เชียงใหม่ยิ้ม! วิกฤตน้ำท่วมเริ่มคลี่คลายเร่งทำความสะอาด

'เชียงใหม่' โล่ง! แม่น้ำปิงลดระดับต่ำกว่าวิกฤตแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งทำความสะอาดหลังน้ำลดและสูบน้ำจุดที่ยังท่วม

05 ต.ค.2565 - สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง ณ วันที่ 5 ตุลาคม ระดับน้ำเริ่มลดลงต่อเนื่อง สำนักชลประทานที่ 1 แจ้งสถานการณ์ ว่าปริมาณน้ำท่วมขังสูงสุดเฉพาะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่คงค้างประมาณ 1.51 ล้าน ลบ.ม. ภาพรวมปริมาณน้ำที่ท่วมขังได้ลดระดับลงแล้วบางส่วน คงเหลือค้างอยู่ประมาณ 50% เจ้าหน้าที่ระดมสูบน้ำจุดที่มีปริมาณมากหมู่บ้านเวียงทองถนนช้างคลาน และชุมชุมป่าพร้าวนอก ส่วนที่แห้งแล้วก็ร่วมกันเร่งล้างทำความสะอาดทันทีถือเป็นสัญญาณดีต่อเนื่อง ระหว่างเจ้าหน้าที่และชาวบ้านช่วยกัน มีนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจถ่ายภาพบางคนก็มาช่วยด้วย

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงล่าสุดทางตอนเหนือก่อนเข้าเมืองที่สถานี P.67 (แม่น้ำปิง ที่บ้านแม่แต อ.สันทราย) ระดับน้ำ 2.33 เมตร (ต่ำกว่าระดับวิกฤต 1.47 เมตร) ปริมาณน้ำ 286.80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง สถานี P.1 (แม่น้ำปิง ที่สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่) ระดับน้ำ 3.57 เมตร (ต่ำกว่าระดับวิกฤตแล้ว 0.13 เมตร) ปริมาณน้ำ 469.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องทำให้ง่ายต่อการสูบระบายน้ำที่ท่วมขังบางจุดอยู่มาก และคาดการณ์ว่าหากไม่มีฝนและมวลน้ำมาเพิ่มอีก 1-2วันนี้น่าจะเข้าสู่ปกติได้แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อไปเพราะน้ำทางตอนใต้ของเมืองยังมีท่วมหลายจุดตามเส้นทางน้ำที่เคลื่อนไปขณะนี้

นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า น้ำแห้งเร็วทำให้มีความเสียหายน้อยกว่าที่คาดไว้ ตอนนี้ต้องเร่งช่วยจุดที่ยังมีปัญญาและทำความสะอาดเมืองทันทีล่าสุดเทศบาลนครเชียงใหม่นายกเทศมนตรีได้ระดมเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด Big cleaning ใน 10 จุดหลักที่น้ำแห้งเพื่อเตรียมปรับภูมิทัศน์เมืองรองรับงานลอยกระทงเร็วๆนี้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'LANNA EXPO 2024' ตั้งเป้ากวาดทะลุ 50 ล้านบาท

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เตรียมจัดงาน LANNA EXPO 2024 นำสินค้าและบริการมากมายมาให้เลือกซื้อหา เริ่ม 8 - 14 ก.ค.นี้หวังกระตุ้นเศรษฐกิจคาดเงินสะพัดทะลุ 50 ล้าน

‘สมชาย วงศ์สวัสดิ์’ รอลุ้นรอบบ่ายเป็นตัวแทน สว.เชียงใหม่ ส่วน ต๊ะ นารากร ตกรอบ

บรรยากาศการคัดเลือก สว. ระดับจังหวัด ที่เชียงใหม่รอบเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มารายงานตัว 885 ราย ไม่มารายงานตัว 10 ราย คนดังมีทั้งผิดหวังสมหวังรอลุ้นรอบบ่าย

ทหารปะทะขบวนการลักลอบขนยาเสพติดชายแดนอำเภอฝาง ยึดของกลางยาบ้า 2 แสนเม็ด

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ(นบ.ยส.35) เปิดเผยว่า จากมาตรการคุมเข้มและปราบปรามยาเสพติดของหน่วยป้องกันชายแดนด้านจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย