นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ยิ้มท่องเที่ยวฟื้นตัวก้าวกระโดด

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เผยท่องเที่ยวฟื้นตัวก้าวกระโดด ต้องการแรงงาน 1.7หมื่นคน

12 มีนาคม 2566 – นายศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ปี 2565 ฟื้นตัวได้ดี อัตราเข้าพักกลางปี 2565 40% ปลายปี 2565 70% ปี 2566 ฟื้นตัวแบบก้าวกระโดด อัตราเข้าพัก ตั้งแต่มกราคมจนถึงมีนาคม เฉลี่ย 88% ซึ่งก่อนโควิด มีอัตราเข้าพัก 86% แสดงว่ากลับมาเป็นปกติแล้ว ค่าเซอร์วิสขาร์จ ของโรงแรม เฉลี่ย 30,000 -50,000บาท ถือว่า ท่องเที่ยวกลับมาดีเกินคาด อีกทั้ง ตลาดจีนเริ่มกลับเข้ามารวมทั้งตลาดใหม่คือคาซัคสถาน

ในส่วนปัญหาของการท่องเที่ยว ประสบกับปัญหาต่างๆ อาทิ ค่าตั๋วเครื่องบินแพงมาก อาทิ ไปกลับ ภูเก็ตกรุงเทพฯประมาณ 10,000บาท ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจต้องให้การบินฟื้นตัวให้ค่าโดยสารถูกลง โดย ก่อนโควิด มีจำนวน 450เที่ยวบิน ตอนนี้ 250 เที่ยวบิน ถือว่า ฟื้นตัว 50% ยอดนักท่องเที่ยว ก่อนโควิด จำนวน 50,000 -60,000คนตอนนี้ได้จำนวนกว่า 40,000คน แล้ว ถือว่า ฟื้นตัว 70%

ปัญหาต่อมา คือ ค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น และ ปัญหาสำคัญ คือ ปัญหาขาดแคลนแรงงาน จำนวน 17,000คน ได้ร่วมมือกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต ประสานกับสถานศึกษาทั่วประเทศ ส่งนักศึกษาเข้ามาฝึกงานในระบบทวิภาคี เป็นโอกาสดีที่นักศึกษาได้ทำงานได้ประสบการณ์ตรงของแต่ละสาขาอาชีพและบางสถานประกอบการอาจรับเข้าทำงานได้ทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' เตือน 'ชัยธวัช' หยุดด้อยค่าภาคใต้

“ธนกร” เตือน “ชัยธวัช” หยุดด้อยค่าภาคใต้ ชี้ แต่ละภูมิภาคมีจุดเด่นเทียบกันไม่ได้ ยก ธปท.แถลงตัวเลขศก.ใต้ไตรมาสแรก67 ระบุ ท่องเที่ยว-แรงงาน-เกษตรขยายตัวต่อเนื่อง มอง มีเจตนาอื่นแอบแฝงเล่นแต่การเมือง

'ฝ้าย กรรติมา' น้องใหม่ไฟแรงจากแดนใต้ เตรียมปล่อยซิงเกิลใหม่

ขึ้นแท่นเป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองไม่เบา สำหรับ "ฝ้าย กรรติมา" จากค่าย "Fai Family" ซึ่งที่ผ่านมาเคยเล่น mv เพลง "ชวนน้องล่องใต้" และ ร้องเพลง ชวนน้องล่องใต้ เวอร์ชั่นผู้หญิง ได้รับกระแสตอบรับที่ดี ขึ้นแท่นเป็นเพลงฮิตมาแรงใน TikTok

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

‘เทพไท’ ไม่แปลกใจ ทำไมโพล ‘ก้าวไกล’ มาแรงในภาคใต้

พื้นที่ภาคใต้เป็นพื้นที่ ที่ประชาชนมีความตื่นตัวทางการเมืองสูง มีความสนใจการเมือง และชื่นชอบการเมืองแบบอุดมการณ์ เหมือนในอดีตที่มีการต่อสู้ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย