“พาณิชย์”จับมือสมาคมตลาดกลางฯ เชื่อมโยงมะนาวราคาขายส่งผ่านรถโมบาย ช่วยลดค่าครองชีพ

22 ก.พ. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ที่คาดว่าราคามะนาวมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ราคาเบอร์ 1-2 เฉลี่ยราคา 5-7 บาท ในกทม. จากเดือนก่อนราคา 3.9-4.50 บาท โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์(นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ได้มีความเป็นห่วงเป็นใยพี่น้องประชาชนต่อสถานการณ์ดังกล่าว และได้สั่งการกรมการค้าภายในประสานสมาคมตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย 

โดยประกอบด้วย ตลาดศรีเมือง ตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง เชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางออกจำหน่ายผ่านรถโมบายพาณิชย์ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนผู้บริโภค รวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหารที่จำเป็นต้องใช้วัตถุดิบมะนาว ในราคาขายส่ง ซึ่งจะวิ่งไปจำหน่าย ณ สถานที่ชุมชน กว่า 100 จุดทั่วกรุงเทพฯ โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์ผลิตจะเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อช่วยให้ประชาชนได้เข้าถึงสินค้าในราคาประหยัด 

“ขณะนี้สถานการณ์ผลผลิตมะนาว อยู่ในสภาพอากาศช่วงหนาว กระทบแล้ง ซึ่งไม่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของมะนาวประกอบกับฝนตกชุกและน้ำท่วมในบางพื้นที่แหล่งผลิตในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลผลิตมะนาวในแหล่งผลิตสำคัญได้รับความเสียหายทำให้ราคามีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

ซึ่งเป็นสภาวะปกติตามช่วงฤดูกาลผลิตในแต่ละปี แต่กรมฯ ได้เตรียมพร้อมรับมือล่วงหน้า เพื่อช่วยดูแลประชาชน และผู้ประกอบการที่จำเป็นต้องใช้มะนาวแล้ว” นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดกรณีพบมีปัญหาราคามะนาวสูงหรือสินค้าไม่เพียงพอ กรมฯ จะได้เชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางทั่วประเทศเพื่อเข้าไปเปิดจุดจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างรวดเร็วต่อไป 

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ กรมฯ ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ติดป้ายแสดงราคาจะมีโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือหากมีการค้ากำไรเกินควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรมสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น