ปิดชายหาดบนเกาะเซนโตซาของสิงคโปร์ เนื่องจากน้ำมันรั่ว

ชายหาดบนเกาะเซนโตซาของสิงคโปร์ถูกสั่งปิดชั่วคราว เนื่องจากมีน้ำมันรั่วที่ท่าเรือใกล้เคียง จนคราบเกยเต็มหาดและอาจเป็นอันตรายต่อผู้คน

คนงานเก็บคราบน้ำมันใส่ถุงพลาสติก บริเวณชายหาดซิโลโซของเกาะเซนโตซา ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน (Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2567 กล่าวว่า เกิดการรั่วไหลของน้ำมันจากอุบัติเหตุเมื่อวันศุกร์ที่ท่าเรือปาซีร์ปันจังระหว่างเรือขุดลอกสัญชาติเนเธอร์แลนด์ที่ชนเข้ากับเรือบังเกอร์ติดธงสิงคโปร์ ตามรายงานของหน่วยงานทางทะเลและการท่าเรือสิงคโปร์

น้ำมันดิบจำนวนมากรั่วไหลลงสู่ทะเล และบางส่วนเริ่มถูกกระแสน้ำพัดเข้าชายฝั่งของประเทศบริเวณชายหาดบนเกาะเซนโตซา ซึ่งมีทั้งรีสอร์ทชั้นนำและบ้านหรูริมน้ำ

ด้วยเหตุดังกล่าว ทางการจึงประกาศปิดน่านน้ำและชายหาดยอดนิยม 3 แห่งบนเกาะ เพื่อทำความสะอาดจากผลกระทบของน้ำมันที่รั่วไหลในน้ำทะเล พร้อมติดป้ายเตือนกล่าวว่า "กำลังทำความสะอาดรอยคราบน้ำมัน, โปรดหลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำทะเลที่อาจปนเปื้อน"

ปัจจุบัน มีคราบน้ำมันสีดำถูกพบเห็นบริเวณท่าเรือปาซีร์ปันจัง และตามแนวชายหาดตันจง, ปาลาวัน และซิโลโซ

ทางการได้ใช้สารฉีดพ่นเพื่อลดการกระจายตัวของน้ำมันและรวบรวมคราบน้ำมันบนผิวน้ำ รวมทั้งเร่งกำจัดให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม การจราจรเดินเรือจะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เซนโตซาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่มีคาสิโน, ยูนิเวอร์แซลสตูดิโอเพียงแห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และบ้านริมน้ำสุดหรูสำหรับมหาเศรษฐีและชาวต่างชาติ.

เพิ่มเพื่อน