'ดีป้า' ลุยขอนแก่น นำร่องจัดโรดโชว์เรียนรู้ทักษะโค้ดดิ้ง ประสบความสำเร็จเกินคาด

"ดีป้า" เดินหน้ากิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow 8 ภูมิภาคทั่วไทย ก้าวแรก จ.ขอนแก่น ประสบความสำเร็จเกินคาด

ที่จังหวัดขอนแก่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า จัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย กำหนดจัดใน 8 ภูมิภาคทั่วประเทศ เปิดพื้นที่แรก จังหวัดขอนแก่นประสบความสำเร็จเกินคาด ครู นักเรียน และประชาชนทั่วไปตบเท้าเข้าร่วมงานล้นหลาม ตั้งเป้าภายหลังจบโครงการมีผู้เข้าร่วมงานรวมกว่า 2 หมื่นคน

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย จะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างกำลังคนดิจิทัลที่มีศักยภาพรองรับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน ซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยสร้างเมล็ดพันธุ์ดิจิทัลที่มีความพร้อมต่อการสร้างรากฐานอนาคตของประเทศ สอดรับเป้าหมายการเพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัล (Human Capital) ตามเครื่องยนต์ที่สามของนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของ กระทรวงดีอี หรือ The Growth Engine of Thailand”

ทั้งนี้ ภายใต้โครงการดังกล่าว ดีป้ากำหนดจัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ใน 8 ภูมิภาคทั่วประเทศ โดยเริ่มพื้นที่แรกจังหวัดขอนแก่น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 - 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติไคซ์ (KICE) มีครู นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมงานจำนวน กว่า 2,600 คน และผู้ชมผ่าน FB Live รวมจำนวน 23,000 คน

สำหรับกิจกรรม Coding Bootcamp มีครูและนักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่อีสานตอนกลาง ร่วมเรียนรู้ทักษะโค้ดดิ้งเข้มข้น ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลแถวหน้าของประเทศไทยในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ โค้ดดิ้งในชีวิตประจำวัน โค้ดดิ้งเพื่องานเกษตรอัจฉริยะ โค้ดดิ้งวิถีชุมชน และโค้ดดิ้งสำหรับอนาคต มีการนำเสนอผลงาน และได้คัดเลือกสุดยอดผลงานที่สามารถประยุกต์ใช้ได้จริง 10 ผลงานในการแข่งขัน Coding War ระดับภูมิภาค เพื่อก้าวสู่การเป็น 1 ใน 100 ทีมเข้าร่วมการแข่งขันรอบ Final ที่ MCC Hall เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ ก่อนเฟ้นหา 10 สุดยอดผลงานโค้ดดิ้งที่ได้รับการสร้างสรรค์และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท และได้รับสิทธิ์ร่วมการแข่งขันโค้ดดิ้งในเวทีระดับนานาชาติอย่าง Seoul International Invention Fair 2024 (SIIF 2024) ณ สาธารณรัฐเกาหลี

ทั้งนี้ ภายในงานยังมีพ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปจำนวนมากที่สนใจเข้าร่วมอัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ภายใต้ กิจกรรม Coding Roadshow โดยเฉพาะเสวนาและรายการทอล์กจากกูรูแถวหน้าในหลากหลายหัวข้อ อาทิ เปลี่ยนเกรด F สู่ A++ ด้วย AI & Coding , แนวทางการสนับสนุนและผลักดันบุคลากรด้าน Coding และ AI , โอกาสของคนรู้ AI ทำกำไรได้มากกว่าเดิม , Coding สร้างรายได้หลักแสน ทำงานจากที่ไหนก็ได้ , AI ทำคนไทยตกงานจริงหรือ? , สร้างคอนเทนต์ด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือน , แนะทางให้ครู Teach แบบบูรณาการเรื่อง AI & Coding , และ AI Talk Session by แบรนด์ซุปไก่สกัด หัวข้อ “AI กับคลื่นลูกใหม่! ใช้แล้ว ใช้อยู่ ใช้ต่อ”

สำหรับกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ครั้งต่อไป จะจัดขึ้นที่โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 8 - 9 กรกฎาคมนี้ ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรม Coding Roadshow ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือติดตามรายละเอียดและข่าวสารต่าง ๆ ของโครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย ได้ทาง www.depa.or.th และเฟซบุ๊กเพจ depa Thailand และ CodingThailand by depa

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

depa ชวนเด็กไทยร่วมแข่งขันทักษะ 'โค้ดดิ้ง' ในรายการ Coding War

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ขอชวนน้อง ๆ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา พร้อมคุณครูผู้สอนจากสถาบันการศึกษาทั่วไทยร่วมประชันไอเดีย พร้อมสร้างสรรค์ผลงานด้านโค้ดดิ้งใน “Coding War” รายการแข่งขันทักษะด้านโค้ดดิ้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ

ดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯดิจิทัล Q4 ตก ผู้ประกอบการกังวลภาวะเศรษฐกิจ

ดีป้า เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล ไตรมาส 4/2566 ปรับตัวลดลงจากไตรมาส 3 เล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในระดับเชื่อมั่น โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่สร้างความกังวลแก่ผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนที่สูงขึ้นจากการอ่อนค่าของเงินบาท ความกังวลจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของภาครัฐที่ล่าช้า ประกอบกับเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัว

รัฐบาลเอาจริง! เพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัล

'ชัย' เผยรัฐบาลมุ่งเตรียมความพร้อมวางรากฐานอนาคต เปิดโครงการ Coding for Better Life สร้างระบบนิเวศดิจิทัลครอบคลุม 4 ด้านหลัก เพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัลของประเทศ

รมว.ดีอี เร่งขับเคลื่อนโมเดลพัฒนากำลังคนดิจิทัลให้พร้อมรับมือเทคโนโลยีโลกใหม่อย่างยั่งยืน

กระทรวงดีอี โดย ดีป้า แถลงข่าวเปิดโครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย มุ่งสร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่พร้อมรองรับการพัฒนาทักษะด้านโค้ดดิ้งอย่างยั่งยืน