‘วราวุธ’ เชื่อ ‘พิธา’ กลับเข้าสภา ทำให้เกิดเช็คแอนด์บาลานซ์ ลั่น พม.พร้อมสว.ซักฟอก

29 ม.ค.2567-นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล กลับเข้าปฎิบัติหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับนายพิธา เชื่อว่าจะทำให้การทำงานในสภามีความสมบูรณ์มากขึ้น เพราะการทำงานในระบบสภาผู้แทนราษฎรต้องมีทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เมื่อฝ่ายค้านมีสมาชิกเข้ามาทำงานเต็มตัว ทำให้วันนี้นายพิธาสามารถเข้ามาทำงานในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในฝ่ายค้านได้อีกครั้งหนึ่ง

ถามว่ารัฐบาลเป็นห่วงหรือไม่ในการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน นายวราวุธกล่าวว่า ส่วนตัวตนไม่เป็นห่วง ในทางตรงกันข้ามจะทำให้การเช็คแอนด์บาลานซ์มีประสิทธิภาพมากขึ้นตามระบอบของสภาผู้แทนราษฎร

ซักถึงกรณีสว.ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติ ตาม ม.153 ซึ่งมีประเด็นสังคม นายวราวุธกล่าวว่า  ตนคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีที่กระทรวงพม. โดยตนจะสามารถชี้แจงให้สมาชิกวุฒิสภารับฟังได้ว่าตลอด4เดือนที่ผ่านมาเราได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง หรือในทางกลับกันหากสมาชิกวุฒิสภามีข้อมูลที่จะมาตั้งข้อสังเกต หรือ ส่งเสริมต่อการทำงานของกระทรวง พม. เรายินดีน้อมรับนำไปปรับปรุงแก้ไข เพราะท้ายที่สุดแล้ว ข้อสังเกตหรือการอภิปรายของสว.นั้น เชื่อว่าเป็นประโยชน์ในการทำงานของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีเสียงวิจารณ์ว่าสว. ไม่เคยเปิดอภิปรายรัฐบาลเช่นนี้ จะทำให้รัฐบาลตกเป็นเป้า นายวราวุธ กล่าวว่า นานาจิตตัง การที่ไม่เคยไม่ได้แปลว่าทำไม่ได้ เพียงแต่ที่ผ่านมาทางสว. อาจจะยังมีข้อสงสัยใด แต่เมื่อวันนี้เกิดข้อสงสัยทางวุฒิสภาก็มีสิทธิ์ที่จะดำเนินการตามกฎหมาย การที่ไม่เคยไม่ได้แปลว่าห้าม ในกฎหมายเปิดช่องให้สว. ตั้งข้อสังเกตให้มีการอภิปรายได้ ก็ทำตามกติกาที่เกิดขึ้น ส่วนทางรัฐบาลยินดีที่จะให้คำชี้แจง และเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ชี้แจงกับพี่น้องประชาชนด้วยเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต  

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน ‘มงคล’ นั่งประธานวุฒิฯ ‘บิ๊กเกรียง’ รองฯหนึ่ง ‘บุญส่ง’ รองฯสอง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน 150 คนกลางวงโรงแรมพลูแมน “มงคล-สายตรงเนวิน ”ผงาดนั่งปธ.วุฒิฯ -“บิ๊กเกรียง”นั่งรองฯหนึ่ง “บุญส่ง”รองปธ.คนที่สอง