อาเซียนประณามเมียนมาโจมตีทางอากาศ

สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ประณามอย่างรุนแรงจากกรณีการโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมาที่ภาคสะกายเมื่อวันอังคาร ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 100 ศพ

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซียที่เป็นประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ในปีนี้ออกแถลงการณ์ประณามอย่างรุนแรง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน 2566 ต่อกรณีการโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมาที่ภาคสะกายทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศที่เกิดขึ้นเมื่อวันอังคาร และเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้กำลังกับพลเรือน

แถลงการณ์ของประธานอาเซียนระบุว่า นี่จะเป็นวิธีเดียวในการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเจรจาระดับชาติที่ครอบคลุมเพื่อหาทางออกอย่างสันติอย่างยั่งยืนในเมียนมา

สำหรับแถลงการณ์ของประธานอาเซียนไม่จำเป็นต้องได้รับการเห็นพ้องจากชาติสมาชิกทุกชาติของอาเซียน

ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากกองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศโดยใช้เครื่องบินขับไล่และเฮลิคอปเตอร์ถล่มหมู่บ้านชนบทห่างไกลแห่งหนึ่งในเมืองกันบาลู ภาคสะกายเมื่อเช้าวันอังคารที่ผ่านมา แต่จากรายงานของบีบีซี, สำนักข่าวอิรวดีและสถานีวิทยุเอเชียเสรีระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 ศพ

รัฐบาลทหารเมียนมาแถลงยืนยันเมื่อวันพุธว่า ได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างจำกัดที่หมู่บ้านแห่งนั้น หลังได้รับแจ้งจากสายที่เป็นชาวบ้านว่าจะมีพิธีเปิดสำนักงานของกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (พีดีเอฟ) ในพื้นที่นี้ที่เป็นกองกำลังติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา

อินโดนีเซียซึ่งเป็นประธานอาเซียนในปีนี้จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำอาเซียนประจำปีในเดือนพฤษภาคมและกันยายน

เรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อินโดนีเซียกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อให้มีการปฏิบัติตาม “ฉันทามติ 5 ข้อ” ที่อาเซียนตกลงกับรัฐบาลทหารเมียนมาเมื่อเดือนเมษายน 2564 ซึ่งรวมถึงข้อเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงและเปิดการเจรจาระหว่างรัฐบาลทหารกับฝ่ายต่อต้าน

แต่จนถึงขณะนี้ฉันทามติ 5 ข้อดังกล่าว หรือแผนสันติภาพกับวิกฤตในเมียนมา รัฐบาลทหารเมียนมาเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตามฉันทามติส่วนใหญ่ที่ตกลงไว้กับอาเซียน และความพยายามของหลายชาติในอาเซียนที่จะเป็นคนกลางแก้ไขวิกฤตเมียนมาก็ยังคงล้มเหลว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุ่มสกลนครเมา โดนบูลลี่กลางวงเหล้า คว้ามีดปาดคอเพื่อนชาวเมียนมาสาหัส

พ.ต.ท.สายัณต์ ภูพรรณา สารวัตรสอบสวน สภ.พระประแดง รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายใช้อาวุธมีดปาดคอมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส

รองโฆษก รทสช. ยกเหตุลอบสังหารทรัมป์ สิ่งที่สังคมไทยไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง

ผมขอประณามการใช้ความรุนแรง ในที่เพนซิวาเนีย ...ในฐานะคนที่อยู่อเมริกานานพอควร การใช้สิทธิเสรีภาพ เหนือร่างกายและชีวิตผู้อื่น จนมีผู้เสียชีวิตโดนลูกหลง1ราย เป็นสิ่งที่สังคมไทย ไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด