'เนติบริกร' ประเดิมร่วมประชุมครม.เศรษฐา 'วิษณุ' ยันไม่แปลกอะไร ทำแบบ 'พิชิต'

ผมคิดว่าประเทศชาติต้องการคนช่วยแก้ปัญหา คนเล็กๆ คนหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาให้รัฐบาลในบางเรื่องที่มีข้อสงสัย สมัยที่คุณพิชิตอยู่หรือไม่ใช่คุณพิชิต ใครก็ตามที่อยู่เขาก็ช่วยได้ ผมก็มาทำหน้าที่แทนในระดับอย่างนั้น เท่านั้นเอง ไม่ได้ต้องการเงิน ไม่ได้ต้องการเกียรติยศ ลดเกียรติด้วยซ้ำจากรองนายกฯมาเป็นที่ปรึกษา

4 มิ.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งแรก ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน ลงนามคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกฯ ว่า เคยเข้าออกและทำงานที่นี่มา 30 กว่าปีแล้ว ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ หรือตื่นเต้นโลดโผนอะไร วันนี้เป็นการทำหน้าที่ปรึกษาของนายกฯ ที่อนุญาตให้เข้าประชุม ครม.ได้ เผื่อจะมีประเด็นบางอย่างที่ท่านสั่งหรือว่าประเด็นที่เกิดการถกเถียงกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ จะได้แสดงความเห็น คงมีแค่นั้น ไม่ได้มีอะไรมากมาย คงทำหน้าที่เหมือนที่นายพิชิต ชื่นบาน เคยทำตอนเข้าประชุมครั้งแรกก่อนจะเป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯได้มีการให้ช่วยตรวจทานร่างคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญอย่างไร เจ้าของฉายาเนติบริกร ชี้แจงว่า เป็นธรรมดา หนีไม่พ้นต้องมีอยู่แน่ เพราะคนที่ทำจริงๆ คือทีมงานของนายกฯ นายพิชิตก็เป็น 1 ในทีมงานนั้น แต่นายกฯไม่ทราบรายละเอียดของนายพิชิต เพราะเป็นเรื่องของนายพิชิต ซึ่งทางคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพียงแค่เสนอมา เอามารวมกันให้ตนได้ตรวจดูอีกสักครั้งหนึ่ง เมื่อเสร็จจากตนจะมีบุคคลอื่นตรวจสอบอีกทีหนึ่งก็ได้ ตอนนี้ได้ทราบว่าได้ร่างคำชี้แจงเสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะให้ตนได้ดูวันเดียวกัน (4 มิ.ย.) เพื่อที่จะให้นายกฯลงนามเสนอไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ทันในวันที่ 6-8 มิ.ย. ส่วนรายละเอียดคำชี้แจงจะเป็นอย่างไรนั้น ขอว่าอย่าเปิดเผย เดี๋ยวเสียรูปคดี ส่วนที่มีการวิเคราะห์กันความเสี่ยงของนายกฯอยู่ที่ 50:50 นั้น ตนไม่ทราบ เมื่อถามว่า ยืนยันว่ามีช่องสู้คดีได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ผมจะยืนยันได้อย่างไรว่าแพ้แหงๆ และผมยังไม่เห็นรายละเอียดคำชี้แจง วันนี้คงได้ดู”

เมื่อถามว่า เหตุผลอะไรที่เข้ามาช่วยนายกฯ ทั้งที่มีปัญหาสุขภาพ และหลายคนมองว่ามีอะไรมากกว่ามาช่วยนายกฯ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนคิดหนักอยู่แล้วว่าเหมือนคนไม่เจียมตัว แต่เห็นใจนายกฯ ได้ยกเหตุผลอะไรหลายอย่างให้ฟัง แต่คิดว่ามาช่วยท่านสักระยะหนึ่ง คงไม่น่าทำให้ตัวเองเกิดอันตรายอะไร และไม่น่าเป็นผลเสียอะไรต่อประเทศชาติด้วย ไม่มีอะไรต้องตื่นเต้นมาก เพราะเป็นที่ปรึกษาธรรมดา หรืออาจจะให้เลขาธิการนายกฯปรึกษาเพื่อยืนยันให้ท่านมั่นใจในบางเรื่อง ส่วนใหญ่จะทำงานที่บ้าน มีแต่วันอังคารที่เข้ามา

ถามย้ำว่า เหตุผลที่มารับตำแหน่ง เงินก็มีแล้ว เกียรติยศก็มีแล้ว ยังต้องการอะไรอีก ที่ปนึกษานายกฯตอบว่า “ผมคิดว่าประเทศชาติต้องการคนช่วยแก้ปัญหา คนเล็กๆ คนหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาให้รัฐบาลในบางเรื่องที่มีข้อสงสัย สมัยที่คุณพิชิตอยู่หรือไม่ใช่คุณพิชิต ใครก็ตามที่อยู่เขาก็ช่วยได้ ผมก็มาทำหน้าที่แทนในระดับอย่างนั้น เท่านั้นเอง ไม่ได้ต้องการเงิน ไม่ได้ต้องการเกียรติยศ ลดเกียรติด้วยซ้ำจากรองนายกฯมาเป็นที่ปรึกษา”

ซักว่า ใช้เวลาตัดสินใจนานหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตัดสินใจกันต่อหน้านายกฯ ที่เข้าไปหา แต่มีการพูดคุยกันว่าอะไรที่ตนทำได้ และที่ไม่ควรทำ

