อุตฯงัด 6 โมเดลฟื้นฟูแหล่งผลิตกาแฟไทยในภาคเหนือ

ดีพร้อมเร่งฟื้นฟู แหล่งผลิตกาแฟไทย ปักหมุดภาคเหนือ ใช้ 6 โมเดลอัพเกรดธุรกิจรับเทรนด์โลก ชี้ตลาดรวมยังโตกว่า 15%

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) หรือ ดีพร้อม เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ขับเคลื่อนนโยบายเปิดประเทศ ดีพร้อมอยู่ระหว่างเร่งฟื้นฟูภาคส่วนสำคัญทั้งด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว รวมทั้งวิสาหกิจชุมชนในหลายพื้นที่ ตามนโยบาย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ล่าสุดกำลังเร่งยกระดับกาแฟอาราบิก้าภายใต้อัตลักษณ์กาแฟภาคเหนือ พัฒนาผลิตภัณฑ์กาแฟคุณภาพ ทำให้ภาคเหนือตอนบนเป็นแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟที่มีชื่อเสียง

นายณัฐพล กล่าวว่า ดีพร้อมจึงนำ 6 โมเดลสนับสนุน ประกอบด้วย 1.การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานเมล็ดกาแฟอาราบิก้า ซึ่งมีการเพาะปลูกในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนกว่า 7 หมื่นไร่ ให้มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นในด้านกลิ่น รสชาติ และลักษณะปรากฎเฉพาะของกาแฟ นำผู้เชี่ยวชาญเข้าไปช่วยแบ่งปันเทคนิคต่างๆ 2.ส่งเสริมกระบวนการคั่ว ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนมีโรงคั่วอยู่กว่า 70 แห่ง 3.ยกระดับธุรกิจผ่านแนวทางการเกษตรสร้างสรรค์ ผลักดันกาแฟในแต่ละดอยมีอัตลักษณ์เฉพาะตัวของตัวเอง อาทิ กาแฟอมก๋อย กาแฟดอยวาวี กาแฟดอยอินทนนท์ กาแฟดอยผาหมี รวมถึงรูปแบบของผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ดึงดูดช่องทางค้าขายออนไลน์ ยกระดับพื้นที่เพาะปลูกให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว

4.การส่งเสริมธุรกิจกาแฟของภาคเหนือตอนบนผ่านศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 และศูนย์พัฒนาและทดสอบอัตลักษณ์กาแฟอาราบิก้าภาคเหนือ 5.เพิ่มโอกาสในการขยายตลาด ทั้งช่องทางการค้าออนไลน์ ห้างสรรพสินค้า เครือข่ายร้านกาแฟที่มีชื่อเสียง ส่งเสริมการออกแบบสินค้า การจดสิทธิบัตร – ขึ้นทะเบียนสินค้าเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ บ่มเพาะวิธีการสร้างเรื่องราวหรือการสร้างคอนเทนต์ และ6.การรวมกลุ่มของอุตสาหกรรมกาแฟผ่านคลัสเตอร์

“ปัจจุบันมูลค่าตลาดกาแฟภาคเหนือตอนบนเติบโตถึง 5,000 ล้านบาท จากตลาดรวมทั้งประเทศปี 2563 อยู่ที่ 42,537 ล้านบาท แบ่งเป็น กาแฟสด 9.7% กาแฟสำเร็จรูป 90.3% สำหรับปีนี้แม้โควิดจะรุนแรงแต่ด้วยการปรับตัวของผู้ประกอบการที่มุ่งออนไลน์ทดแทนตลาดปกติ บวกกับการสนับสนุนจากภาครัฐ จึงคาดว่าตลาดรวมปีนี้จะยังคงเติบโตระดับระดับ 10-15% โดยโอกาสกาแฟไทยยังมีอีกมาก เพราะปัจจุบันการบริโภคสูงระดับ 7 หมื่นตันต่อปี ขณะที่ไทยผลิตได้เพียง 1 หมื่นตันต่อปี ที่เหลือเป็นการนำเข้าทั้งหมด”นายณัฐพล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯเตือน ภาคตะวันออกรับมือฝนตกหนักวันนี้ -อันดามันคลื่นลมแรง

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย

กรมอุตุฯ เตือนพื้นที่ภาคเหนือ ระวังอันตรายฝนตกหนัก ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ

ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จ 'BCG Model' ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 2,000 ตันต่อปี

ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จ “BCG Model” นำร่อง 10 กิจการ ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 2,000 ตันต่อปี พร้อมขยายผลปี 67 เตรียมเปิดตัวเดือนมิถุนายนนี้

ก.อุตฯช่วยชาวภาชี!! นำถัง IBC เร่งจัดเก็บน้ำปนเปื้อนกรดออกจากพื้นที่

ก.อุตฯ ผนึกกำลังภาคีเครือข่าย อุตสาหกรรมรวมใจ ช่วยชาวภาชี!!นำถัง IBC เร่ง จัดเก็บน้ำปนเปื้อนกรดออกจากพื้นที่โดยด่วน