ประธานาธิบดีไต้หวันลาออกหัวหน้าพรรค

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ลาออกจากหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า เพื่อรับผิดชอบหลังจากพรรคพ่ายแพ้ต่อการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อวันเสาร์

          เอเอฟพีรายงานว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นของไต้หวัน เมื่อวันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี, สมาชิกสภาเมืองและอีกหลายตำแหน่งใน 22 เมืองและเทศมณฑล ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ระบุว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้จะเป็นเวทีที่แสดงให้เห็นถึงความพรากเพียรและการมุ่งแก้ไขปัญหาเพื่อปกป้องเสรีภาพและประชาธิปไตยของไต้หวัน ในขณะที่จีนเพิ่มความกดดันต่อไต้หวัน

          แต่ผลการเลือกตั้งที่ออกมา พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) พรรครัฐบาลไต้หวันที่ประธานาธิบดีไช่เป็นหัวหน้าพรรค พ่ายแพ้การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้อย่างยับเยิน โดยผู้สมัครของพรรคพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี 4 เมืองหลักของไต้หวัน จากทั้งหมด 6 เมืองหลัก รวมถึงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงไทเป

          ประธานาธิบดีไช่แถลงหลังทราบผลการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อคืนวันเสาร์ว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวัง ซึ่งเป็นความรับผิดชอบทั้งหมดของดิฉัน จึงขอประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคดีพีพี โดยมีผลในทันที แต่เราไม่มีเวลารู้สึกเศร้า เราควรลุกขึ้นหลังจากล้มลง ไม่มีที่ว่างให้กับความลังเลสำหรับไต้หวันในการเผชิญหน้ากับสถานการณ์ระหว่างประเทศในปัจจุบันและความท้าทายในอนาคต แม้ลาออกจากหัวหน้าพรรคดีพีพี แต่ไช่ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไป

          ในการเลือกตั้งท้องถิ่นของไต้หวันเมื่อวันเสาร์ พรรคดีพีพีชนะเลือกตั้งทั้งหมดใน 5 เมืองและเทศมณฑล ขณะที่พรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่มีนโยบายใกล้ชิดกับจีนมากยิ่งขึ้น ชนะเลือกตั้งใน 13 เมืองและเทศมณฑล

          เอริก ชู หัวหน้าพรรคก๊กมินตั๋ง ประกาศว่าเราจะอุทิศตนเพื่อชาวไต้หวันอย่างไม่เห็นแก่ตัว และเชื่อว่าพรรคจะมีโอกาสชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2567.

 

 

 

 

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กรณ์’ ชี้ ’ไบเดน’ ถอนตัว การตัดสินใจครั้งนี้ อยู่ในระดับเปลี่ยนเกมส์ได้เลย

ส่วนตัวผมไม่แปลกใจที่ไบเดนถอนตัว ก่อนหน้านี้ที่หลายคนลุ้นอยู่คือไบเดนจะแค่ถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร หรือจะถอยให้ Harris เป็นประธานาธิบดีด้วยเลย

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

'วัน อยู่บำรุง' ประกาศทิ้งเพื่อไทย ยอมรับใจหาย เมื่อพรรคไม่ให้โอกาสแล้วก็ต้องไป

นายวัน อยู่บำรุง แพร่ภาพสดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงความในใจหลังมีข่าวลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข โดยเริ่มต้นทักทายแฟนคลับว่า วันนี้บรรยากาศดี แต่สถานการณ์ไม่ค่อยดี หากเป็นเอฟซีแฟนพันธุ์แท้ที่ติดตาม

เลขาฯเพื่อไทย ยัน 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ได้บีบ 'วัน อยู่บำรุง' ลาออก มั่นใจเคลียร์ 'เฉลิม' ได้

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ลาออกจากกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยระบุถึงเหตุผล หัวหน้าพรรคไม่พอใจ ว่า เมื่อวานนี้เป็นวันประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร

'เฉลิม' เดือด! ท้าเพื่อไทยขับพ้นพรรค จะได้ไปอยู่ที่ใหม่

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังนายวัน อยู่บำรุง บุตรชาย ลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีที่มีภาพไปร่วมติดตามผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี