกันการประทะกับเมียนมาร์ และมีประเด็นที่สืบเนื่องมาจากการกวาดล้างธุรกิจสีเทาในเมียนมาร์ทุกพื้นที่ที่ติดกับจีนด้วย พร้อมทั้งพื้นที่ฝั่งตรงข้ามกองกำลังผาเมือง ตรงข้าม อำเภอเชียงแสน อำเภอท่าขี้เหล็ก จังหวัดเชียงราย ทำให้กลุ่มขบวนการของจีนเทาถูกกวาดล้างไปมากซึ่งกลุ่มพวกนี้ก็เลยหันกลับมาทำธุรกิจยาเสพติดเพื่อนำเงินมาซื้ออาวุธ

สำหรับการค้าอาวุธเถื่อน ที่เป็นข้อสังเกตของ นายรังสิมันต์ โรม ประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯนั้น กองกำลังผาเมือง ไม่ทราบต้นทางว่ามาจากที่ใด แต่ได้กำชับให้เข้มงวดตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายมาในเรื่องการสกัดกั้น และยืนยันว่าอาวุธภายในไทยไม่มีการเล็ดลอดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มกระบวนการได้นำเทคโนโลยี เช่น โดรน มาสอดส่องการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่นั้น เนื่องจากสภาพ ภูมิประเทศเป็นป่าเขา ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการสอดส่องการทำงานของเจ้าหน้าที่และยากในการตรวจจับ อย่างไรก็ตามยอมรับว่ากองกำลังผาเมืองได้รับการสนับสนุน อุปกรณ์จากกองทัพบกในการใช้เป็นเครื่องมือในการสกัดกั้นการทำผิดกฎหมาย เช่น ระบบเซ็นเซอร์ระบบเข้าตรวจ ถือเป็นความเร่งด่วนแรก

พ.อ.มีชัย ยังกล่าวถึงนโยบายของนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กรณีให้กองทัพสกัดกั้นยาเสพติดชายแดนจนถึงรายย่อยในระดับหมู่บ้านว่า มีอำเภอเป้าหมาย 11 อำเภอ เชียงใหม่ 5 อำเภอ จ.เชียงราย 6 อำเภอ ส่วนจังหวัดน่าน ให้นำร่องปลอดยาเสพติด ยืนยันว่ากองกำลังผาเมืองมีความเข้มงวดในการสกัดกั้นอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้งเข้ากรุ 'ผู้การตำรวจน้ำ' เซ่นเรือน้ำมันเถื่อนหาย 3 ลำ

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ลงนามในคำสั่งให้ พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นการชั่วคราว โดยให้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผบช.ก. มอบหมาย

ม็อบกัญชา ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบฯ เตรียมแฉ 'สมศักดิ์-นายใหญ่เพื่อไทย'

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ เดินขบวนจากสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ถ.ราชดำเนิน มายังด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเสนอถึงรัฐบาลให้ควบคุมกัญชาโดยกฎหมายพระราชบัญญัติกัญชา เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งตามหลักสากล

‘ดร.อานนท์’ เผยทีเด็ด ครั้งไปนั่งดีเบต ’รุ้งปนัสยา’ เรื่องทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

หลักการสำคัญสุดส่วนตัวของผมในการต้องดีเบตเรื่องใดๆ ก็ตาม เนื่องจากไม่มีความสามารถพอที่จะเอาชนะด้วยวาทกรรมได้ ผมจึงต้องแม่นยำในเรื่องข้อมูล

ตรรกะวิบัติ! 'ไทยภักดี' ซัดรัฐบาล แจงเหตุขายชาติไม่เนียนพอ

นายทศพล พรหมเกตุ เลขาธิการพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ชี้แจงประเด็นนโยบายให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี

พร้อมยัง? ‘จตุพร’ ปลุกทุกฝ่ายร่วมเป็นทีมชาติไทย เดือนส.ค. รวมพลังหยุดยั้งขายแผ่นดิน

‘จตุพร’ บอก ปชช.เอือมระอาพวกมารครองเมืองขยายตัวมากขึ้น ลั่น ส.ค.นี้พร้อมหรือยัง? รวมพลังหยุดยั้งขายแผ่นดิน ระบุตั้งทีมชาติไทย ไม่แบ่งฝ่ายปกป้องประเทศ ส่งสัญญาณคนมีหน้าที่อะไรต้องแสดงออกมา อย่าเอาแต่พูดบ่นผ่านสื่อโซเชียล