บวงสรวง สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท วัดมหาธาตุฯจัดงานสงกรานต์

ททท. จัดกิจกรรม “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” ที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์ กรุงเทพฯ เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม พร้อมจัดพิธีบวงสรวง-บำเพ็ญทักษิณาถวายพระราชกุศล เพื่ออุทิศแด่สมเด็จพระบวรราชเจ้า กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท เนื่องในเทศกาลวันปีใหม่ไทย 2566

13 เม.ย.2566 - พระธรรมวชิรมุนี วิ. เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ประธานฝ่ายสงฆ์, พระสุวิมลธรรมาภรณ์ เจ้าคณะเขตพระนคร และพระเมธีวรญาณ (สายเพชร วชิรเมธี) ร่วมในพิธีบวงสรวงและพิธีบำเพ็ญทักษิณาถวายพระราชกุศล เพื่ออุทิศแด่สมเด็จพระบวรราชเจ้า กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท เนื่องในเทศกาลวันปีใหม่ไทย หรือเทศกาลสงกรานต์

โดยได้รับเกียรติจาก น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ประกอบพิธีบวงสรวง และพิธีบำเพ็ญทักษิณาถวายพระราชกุศลอุทิศแด่ สมเด็จพระบวรราชเจ้า กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท ก่อนที่จะร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทยในเทศกาลสงกรานต์ สรงน้ำพระพุทธชินราช ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ หนึ่งในวัดสวยงามแห่งเกาะรัตนโกสินทร์ที่ไม่ควรพลาด

บรรยากาศภายในงานยังมีบุคคลสำคัญมาร่วมพิธี อาทิ คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา, นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย, อาจารย์ไมตรี ลิมปิชาติ อดีตนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศเทศไทย และปราบต์ปฎล สุวรรณบาง ศิลปินดารานักแสดง มาร่วมพิธี ณ พระบรมราชานุสาวรีย์(โพธิ์ลังกา) วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์

จากนั้น น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าฯ ททท. ในฐานะประธานพิธีได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย, จุดธูปเทียนจุดเครื่องน้อย ก่อนที่ศาสนพิธีกรจะกล่าวนำอาราธนาศีล สมาทานศีลพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป สวดมาติกา, ทอดผ้าบังสุกุล จำนวน 10 ไตร และถวายจตุปัจจัยไทยธรรม ปิดท้ายด้วยพระสงฆ์ให้พรอนุโมทนา

สมเด็จพระบวรราชเจ้า กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท เป็นผู้มีพระคุณในการกอบกู้เอกราชและเป็นผู้บูรณะวัดสลักให้กลายเป็นวัดมหาธาตุฯ ในปัจจุบัน

กำหนดจัดงานสงกรานต์ ภายในวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ เพื่อเสริมอำนาจบารมี ให้แก่นักท่องเที่ยว จะจัดต่อเนื่องในวันที่ 13 – 15 เมษายน 2566

นอกจากจัดให้มีการสรงน้ำพระ มีการสรงน้ำพระพุทธชินราช เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระพุทธเจ้าและเสริมความเป็นสิริมงคล ยังร่วมก่อเจดีย์ทราย อีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญของเทศกาลสงกรานต์ โดยจะมีการขนทรายเข้าวัด เพื่อนำไปก่อเจดีย์ทรายถวายเป็นพุทธบูชา

ทั้งยังร่วมเนื้อนาบุญห่มผ้า-รดน้ำต้นโพธิ์ อายุกว่า 200 ปีที่นำมาจากประเทศศรีลังกา พร้อมเวียนเทียน เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย และยังเชิญชวนประชาชนคนไทยมาไหว้พระคู่วัง เสริมอำนาจ ส่งบารมี ร้อยดอกไม้ มาลัยไหว้พระ พับดอกบัวและทำความสะอาดพระพุทธรูป 108 องค์ รอบพระระเบียงในวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏ์ สนามหลวง ซึ่งกิจกรรมพับดอกไม้-ร้อยมาลัย ประเพณีคู่เทศกาลสงกรานต์ โดยจะร้อยมาลัยเพื่อนำพวงมาลัยไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ขอพรเพื่อความเป็นสิริสิริมงคลบุญครั้งเพื่อชำระล้างจิตใจขจัดสิ่งอัปมงคลและอุปสรรค์ในชีวิตให้หมดสิ้นไป

ท่านที่สนใจ สามารถเดินทางเข้ามาร่วมกิจกรรม ตั้งแต่วันนี้-จนถึงวันที่ 15 เมษายน 2566
https://maps.app.goo.gl/5KDnuxgBu8nyKBYd8?g_st=ic

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ถกกลุ่มบริษัท SAAB SEB ติดตามดึงนักลงทุนตั้งโรงงาน Astra Zeneca

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 09.35 น. ซึ่งวันเดียวกันนี้ไม่มีวาระงานอย่างเป็นทางการ โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางเข้าพบนายกฯ เพื่อรายงานสรุปการดำเนินงานในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ลุยบิ๊กอีเวนต์ปลุกกระแสท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง

หลังจาก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายเพิ่มศักยภาพจังหวัดท่องเที่ยว 55 จังหวัด (เมืองน่าเที่ยว) แก่ผู้ราชการจังหวัด 55 จังหวัดและผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยส่วนภูมิภาค

ททท. ร่วมกับ พีที แมกซ์ การ์ด และพันธมิตรชวนเที่ยว 72 เส้นทางสายศรัทธา 55 เมืองรอง พร้อมมอบส่วนลดและของรางวัลสุดพิเศษ

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ พีที แมกซ์ การ์ด โรงแรมในเครือฟอร์จูน และซิกท์ เร้น อะ คาร์ พร้อมด้วย อ.คฑา ชินบัญชร เปิดตัวโครงการ พีที แม็กซ์ การ์ด ท่องเที่ยว 72 เส้นทางสายศรัทธา 55 เมืองรอง ภายใต้แนวคิด ชวนคนไทยเที่ยวตามรอยเส้นทางสายศรัทธาที่ทรงคุณค่าในเมืองรอง

เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ผนึก ททท. ชวนตามรอยหนัง เที่ยวเมืองรอง กับแคมเปญ MOVIECATION SEASON 4

เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวในประเทศเจาะกลุ่มผู้รักภาพยนตร์

NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus OUTDOOR Fest 2024”

เอ็น.ซี.ซี.ฯ จับมือ ททท. และภาคธุรกิจท่องเที่ยว จัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus OUTDOOR Fest 2024” มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งขยายตลาดท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ - ดำน้ำ - ท่องเที่ยวกลางแจ้ง

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด