'จตุพร' ชี้ถ้า 'ทักษิณ' ไม่เบี้ยวดีล มีนาคมอาจเปลี่ยนนายกฯ

15 ก.พ.2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ โดยประเมินว่า สถานการณ์รัฐบาลหลังทักษิณ ชินวัตร พักโทษ 18 ก.พ.นี้จะเผชิญหน้ากับทางสองแพรงต้องเลือกเดิน คือ รักษาดีลหรือเบี้ยวดีล

“ถ้ารัฐบาลและทักษิณ ไม่เบี้ยวดีลข้อตกลงกันแล้ว อาจได้เห็นการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในช่วงมีนาคมก็ได้ ถ้าเบี้ยวกันแล้วความจริงหลากหลายจะปรากฎขึ้นทันที แล้วนำไปสู่อีกสถานการณ์หนึ่งชนิดคาดไม่ถึง”

นายจตุพร กล่าวว่า การเรียกร้องให้ทักษิณ ไปติดคุกตามคำพิพากษาคดีทุจริตนั้น เพราะเขาเคยประกาศเคารพกระบวนการยุติธรรม และยอมรับกระทำความผิดจริง แสดงว่ายอมรับคำพิพากษา ดังนั้น ถ้ายืนมั่นคงแบบนักต่อสู้ตายเป็นตายแล้ว หรือกล้าไปติดคุกคนจะยอมรับถึงความยิ่งใหญ่ของนักต่อสู้

“กองเชียร์ทักษิณ อย่ากล่าวอ้างการถูกยึดอำนาจมาลบล้างคดีทุจริตที่มีโทษติดคุก แต่ไม่ได้ติดสักวันเดียว ขณะที่นักต่อสู้ฝ่ายประชาชนที่ติดคุกยังคลางแคลงใจการทำตัวเป็นอภิสิทธิ์ชนของผู้นำการต่อสู้”

ส่วนการดีลทางการเมืองนั้น นายจตุพร ย้ำว่า มักจบไม่ดีสักราย โดยดูจากความไม่ปกติของบ้านเมืองที่เกิดปรากฎการณ์ชั้น 14 แล้วนำไปสู่หน่วยงานรัฐพยายามบิดเบือนว่า ทักษิณ ได้พักไทษเป็นไปตามระเบียบ ตามกฎหมาย แล้วนักโทษคนอื่นได้รับสิทธิ์ตามกฎหมายแบบพักชั้น 14 ถึง 180 วันหรือไม่

อีกทั้งกล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดการเป็นผู้นำคือความรับผิดชอบและการเป็นแบบอย่าง เพราะการต่อสู้ที่ผ่านมาไม่ได้หวานเย็น มันมีคนตายเป็นร้อย บาดเจ็บ 2,000 ราย และสูญสิ้นอิสรภาพนับไม่ถ้วน ดังนั้น ผู้นำแม้ต้องคดีจากเรื่องอื่นก็ตาม ควรเป็นตัวอย่างเพื่อบรรเทาความรู้สึกของสังคม

“การไปหลงไหลความสำเร็จในอดีต แต่ไม่ใส่ใจความล้มเหลวอันเป็นชนวนปัญหาทั้งมวลนั้น ทำให้เกิดความเข้่้าใจผิด แล้วการสรรเสริญนั้นจะนำไปสู่ปัญหาในอนาคต ประวัติศาสตร์ยังไม่รู้จักจดจำอีกเหรอกับการชุมนุมต่อต้านการนิรโทษสุดซอย ที่เคยหยามไว้ว่าไม่มีคนมาชุมนุม”

นายจตุพร กล่าวว่า สถานการณ์บ้านเมืองนับจากวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งเป็นการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลชุดใหญ่ อีกทั้งถ้าฝ่ายทักษิณและรัฐบาล เบี้ยวดีลแล้วจะนำไปสู่สถานการณ์ใหม่หรือไม่ จึงต้องจับตาดูกันไว้ เพราะแรงกระเพื่อมจะตามมาอย่างคาดไม่ถึงกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น

คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้อง