ถามอีกว่า ตอนรับตำแหน่งมีเงื่อนไขอะไรบ้าง นายวิษณุ ตอบว่า มี เป็นเงื่อนไขเล็กๆ แต่ขออย่าเล่า ไม่ใช่เงื่อนไขเกี่ยวกับตน เป็นเงื่อนไขที่นายกฯใช้คำว่าเป็นเรื่องส่วนตัวระหว่างนายกฯกับตน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การมารับงานตรงนี้ เหมือนกับการลงเรือแป๊ะต่อใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ คนละแป๊ะ แป๊ะขึ้นไปแล้ว เวลานี้เศรษฐีมา ไม่ใช่แป๊ะแล้ว ส่วนจะเป็นเรืออะไร อย่าไปเปรียบเลย เปรียบไม่ได้ เพราะตนไม่ได้อยู่ในรัฐบาล ไม่เรียกว่าร่วมรัฐบาล เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยเตือนรัฐบาลชุดก่อนว่าระวังสนิมเกิดแต่เนื้อในตน อยากเตือนรัฐบาลนี้ว่าอะไร นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่ต้องเตือน ฝ่ายการเมืองเขารู้และเตือนกันเอง

ถามว่า หน้าที่แรกที่นายกฯมอบหมายคืออะไร นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่มีสักเรื่อง แต่การตรวจคำให้การเป็นที่เลขาธิการนายกฯไหว้วาน เมื่อถามว่า จะดูข้อกฎหมายเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เคยมีการเอ่ยถึงเรื่องนี้ เมื่อถามว่า จะช่วยจนครบวาระรัฐบาล หรือจะช่วยงานเพียงบางครั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า อนาคตไม่ทราบ แต่เท่าที่คุยกับนายกฯคือ มาช่วยเป็นบางกรณี แต่บางภารกิจเมื่อหลายบางเข้ามันก็มากขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีเคยให้สัมภาษณ์ว่า ใน ครม.บางทีจะมีข้อถกเถียงกันระหว่างคนไม่รู้กับคนไม่รู้ ที่ผ่านมามีเรื่องอะไรที่ ครม.ไม่รู้และทำไปแล้วบ้าง ที่ปรึกษานายกฯปฏิเสธว่า ไม่มี สื่อเป็นคนวิจารณ์กันเองระหว่างคนไม่รู้กับคนไม่รู้ และไม่ใช่แบบไม่รู้เรื่องไม่รู้ราว เพียงแต่แต่ละคนรู้แต่เรื่องของตัว ก็อาจจะมีอะไรขัดแย้งกันบ้าง ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต เมื่อถามว่า ในที่ประชุม ครม.จะมีอำนาจและสามารถทักท้วงอะไรได้บ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอำนาจอะไร แต่หากจะทักท้วงคงทำได้ แต่ไม่ใช่ตนจะท้วงทุกเรื่อง อะไรทำมาดีแล้วก็ไม่มีอะไรต้องท้วง และการที่มีคนนอกมานั่งในที่ประชุม ครม. ไม่แปลกประหลาด มีหลายสมัย หากนั่งอยู่แล้วมีอะไรผิดพลาดก็อาจจะเขียนโน็ตส่งให้นายกฯ ไม่จำเป็นต้องทักท้วงให้เสียเวลา อย่างน้อยไม่ใช่นั่งเพื่อท้วง แต่วันหนึ่งเมื่อรัฐมนตรีไปกันหมดแล้วเกิดคดีความจะได้มีคนช่วยจำ ช่วยเป็นพยานว่าตอนนั้นว่ากันอย่างไร ข้าราชการทำหน้าที่นี้ได้ แต่บางคดีต้องการคนนอกที่ไม่ใช่ข้าราชการ ที่ไม่มีส่วนได้เสีย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสต่อต้านการมาเป็นที่ปรึกษาของนายกฯจากคนในพรรคเพื่อไทย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้เดือดร้อน ต้านมากๆ ตนก็ไม่อยู่ ไม่แปลกอะไร เพราะตนไม่ได้อะไรขึ้นมาเลย เมื่อถามว่า การมาช่วยงานเช่นนี้ เป็นการการันตีว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของตน เป็นเรื่องของฝีมือรัฐบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจกเค้กล็อตแรก! ครม. ตั้งข้าราชการการเมือง 'เลขานุการ-ที่ปรึกษา' รัฐมนตรี

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแต่งตั้งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง 3 ราย ดังนี้ นายสมคิด เชื้อคง น.ส.ธีราภา ไพโรหกุล และนายณณัฏฐ์ หงส์ชูเวช

จับตา! ครม.ได้ฤกษ์ตั้ง ขรก.การเมืองล็อตใหญ่ ‘จิรายุ’ โฆษกรบ. ’คารม-ศศิกานต์’ รองฯ

เลขาฯนายกฯเผยตรวจสอบคุณสมบัติ ขรก.การเมืองเสร็จส่วนหนึ่งแล้ว เชื่อว่าจะสามารถนำรายชื่อเสนอในการประชุมครม.วันที่ 1 ต.ค.พิจารณาแต่งตั้งได้เป็นส่วนใหญ่ตามที่ได้เสนอชื่อมา

ครม.ไฟเขียวแต่งตั้ง 9 บิ๊กกระทรวงการคลัง 'นลินี-ชัย' เป็นผู้แทนการค้า

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง และเพื่อทดแทนตำแหน่งที่จะเกษียณ

ครม.ไฟเขียวงบกลาง 3 พันล้าน ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม นายกฯกำชับลดขั้นตอน ให้เงินถึงมือปชช.เร็วที่สุด

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าในที่ประชุมครม. เห็นตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567 และขออนุมัติงบประมาณรายจ่าย งบประจำปี 2567 งบ