เลขาฯ กกต.แจงไทม์ไลน์เลือกตั้งเป็นงานรูทีนปกติ

เลขาฯ กกต. แจงปมไทม์ไลน์เลือกตั้ง เป็นเอกสารรูทีนของเจ้าหน้าที่ปกติ พร้อมแจงศาลรัฐธรรมนูญปมกฎหมายลูกเลือกหากสอบถาม

22 ก.ย.2565 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์พิจารณาวินิจฉัยคำร้องเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ.... และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ.... จะกระทบกับไทม์ไลน์เตรียมการจัดการเลือกตั้งของ กกต.หรือไม่นั้น ว่า เอกสารไทม์ไลน์ของ กกต.เป็นการกำหนดการทำงานของสำนักงาน กกต. ในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งการทำงานเลือกตั้งก็จะมีกิจกรรม ซึ่งตามกฎหมายกำหนดว่าแต่ละกิจกรรมใช้เวลาเท่าไหร่ ซึ่งเราได้ทำเป็นปกติอยู่แล้ว การทำงานดังกล่าวเป็นการนับจากการครบวาระ เราก็เตรียมความพร้อมแบบนี้เพื่อศักยภาพในการจัดการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหน ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่าจะมีการยุบสภาก่อนที่กฎหมายลูกจะประกาศใช้จะกระทบกับการเลือกตั้งหรือไม่นั้น มองว่าปัญหาของบ้านเมืองทุกปัญหามีทางออก ในส่วนของสำนักงาน กกต. ก็ได้ศึกษากฎหมายอยู่ แต่จะพูดในช่วงนี้ไม่ได้ เชื่อว่าทุกเรื่องย่อมมีทางออก หวังว่าทุกอย่างคงจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อถามถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ประธาน กกต. ชี้แจงตามประเด็นที่ศาลกำหนดและจัดส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องคำร้องวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ.... นั้น นายแสวง กล่าวว่า กกต.พร้อมชี้แจง แต่ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญส่งเอกสารซึ่งจะมีการระบุถึงคำถามมากก่อน โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็ได้เตรียมข้อมูลไว้แล้ว และ กกต.ก็พร้อมที่จะชี้แจงกลับไปภายในระยะเวลาที่กำหนด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน.มติ 6 ต่อ 3 ชี้โทษอาญา ตาม พ.ร.บ.เช็คไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัย ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คปี 2534 มาตรา 4 วรรคสอง เฉพาะในส่วนโทษทางอาญา ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว